Ngăn chặn, xử lý tội phạm gây rối trật tự công cộng

Cập nhật: 17-05-2023 | 10:00:48

Gần đây, trên địa bàn TX.Bến Cát đã xảy ra một số vụ gây rối trật tự công cộng mà nguyên nhân xuất phát từ những mâu thuẫn nhỏ trong đời sống. Trước tình hình trên, công an (CA) chủ động triển khai nhiều giải pháp nhằm phát hiện, ngăn chặn kịp thời những vụ việc mâu thuẫn ngay từ ban đầu, không để ảnh hưởng đến an ninh trật tự (ANTT) tại địa phương.

Thượng tá Nguyễn Văn Tâm, Phó trưởng CA TX.Bến Cát, cho biết thời gian qua CA thị xã đã bắt, xử lý nhiều đối tượng liên quan đến hành vi gây rối trật tự công cộng. Phần lớn là các vụ việc đánh nhau xuất phát từ mâu thuẫn trong ăn nhậu, lời nói, sinh hoạt… Đáng lưu ý, một số đối tượng còn huy động bạn bè, mang theo hung khí, thậm chí cả công cụ hỗ trợ, vũ khí quân dụng để giải quyết mâu thuẫn cá nhân.

 Lực lượng CA TX.Bến Cát tổ chức tuần tra kiểm soát giữ gìn ANTT trên địa bàn

Điển hình mới đây, Cơ quan Cảnh sát điều tra CA TX.Bến Cát đã khởi tố vụ án hình sự, khởi tố 9 bị can để điều tra, làm rõ hành vi gây rối trật tự công cộng và tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng xảy ra tại khu phố An Hòa, phường Hòa Lợi. Theo điều tra ban đầu, vào ngày 1-4, con gái của Đoàn Thanh Tùng (sinh năm 1985) và con gái của ông V.T.B. (sinh năm 1975, cùng ngụ TX.Bến Cát) xảy ra đánh nhau do mâu thuẫn từ trước. Thấy các con đánh nhau, hai bên gọi điện thoại nói chuyện để giải quyết nhưng sau đó lại xảy ra mâu thuẫn, thách thức nhau. Bực tức, Tùng gọi rủ thêm 8 người bạn mang theo súng và nhiều hung khí như kiếm, dao tự chế, gậy sắt tìm đến nhà ông B. tại phường Hòa Lợi để giải quyết.

Tại nhà ông B., Tùng kéo cửa cổng yêu cầu chủ nhà ra ngoài nói chuyện, trong khi đó những người đi cùng đứng chờ tiếp ứng nếu có đánh nhau. Tuy nhiên, khi hai bên chưa kịp xảy ra ẩu đả thì bị lực lượng CA phường Hòa Lợi ngăn chặn, thu giữ hung khí. Tại cơ quan CA, các đối tượng khai nhận cùng Tùng đi giải quyết mâu thuẫn cho con, số hung khí trên do cả nhóm chuẩn bị để hỗ trợ Tùng.

Trước đó, qua công tác nắm tình hình, CA TX.Bến Cát phát hiện nhiều hình ảnh được đăng tải trên mạng xã hội cho thấy một nhóm đối tượng đem theo nhiều hung khí, điều khiển xe mô tô lưu thông trên địa bàn xã An Điền. Ngay lập tức, thông tin này được CA thị xã tập trung đánh giá, rà soát. Sau hơn 1 giờ truy xét, 14 đối tượng cùng nhiều hung khí nguy hiểm đã bị lực lượng CA phát hiện, triệu tập về trụ sở để làm việc khi nhóm này đang tụ tập ăn nhậu tại bờ sông Thị Tính. 

Tại cơ quan CA, các đối tượng khai nhận do có mâu thuẫn với Danh, Ba Lưỡng từ trước, Nguyễn Trung Nghĩa (tự Trọng Lỳ, 30 tuổi) đã đem chuyện này kể với Nguyễn Thái Sơn (tự Sơn Tin, 17 tuổi, cùng ngụ tại xã An Điền). Sau khi được đàn em đồng ý, Trọng “Lỳ” đã cùng Sơn “Tin” và 12 đối tượng mang theo nhiều hung khí đi trên 8 xe máy tìm nhóm đối thủ “tính sổ” nhưng không gặp. Mặt khác, nhiều đối tượng trong nhóm của Trọng đã đăng tải các hình ảnh nhằm “ra oai” với bạn bè và đối thủ trên mạng xã hội.

Theo Thượng tá Nguyễn Văn Tâm, để chủ động phòng ngừa, ngăn chặn tội phạm liên quan đến gây rối trật tự công cộng, CA thị xã tiếp tục phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể làm tốt công tác phòng ngừa xã hội, trong đó chú trọng tuyên truyền, giúp người dân nâng cao hiểu biết, ý thức chấp hành pháp luật. Song song đó, CA thị xã tập trung các biện pháp phòng, chống tội phạm từ cơ sở, chủ động phát hiện và giải quyết tốt mâu thuẫn phát sinh trong nội bộ nhân dân, giữa các nhóm thanh, thiếu niên, ngăn ngừa việc sử dụng bạo lực dẫn đến các vụ án giết người, cố ý gây thương tích. Đồng thời, CA thị xã tăng cường quản lý nhà nước về ANTT, tập trung thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ không để tội phạm sử dụng gây án.

 Theo báo cáo của CA TX.Bến Cát, trong quý I-2023, trên địa bàn đã xảy ra 53 vụ phạm pháp hình sự (tăng 19 vụ so với liền kề), lực lượng CA đã điều tra, làm rõ 53 vụ/53 vụ, bắt giữ 78 đối tượng. Qua đánh giá thì tình hình tội phạm về trật tự xã hội trên địa bàn TX.Bến Cát nổi lên là trộm cắp tài sản, cố ý gây thương tích, giết người, gây rối trật tự công cộng…

 NGUYỄN HẬU - HỮU TẤN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên