Ngang nhiên đốn hạ hàng chục cây xà cừ!

Cập nhật: 12-03-2014 | 00:00:00

Sáng 8-3, một nhóm người ngang nhiên xách cưa máy vào đốn hạ tại vườn xà cừ 20 năm tuổi của gia đình bà Nguyễn Thị Kim Anh ở tổ 1, ấp Suối Con, xã Phước Hòa, huyện Phú Giáo. Phát hiện lúc mới cưa hạ khoảng 10 cây, người nhà bà Anh lên tiếng ngăn cản nhưng chúng vẫn lớn tiếng thách thức, thẳng tay cưa hạ thêm nhiều cây khác. Khi chính quyền địa phương vào đến hiện trường, nhóm này lên xe máy tẩu thoát…

Công an xã Phước Hòa đang kiểm tra số cây xà cừ bị cưa hạ

Đến sáng ngày 10-3, Công an (CA) xã Phước Hòa, huyện Phú Giáo cho biết: Đã xác định được 2 người trực tiếp cầm cưa máy cắt hạ cây tên là Đặng Văn Sang ngụ ấp Chòi Dúng, xã Bình Mỹ, huyện Tân Uyên và một người tên Quang ngụ ấp Suối Con, xã Phước Hòa. CA xã đã tiến hành đo đạc lại đường kính, chiều dài, số cây đã bị cắt để tiếp tục điều tra. Cụ thể, vườn bà Anh bị nhóm của Sang và Quang cắt tổng cộng 26 cây xà cừ có đường kính trung bình từ 40 - 60cm/cây; mỗi cây dài trên 10m.

Theo ghi nhận của P.V, toàn bộ số cây xà cừ của bà Anh đã bị cắt hạ đều nằm ở vị trí giáp ranh với đất người khác. Anh Thạch Bé Đông, người trông coi vườn cho bà Anh kể lại: Sáng 8-3, tôi chạy xe máy ra chợ mua thức ăn; khi về đến nhà khoảng 8 giờ, tôi nghe có tiếng máy cưa inh ỏi phía sau vườn nên chạy ra xem. Lúc này, tôi phát hiện hai tên Quang và Sang đang cầm máy cắt lia lịa những gốc xà cừ. Chúng cưa cây rất nhanh, mặc cho cây ngã đâu thì ngã! Tôi lên tiếng hỏi: Sao cưa cây này của bà Anh? Tên Quang bảo: “Ông Sĩ biểu cắt, bởi số xà cừ này đang lấn tán sang phần đất của ông Sĩ. Trước đây, ông Sĩ đã nói chuyện này với bà Kim Anh rồi”! Tôi tiếp tục lên tiếng ngăn cản quyết liệt nhưng cả 2 tên Quang và Sang vẫn nổ máy tiếp tục cắt hạ thêm những cây khác. Tôi thấy vụ việc này mình không thể giải quyết được nên đã gọi điện cho ông Thương.

Có mặt tại hiện trường, ông Vương Thành Thương, là người nhiều năm quản lý vườn cây này cho bà Anh đã thở dài: “Thật đau lòng khi nhìn những cây do chính chúng tôi trồng và chăm sóc gần 20 năm qua nay bị đốn ngã nhiều như thế này! Chúng tôi rất bức xúc, mong ngành chức năng sớm vào cuộc điều tra làm rõ sự việc; bởi tình trạng này kéo dài, không biết chúng tôi sẽ còn bao nhiêu cây nữa lại bị chặt phá trong thời gian tới. Tính theo giá gỗ thị trường, chúng tôi đã bị thiệt hại cả trăm triệu đồng. Từ trước đến nay, bản thân tôi cũng như chị Kim Anh chưa nghe ông Sĩ phàn nàn về việc cây trồng của chúng tôi lấn sang phần đất của họ. Muốn gì thì ông Sĩ cứ gặp thẳng chúng tôi để thương lượng hay thưa ra chính quyền địa phương để giải quyết chứ. Ông ấy ngang nhiên cho người kéo vào đây cưa hạ cây trồng của chúng tôi, rõ ràng là vi phạm pháp luật”! Ông Thương cho biết thêm: Cuối tháng 2-2014 vừa rồi, chính tên Quang và Sang đã cắt hạ 8 cây xà cừ của bà Anh nằm giáp ranh với đất ông Danh. Sau đó, chúng đưa xe vào kéo số cây này đem đi bán thì bị ông Thương phát hiện bắt giữ, thu hồi lại số gỗ. “Lần đó, tôi đã điện cho chủ đất mong muốn làm rõ mọi việc nhưng nghĩ lại thấy chuyện không lớn và đều là hàng xóm của nhau nên bỏ qua. Ai ngờ, hôm nay “kịch bản” cũ lại tái diễn, chúng lại tiếp tục phá hoại tài sản của chúng tôi”, ông Thương bức xúc.

Trực tiếp lập biên bản vụ việc vào sáng ngày 8-3, ông Lê Công Tấn, Tổ trưởng Tổ Tự quản ấp Suối Con cho biết: “Sau khi nhận được điện thoại của gia đình bà Kim Anh, tôi đã điện cho CA ấp, Trưởng ban điều hành ấp cùng vào hiện trường xem xét vụ việc. Lúc chúng tôi vào đến nơi thì phát phát hiện tên Quang và Sang đang chất máy cưa lên xe máy tẩu thoát. Chúng tôi biết rõ cả hai là dân địa phương ở quanh đây nên không truy đuổi, sẽ xử lý sau. Chúng tôi đã lập biên bản vụ việc, sau đó cũng đã báo lên chính quyền địa phương. Theo tôi được biết, từ trước đến nay, chưa hề xảy ra chuyện tranh chấp ranh đất giữa bà Anh và ông Sĩ”. Trao đổi với chúng tôi về sự việc trên, ông Trần Linh Dương, Phó Trưởng CA xã Phước Hòa cho biết: “Chúng tôi sẽ báo ngay vụ việc này lên cấp trên để tiếp tục điều tra làm rõ và sẽ xử lý vụ việc theo đúng pháp luật”. Đây cũng là mong muốn chính đáng của bà Nguyễn Thị Kim Anh.

QUẢNG ĐIỀN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=305
Quay lên trên