Ngân hàng sẽ có danh sách "đen"' khách hàng trốn thuế

Cập nhật: 20-07-2010 | 00:00:00

Cơ quan thuế sẽ cung cấp cho các tổ chức tín dụng danh sách các cá nhân, doanh nghiệp nợ thuế, buôn bán hóa đơn bất hợp pháp. Đây là quy định mới tại thông tư liên tịch giữa Bộ Tài chính và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

 

Theo thông tư số 102 được ban hành hồi tuần trước, cơ quan thuế có trách nhiệm thông tin cho các ngân hàng về danh sách người nộp thuế gồm tên, địa chỉ, mã số thuế, lĩnh vực, ngành nghề kinh doanh.

 

Ngoài ra, cơ quan thuế cũng có trách nhiệm thông báo cho các tổ chức tín dụng danh sách "đen" các cá nhân, đơn vị vi phạm pháp luật về thuế như nợ thuế, gian lận, trốn thuế, mua bán hóa đơn bất hợp pháp, bị cưỡng chế...

 

Các tổ chức tín dụng có nhiệm vụ cung cấp cho cơ quan thuế hồ sơ, thông tin giao dịch qua tài khoản ngân hàng của tổ chức, cá nhân người nộp thuế đang bị nghi ngờ vi phạm pháp luật trong lĩnh vực hải quan hoặc đang bị cơ quan quản lý thuế kiểm tra, thanh tra.

 

Văn bản này cũng quy định các chức danh được quyền yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân, tổ chức nộp thuế và có giao dịch tại ngân hàng. Chẳng hạn đối với lĩnh vực thuế chỉ các cấp như Tổng cục trưởng, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thuế, Hải quan và các Cục trưởng, phó cục trưởng các cục thuế địa phương...

 

Đối với tổ chức tín dụng, các chức danh như Tổng giám đốc, Phó tổng giám đốc các ngân hàng, Giám đốc, Phó giám đốc Sở giao dịch, chi nhánh ngân hàng và Trưởng phòng và phó phòng giao dịch của các tổ chức tín dụng.

 

Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 27-8.

 

Theo VNE

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên