Ngân hàng trước áp lực thừa tiền đồng!

Cập nhật: 20-09-2011 | 00:00:00

Hầu hết các ngân hàng (NH) đều đang lo thừa vốn bằng tiền đồng, không cho vay được. Trong khi đó, chênh lệch lãi suất (LS) cho vay tiền đồng và đôla Mỹ chưa giảm xuống đủ để khuyến khích doanh nghiệp (DN) vay tiền đồng.

LS cho vay tiền đồng vừa được hạ xuống ở mức 16%/năm ở NH Vietcombank, hiện là LS cho vay thấp nhất trên thị trường. Theo đó, đối với các đối tượng khách hàng thuộc lĩnh vực sản xuất, xuất khẩu, nông nghiệp nông thôn, Vietcombank áp dụng mức LS ưu đãi từ 17 - 19%/năm. Các khách hàng thuộc đối tượng nêu trên hoạt động tại địa bàn TP.HCM được áp dụng mức LS từ 16,5%/năm.

Các DN xuất khẩu sử dụng dịch vụ thanh toán qua Vietcombank được áp dụng mức LS ưu đãi từ 16%/năm. Ngoài ra, Vietcombank sẽ dành 4.000 tỷ đồng để triển khai chương trình cho vay xuất khẩu thủy sản và cho vay chế biến, xuất khẩu gỗ với LS từ 16%/năm. Techcombank cũng hạ LS cho vay từ 19,5%/năm xuống còn từ 17,9%/năm và không hạn chế tổng nguồn vốn cho vay trong chương trình “Tài trợ xuất khẩu nông, lâm, thủy sản”. Còn NH Eximbank thì cho vay “Tài trợ vốn sản xuất - kinh doanh bằng tiền đồng” với LS 18%/năm. Ở NH Đông Á, hạn mức tăng trưởng tín dụng khá rộng với 7% cho 4 tháng còn lại của năm nay. Ông Trần Phương Bình, Tổng Giám đốc NH Đông Á cho rằng để lấy được những khách hàng tốt của những NH khác là khó, bởi tiền ai cũng đang dư thừa mà tìm khách hàng thì “đỏ con mắt”. Đó là lý do Đông Á tập trung vốn cho những khách hàng hiện tại, và sẽ xem xét giảm một phần LS cho những khách hàng cũ có lịch sử tín dụng tốt trong tháng 10 tới.

Hiện các NH đều dư thừa vốn bằng tiền đồng, nên họ phải tìm cách tăng cường cho vay ra. Tuy nhiên, vấn đề là theo tính toán của DN, hiện nay, vay USD vẫn có lợi hơn vay tiền đồng. LS cho vay bằng tiền đồng 17 - 19%/năm trong khi LS cho vay bằng USD chỉ 8 - 9%/năm. Người vay USD sẽ phải tính toán rủi ro biến động tỷ giá. Nhưng theo cam kết của Thống đốc NH Nhà nước, tỷ giá từ nay đến cuối năm sẽ không biến động quá 1%. Như vậy, với chênh lệch LS kể trên, cộng với 1% tăng giá USD, thì vay USD vẫn lợi hơn.

Ông Bình cho biết, Đông Á khuyến khích DN vay tiền đồng. Vì dù hiện nay theo NH Nhà nước, ngoại tệ không thiếu, song DN vay USD phải tính đến thời điểm mua USD trả nợ thường cao điểm vào cuối năm. Như vậy, có thể thấy, NH muốn đẩy tiền đồng thừa ra cho DN vay, ắt phải tính toán giảm LS cho vay xuống. Phía NH Nhà nước cũng sẽ phải tính toán hỗ trợ các NH thương mại giảm LS tiền đồng, hoặc tăng LS USD lên. Nếu không sẽ vẫn tiếp diễn việc DN thích vay USD và việc này sớm muộn sẽ gây áp lực lên tỷ giá.

K.T (tổng hợp)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên