Ngăn ngừa tình trạng mua, bán pháo trái phép

Cập nhật: 02-12-2023 | 10:09:33

Nhằm hạn chế các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo thời điểm cuối năm, UBND tỉnh vừa ban hành chỉ thị về việc tăng cường công tác quản lý, sử dụng các loại hình này, trong đó nhấn mạnh đến việc phát huy vai trò từ cơ sở trong việc phát hiện, xử lý các trường hợp sai phạm.


Lực lượng chức năng tiêu hủy công cụ hỗ trợ, hung khí thu giữ được. Ảnh: THANH QUANG

Thời gian gần đây tình trạng chế tạo, mua bán, sản xuất, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng trái phép vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo trên địa bàn tỉnh diễn biến phức tạp, có chiều hướng gia tăng, đặc biệt là vào các dịp lễ, tết.

Nguyên nhân chủ yếu là do công tác phối hợp tuyên truyền, phòng ngừa, đấu tranh với các hành vi vi phạm chưa thật sự có hiệu quả; ý thức chấp hành của một số người dân chưa nghiêm; một số đối tượng sử dụng trái phép các loại vũ khí, công cụ hỗ trợ để giải quyết mâu thuẫn vẫn còn xảy ra; việc mua bán, vận chuyển, tàng trữ và đốt pháo vẫn còn xảy ra ở một số địa phương…

Nhằm đẩy mạnh và tiếp tục tăng cường thực hiện có hiệu quả các quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo, góp phần bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các ban ngành, địa phương thực hiện hàng loạt giải pháp. Một trong những giải pháp được chú trọng là các cơ quan, ban ngành và địa phương phối hợp tuyên truyền, vận động nhân dân phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm liên quan đến vũ khí, vật liệu nổ. Gắn việc triển khai, thực hiện công tác này với phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc và vận động người dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ; hướng tới mục tiêu từng địa bàn, từ khu phố, khu dân cư… không còn tình trạng vi phạm pháp luật về vũ khí, vật liệu nổ và pháo.

Lực lượng công an tăng cường kiểm tra các cơ sở kinh doanh, đặc biệt là chủ động nắm tình hình, chủ động phát hiện và xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm; nhất là việc lợi dụng hoạt động kinh doanh để mua bán trái phép các loại pháo hoa, pháo nổ.

Song song đó, nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương trong công tác này. “Cơ quan, đơn vị, địa phương nào buông lỏng chỉ đạo, quản lý, để xảy ra tình trạng mua bán, sản xuất, vận chuyển, sử dụng trái phép vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo mà không được phát hiện, xử lý kịp thời thì người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh”, chỉ thị nêu.

L.T.PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên