Ngăn ngừa tội phạm do nguyên nhân xã hội: Kịp thời “hóa giải” mâu thuẫn trong nhân dân

Cập nhật: 01-02-2024 | 08:37:52

Theo cơ quan công an (CA), phần lớn các vụ giết người, cố ý gây thương tích xảy ra trên địa bàn tỉnh đều bắt nguồn từ mâu thuẫn trong đời sống sinh hoạt, quan hệ yêu đương. Trước tình hình trên, các ngành chức năng đang tăng cường nhiều giải pháp nhằm phòng ngừa, kéo giảm loại tội phạm này.


Lực lượng chức năng thu giữ nhiều hung khí liên quan đến hành vi đánh nhau của các nhóm thanh thiếu niên. Ảnh: CABD

Phòng ngừa là chính

Theo thống kê của CA huyện Phú Giáo, trong năm 2023, trên địa bàn huyện đã xảy ra 104 vụ phạm pháp hình sự, trong đó có 3 vụ giết người và 34 vụ cố ý gây thương tích (chiếm 35,6% tổng số vụ phạm pháp hình sự). Trước tình hình trên, lãnh đạo CA huyện Phú Giáo đã chỉ đạo các đội nghiệp vụ phối hợp với CA các xã, thị trấn tăng cường biện pháp phòng, chống tội phạm, trong đó chú trọng công tác phòng ngừa xã hội.

Ngoài phòng ngừa nghiệp vụ, CA huyện Phú Giáo còn tăng cường phối hợp với các ban ngành, đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật và phát huy vai trò các mô hình hòa giải cơ sở nhằm kịp thời phát hiện, giải quyết các mâu thuẫn ngay từ ban đầu, không để phát sinh thành các vụ việc phức tạp.

Trong khi đó, theo đánh giá của CA huyện Bắc Tân Uyên, mặc dù tình hình tội phạm về trật tự xã hội trên địa bàn cơ bản ổn định nhưng từng thời điểm vẫn còn diễn biến phức tạp, trong đó nổi lên là án giết người và cố ý gây thương tích (chiếm 26,7% cơ cấu phạm pháp hình sự năm 2023).

Nhằm chủ động bảo đảm an ninh trật tự, CA huyện Bắc Tân Uyên cùng các ban ngành, đoàn thể đã triển khai nhiều hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật, góp phần hạn chế vi phạm pháp luật và kéo giảm tội phạm trên địa bàn. Trong năm 2023, các đơn vị đã tổ chức được 614 cuộc tuyên truyền về phòng, chống tội phạm, tệ nạn ma túy, xây dựng nông thôn mới… thu hút trên 20.000 lượt người tham gia. Bên cạnh đó, công tác hòa giải cơ sở cũng được ngành chức năng huyện Bắc Tân Uyên đặc biệt quan tâm, nhằm kịp thời phát hiện, giải quyết ngay những mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân.

Trên địa bàn huyện Bắc Tân Uyên hiện có 54 tổ hòa giải cơ sở, với 434 hòa giải viên. Trong năm 2023, các tổ hòa giải đã tiếp nhận, đưa ra hòa giải 45 vụ việc, kết quả hòa giải thành 43/45 vụ việc (đặt 95,56%), góp phần hạn chế đơn thư vượt cấp.

Kịp thời “hóa giải” mâu thuẫn

Cùng với ngành CA, các cơ quan, đoàn thể trong tỉnh thực hiện nhiều giải pháp bảo đảm an sinh xã hội, ổn định và nâng cao đời sống nhân dân, nhất là giải quyết các vấn đề là nguyên nhân, điều kiện phát sinh tội phạm, vi phạm pháp luật. Trong năm 2023, Hội Nông dân tỉnh thường xuyên cử cán bộ tham gia cùng các cấp chính quyền, ngành chức năng tiếp công dân định kỳ và phối hợp tham gia hòa giải về tranh chấp đất đai, ô nhiễm môi trường… được 402 vụ hòa giải thành. Đồng thời, Hội Nông dân tỉnh còn tham gia đối thoại, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo được 301 vụ; kết hợp với tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành pháp luật được 581 cuộc, thu hút gần 23.400 lượt người tham gia.

Tương tự, Hội Cựu chiến binh tỉnh phối hợp với ngành chức năng tổ chức nhiều hoạt động nhằm nâng cao hiểu biết, ý thức chấp hành pháp luật trong nhân dân. Nhiều cựu chiến binh tích cực tham gia công tác hòa giải cơ sở, được tín nhiệm bầu làm tổ trưởng tổ hòa giải cơ sở.

Trong năm 2023, các hòa giải viên là hội viên Hội Cựu chiến binh tỉnh đã tham gia hòa giải 49 vụ việc mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân; giáo dục, cảm hóa 9 trường hợp “chậm tiến”, góp phần bảo đảm an ninh trật tự tại địa phương.

Tỉnh đoàn cũng có nhiều hoạt động tình nguyện, mang lại hiệu ứng xã hội cao, góp phần hạn chế vi phạm pháp luật trong đoàn viên, thanh niên công nhân. Bên cạnh đó, các mô hình Câu lạc bộ Thắp sáng niềm tin, tổ Cùng tiến, Câu lạc bộ Bạn đồng hành… hoạt động hiệu quả, giúp nhiều thanh niên “chậm tiến” tái hòa nhập cộng đồng, trở thành người tử tế, có ích cho gia đình và xã hội.

Theo thống kê của CA tỉnh, năm 2023 toàn tỉnh đã xảy ra 368 vụ giết người, cố ý gây thương tích do nguyên nhân xã hội (tăng 152 vụ, tương đương 70,3% so với cùng kỳ năm 2022); làm chết 35 người, bị thương 254 người. Trong đó, tội phạm giết người xảy ra 43 vụ (tăng 7 vụ = 19,4%), đã điều tra làm rõ 42 vụ, bắt 63 đối tượng; tội phạm cố ý gây thương tích xảy ra 325 (tăng 145 vụ = 80,5%), đã điều tra làm rõ 303 vụ, bắt 475 đối tượng.

Qua theo dõi cho thấy các vụ giết người, cố ý gây thương tích xảy ra trên địa bàn tỉnh thường xuất phát từ những mâu thuẫn, va chạm bộc phát trong sinh hoạt hàng ngày, ghen tuông…

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên