Ngân hàng đua nhau giảm lãi suất cho vay

Cập nhật: 18-04-2012 | 00:00:00

Không để người vay chờ đợi lâu hơn, ngay sau khi ngân hàng Nhà nước (NHNN) công bố quy định các mức lãi suất (LS) chủ chốt, đến nay đã có khá nhiều NH công bố các gói tín dụng với LS ưu đãi nhằm tiếp sức cho các doanh nghiệp (DN) trong giai đoạn khó khăn này. Ngoài giảm lãi suất cho vay với đối tượng khách hàng sản xuất - kinh doanh, các NH còn mở rộng hình thức cho vay mua nhà, mua xe và bất động sản...

NH Ngoại thương (Vietcombank) - Chi nhánh Bình Dương, cho biết đã giảm LS đến mức tối đa nhằm hỗ trợ sản xuất. Hiện nay, LS cho vay ngắn hạn lĩnh vực nông nghiệp nông thôn chỉ còn 15,3%/năm; cho vay ngắn hạn sản xuất 15,5%/năm; cho vay sản xuất ngắn hạn kinh doanh, dịch vụ cá nhân LS 16%/năm. Đối với những trường hợp cam kết bán ngoại tệ cho NH, LS vay chỉ còn 13,5%/năm. Vietcombank Bình Dương cũng cho biết, NH này không thu thêm bất kỳ khoản phí nào, LS vay tính từ ngày giải ngân vốn.

Tại NH Đầu tư và Phát triển (BIDV) - Chi nhánh Bình Dương, LS cho vay đã điều chỉnh giảm trung bình từ 1 - 2%/năm so với trước, dao động từ 13,5 - 16%/năm. Cụ thể, đối với cho vay ngắn hạn thông thường từ 14,5%/năm (giảm 2,5%/năm); cho vay trung, dài hạn thông thường từ 15,5 - 17,5%/năm (giảm 1,5%/năm); cho vay bất động sản áp dụng như cho vay thông thường. Bên cạnh đó, đối tượng ưu tiên của BIDV là cho vay ngắn hạn đối với nông nghiệp và phát triển nông thôn, DN nhỏ và vừa, cho vay phụ trợ, LS từ 14%/năm (giảm 2%/năm); cho vay sản xuất, hỗ trợ xuất khẩu, thực hiện quy trình giao dịch với BIDV LS từ 13,5%/năm (giảm 2,2%/năm). BIDV cũng cho biết, đối với những trường hợp vay khắc phục hậu quả do thiên tai, bão lũ BIDV sẽ áp dụng chính sách LS thấp nhất với khoảng 12 - 13%/năm. Đối với cho vay tiêu dùng ngắn hạn, LS tại BIDV giảm còn 16,5%/năm (giảm 1,5%/năm); trung, dài hạn từ 17,5%/năm (giảm 1,5%/năm). Đối với cho vay đầu tư và kinh doanh chứng khoán ngắn hạn từ 17%/năm (giảm 1%/năm); trung, dài hạn từ 18%/năm (giảm 1%/năm).

Tiếp tục đồng hành và chia sẻ những khó khăn về vốn của khách hàng, NH Á Châu (ACB) cũng vừa thực hiện giảm LS cho vay lần thứ 2 trong vòng 30 ngày qua. Lần này, ACB giảm LS cho vay trung bình đến 2%/năm so với LS đang áp dụng từ đầu năm 2012. Động thái này ngoài việc hỗ trợ khách hàng vay còn thể hiện sự đồng thuận của ACB với chính sách tiền tệ chung của NHNN. Cùng với việc giảm LS cho vay, ACB cũng đã quyết định dành hạn mức tín dụng lên đến 7.000 tỷ đồng để phục vụ nhu cầu vốn của khách hàng cá nhân và hộ gia đình. Trong kế hoạch kinh doanh tín dụng cá nhân, đối với các sản phẩm/khách hàng mục tiêu, ACB còn xây dựng nhiều chương trình đặc thù để phục vụ nhu cầu đa dạng của khách hàng vay, như: Chương trình “Tích lũy từ lương, dựng xây tổ ấm” dành cho các khách hàng cá nhân có nguồn thu nhập ổn định từ lương vay mua nhà hoặc xây dựng, sửa chữa nhà để ở với ưu đãi LS giảm thêm đến 1%/năm; chương trình “Hoàn lại vốn vay kinh doanh đã góp” nhằm chăm sóc các khách hàng hiện hữu đang vay bổ sung vốn kinh doanh với mức ưu đãi LS giảm thêm đến 1,8%/năm.

NH Xuất nhập khẩu (Eximbank) cũng đã vào cuộc đua giảm LS cho vay bằng công bố dành 6.000 tỷ đồng với LS 16,5%/năm cho các đối tượng là DN xuất khẩu; DN vừa và nhỏ; cá nhân vay vốn phục vụ sản xuất - kinh doanh; hỗ trợ vốn mua nhà đối với người có thu nhập thấp.

T.HỒNG - T.MINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=281
Quay lên trên