Ngân hàng Nhà nước tuýt còi cuộc đua lãi suất

Cập nhật: 08-12-2010 | 00:00:00

"Đây là buổi họp giao ban thường kỳ, song do sự bất thường về lãi suất sáng nay nên vấn đề này được bổ sung và rà soát kỹ trong buổi họp", vị quan chức cho biết.

Theo ông lãi suất tiết kiệm chỉ nên xoay quanh 12-13% một năm là hợp lý, ngay cả khi tính toán lạm phát tăng với tốc độ hai con số. Và nếu có áp dụng các mức thưởng, ngân hàng cũng chỉ nên trả lãi tổng cộng quanh 13% hoặc hơn một chút, vừa đảm bảo thực dương cho người gửi tiền vừa cân đối với lợi ích của người vay.

"Ngân hàng nào tăng lãi suất lên cao quá chứng tỏ họ có vấn đề bất thường, chứ toàn hệ thống không có gì xáo trộn", ông khẳng định.

Theo ông, thanh khoản của toàn hệ thống ngân hàng đang ổn định nhưng do động thái tăng lãi suất lên trên 17% của một số ngân hàng thương mại nên thị trường liên ngân hàng sáng nay cũng biến động sau thời gian lặng sóng. Những ngày qua Ngân hàng Nhà nước vẫn tích cực bơm tiền hỗ trợ cho các ngân hàng có nhu cầu, mỗi ngày vài chục nghìn tỷ đồng. Riêng hôm qua, cả bán ra thu về, doanh số đạt 40.000 tỷ đồng.

Vị quan chức cấp cao này khẳng định sau buổi họp chiều nay, nếu phát hiện các ngân hàng tăng lãi suất trái quy định, Ngân hàng Nhà nước sẽ có biện pháp xử lý. Ông cũng cho biết thêm đã nhắc nhở Techcombank về chương trình huy động với lãi suất trên 17% và lãnh đạo Techcombank đã cam kết điều chỉnh.

Theo VNE

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên