Trước thời hạn cuối hoàn thành (ngày 1-1- 2025) xác thực sinh trắc học, các ngân hàng thương mại liên tục đốc thúc khách hàng hoàn tất yêu cầu để tránh gián đoạn giao dịch. Tuy nhiên, ghi nhận cho thấy đến nay tỷ lệ người dùng xác thực sinh trắc học vẫn đạt thấp.
Nhiều ngân hàng mở cửa vào cuối tuần hỗ trợ khách hàng hoàn tất xác thực STH trước ngày 1-1-2025
Tích cực hỗ trợ khách hàng
Thực hiện Quy định số 17/2024/TT-NHNN và Thông tư 18/2024/TT-NHNN của Ngân hàng Nhànước (NHNN), thời gian gần đây, các ngân hàng thương mại (NHTM) đã liên tục gửi thông báo nhắc nhở khách hàng cập nhật thông tin sinh trắc học (STH) để không bị gián đoạn các giao dịch trực tuyến (chuyển tiền, thanh toán hóa đơn, nạp tiền) vàcác giao dịch rút tiền, chuyển tiền tại ATM từ ngày 1-1-2025. Theo đó, việc cập nhật được các NHTM triển khai đồng loạt trên các kênh online (trên ứng dụng ngân hàng) vàoffline tại các quầy giao dịch. Động thái này nhằm đáp ứng xu hướng số hóa ngành ngân hàng vàtăng cường an ninh giao dịch theo chủ trương của NHNN. Tuy vậy, theo ghi nhận, trước thời hạn cuối phải hoàn thành cập nhật giấy tờ tùy thân cũng như xác thực STH, tình trạng quá tải tại các NHTM lại tái diễn.
Tại quầy giao dịch của Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) - Chi nhánh Bình Dương, chị Nguyễn Thanh Thúy, ngụ khu phố Khánh Lộc, phường Tân Phước Khánh, TP.Tân Uyên, cho biết chị có nhu cầu cập nhật STH vànhận lương qua thẻ ATM, nhưng đến nay mới thực hiện được, do công ty tăng ca sản xuất nên chị chưa thể sắp xếp đến ngân hàng để cập nhật STH sớm. Khi chị đến ngân hàng để cập nhật cũng làthời gian cao điểm, ngân hàng có rất đông khách hàng. Do không am hiểu công nghệ, lại lo ngại lừa đảo ngày càng tinh vi, chị quyết định xin nghỉ phép, ra trực tiếp ngân hàng nhờ nhân viên hỗ trợ cài đặt. Sau đó, chị cập nhật tại ngân hàng chỉ mất 3 phút làhoàn thành.
Ông Nguyễn Võ Duy Khương, Phó Giám đốc Vietcombank - Chi nhánh Bình Dương, xác nhận trong tuần gần đây lượng khách tới xác thực STH tăng cao so với ngày thường. Tuy vậy, nhiều khách hàng sử dụng điện thoại không có chức năng NFC vàchưa định danh mức độ 2, chủ yếu làcông nhân, người lao động trong các khu, cụm công nghiệp, nên việc xác thực STH tốn nhiều thời gian. Ông Khương cho hay, ngay từ khi có quy định của NHNN, Vietcombank đã liên tục khuyến khích người dùng có đăng ký app Digibank chủ động xác thực STH tại nhàqua 2 phương thức: Căn cước công dân gắn chíp hoặc tài khoản định danh điện tử VneID. Chi nhánh rất quan tâm hỗ trợ những người dùng không thạo công nghệ, nên chủ động truyền thông đến khách hàng các tờ rơi hướng dẫn cũng như các video ngắn gọn, sinh động vàdễ hiểu.
Bên cạnh đó, để đẩy mạnh hỗ trợ khách hàng kịp thời gian hoàn tất STH, 5 chi nhánh và30 phòng giao dịch hệ thống Vietcombank trên địa bàn tỉnh cũng tăng thời gian giao dịch ngoài giờ hành chính đến hết ngày 15-1-2025. Trong đó, riêng tại Vietcombank - Chi nhánh Bình Dương kéo dài thời gian mở cửa giao dịch cập nhật STH đến 19 giờ từ thứ hai đến thứ sáu trong tuần; mở cửa ngoài giờ vào chủ nhật buổi sáng từ 8 giờ đến 11 giờ 30 phút, buổi chiều từ 13 giờ đến 17 giờ 30 phút.
Theo ông Phạm Đức Trung, Phó trưởng phòng Kế toán Ngân quỹ Ngân hàng Nông nghiệp vàPhát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) - Chi nhánh Bình Dương, ngoài đẩy mạnh truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng, ngân hàng còn tăng cường tổ hỗ trợ khách hàng thực hiện xác thực STH tại các quầy giao dịch. Đối với địa bàn vùng xa như huyện Dầu Tiếng, chi nhánh cũng bố trí xe lưu động để khách hàng có thể cập nhật các thông tin, bắt kịp thời gian thực hiện STH theo quy định.
Cần sự phối hợp từ các bên
Theo ông Nguyễn Võ Duy Khương, Vietcombank làmột trong những NHTM đầu tiên được Bộ Công an cho phép chia sẻ thông tin của app định danh VneID với app Digibank của Vietcombank. Mục tiêu của việc liên kết nằm trong kế hoạch tập trung đầu tư nguồn lực thu thập dữ liệu STH để mang những gói giải pháp tiên tiến nhất nhằm bảo vệ khách hàng. Tuy nhiên, hiện còn rất nhiều khách hàng vẫn chưa cập nhật STH. Vietcombank - Chi nhánh Bình Dương rất cần sự hợp tác tích cực từ phía khách hàng, nhất làcác doanh nghiệp chủ động hỗ trợ sắp xếp thời gian phù hợp để người lao động được cập nhật thông tin sớm nhất, tránh tình trạng sát đến ngày có hiệu lực áp dụng mới cập nhật, gây tình trạng ùn nghẽn không đáng có.
Tại Agribank - Chi nhánh Bình Dương, đến nay đã thu thập dữ liệu STH của hơn 75.000 khách hàng trong tổng số hơn 210.000 khách hàng đăng ký ứng dụng Agribank Plus, đạt 35%. Với những nỗ lực của các bên liên quan, chi nhánh dự kiến đến đến hết quý I-2025 tỷ lệ đăng ký làm sạch dữ liệu cũng như STH, cập nhật thông tin khách hàng tại chi nhánh sẽ tăng lên 90% tính trên số lượng tài khoản đang giao dịch thực tế tại chi nhánh.
Theo các ngân hàng, với quy mô khách hàng lớn, việc hoàn thành cập nhật dữ liệu khách hàng, làm sạch dữ liệu tài khoản trước ngày 1-1-2025 rất cần có sự phối hợp của các bộ, ngành có liên quan để đẩy nhanh tốc độ xác thực dữ liệu cho toàn bộ tài khoản của cá nhân vàdoanh nghiệp. Về phía khách hàng, nhanh chóng hoàn tất đối chiếu khớp đúng giấy tờ tùy thân, cập nhật thông tin STH như ngân hàng đã hướng dẫn. Các ngân hàng cũng mong ngành công an chủ động hơn trong việc bố trí thời gian làm việc để người dân đến bổ sung mới thông tin cá nhân. Trên nền tảng đó, ngành ngân hàng chia sẻ dữ liệu, khai thác vàlưu trữ dữ liệu chung, thúc đẩy kịp thời gian xác thực STH như mục tiêu NHNN đề ra.
Có thể rút tiền tại máy ATM khi chưa xác thực STH Ngày 3-12-2024, NHNN đã có Công văn 9913/NHNN-TT về việc khách hàng chưa thu thập STH từ 1-1-2025 sẽ không bị tạm dừng giao dịch thẻ vật lý rút tiền tại máy giao dịch tự động (ATM). Khách hàng chưa thu thập STH sẽ chỉ bị tạm dừng toàn bộ giao dịch thẻ trên kênh trực tuyến (online). Tuy nhiên, các ngân hàng vẫn khuyến khích người dân, khách hàng cập nhật STH cũng như giấy tờ tùy thân theo tinh thần Thông tư 17 và 18 của NHNN, để thực hiện đầy đủ các giao dịch, sử dụng sản phẩm dịch vụ trực tuyến của ngân hàng một cách an toàn. |
THANH HỒNG