Ngành bao bì phát triển theo hướng xanh

Cập nhật: 12-04-2024 | 09:02:31

Bên cạnh việc tuân thủ các tiêu chuẩn từ khách hàng, các doanh nghiệp (DN) ngành bao bì nỗ lực tìm kiếm máy móc, thiết bị, giải pháp công nghệ đột phá mới, tối ưu hóa quy trình chế biến và đóng gói, mở rộng sản xuất, phát triển bền vững.

 Sản xuất tại Công ty Cổ phần Sản xuất thương mại He Vi (TX.Bến Cát)

Đáp ứng tiêu chuẩn xuất khẩu

Ông Jeffrey Au, Giám đốc kinh doanh Công ty Informa Markets Asia, cho biết với tốc độ tăng trưởng trung bình từ 15 - 20% trong những năm tới, bao bì được đánh giá là một trong những ngành tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam. Hơn 900 nhà máy hiện đang hoạt động trong lĩnh vực này, với khoảng 70% trong số đó nằm ở khu vực phía Nam, chủ yếu ở TP.Hồ Chí Minh, Bình Dương và Đồng Nai. Nhìn chung, thị trường vật liệu đóng gói được chia thành các phân khúc khác nhau, bao gồm giấy và bìa cứng, nhựa, kim loại, thủy tinh, gỗ, dệt may, xốp, da… Phần lớn doanh thu bán hàng thuộc về phân khúc bao bì nhựa, bao bì giấy và carton, với tỷ lệ trên 80%.

Hiện nay, việc tuân thủ các tiêu chuẩn xanh bền vững của các đối tác là hướng đi tất yếu giúp các DN bao bì tiếp cận được nhiều khách hàng. Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Đỗ Hoài Bảo, Giám đốc Công ty Cổ phần Sản xuất thương mại He Vi (TX.Bến Cát), cho biết “Ngành công nghiệp bao bì trong nước đang hướng đến tiếp cận ngày càng thân thiện hơn với môi trường. Việc phát triển các bao bì “xanh” không những mang lại hiệu quả về mặt môi trường, hạn chế ô nhiễm mà còn góp phần giúp thương hiệu của các DN trở nên tốt hơn đối với người tiêu dùng. Với lượng hàng 80 - 90% từ khối FDI, He Vi đã phát triển theo xu hướng xanh và bám sát các tiêu chuẩn bao bì của châu Âu và Mỹ. Hiện công ty đã sử dụng hệ thống xe điện nâng trong nhà máy, đạt chuẩn để bảo vệ môi trường, hướng đến cắt giảm khí thải. Theo lộ trình, đến năm 2025 He Vi sẽ lắp đặt năng lượng điện mặt trời”.

Tái chế, giảm phát thải

Ông Trần Đỗ Hoài Bảo chia sẻ thêm, trước bối cảnh chuyển đổi xanh, công ty đã áp dụng các biện pháp tích cực, như sắp xếp, hợp lý hóa các công đoạn sản xuất, đầu tư chiều sâu nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm… Đặc biệt, công ty mạnh dạn áp dụng sản xuất sạch hơn như hạn chế thất thoát nguyên liệu, che chắn khu vực chặt mảnh, vệ sinh, thu hồi mảnh bắn ra, nâng cao ý thức và kỹ năng công nhân, mua phụ liệu bảo đảm chất lượng… Bên cạnh đó, điều chỉnh chiếu sáng tự nhiên và dùng đèn ít tiêu hao năng lượng hơn, thay động cơ non/ thừa tải bằng động cơ đúng công suất. Từ đó nâng cao hiệu quả sản xuất, hiệu quả sử dụng nguyên, nhiên liệu, giảm phát thải, ô nhiễm, bảo vệ môi trường, sức khỏe con người.

Là một DN có nhiều nỗ lực trong hành trình xanh, ông Nguyễn Xuân Trị, Giám đốc Công ty TNHH MTV Bao bì Khang Nguyễn (TP. Tân Uyên), cho biết công ty chuyên sản xuất các loại bao bì giấy, trong giai đoạn mới, với sự cạnh tranh và yêu cầu từ phía khách hàng, công ty nỗ lực trong việc sản xuất xanh, bền vững. “Thời gian qua, công ty đã áp dụng nhiều biện pháp ngăn ngừa, giảm thiểu và xử lý ô nhiễm môi trường từ hoạt động sản xuất. Xây dựng hệ thống xử lý nước thải, bố trí hệ thống hút ẩm để sấy khô sản phẩm, sử dụng đèn tiết kiệm năng lượng... Tuy nhiên, với quan điểm cải tiến liên tục, công ty đã và đang phối hợp với Trung tâm Xúc tiến thương mại và Tư vấn phát triển công nghiệp tỉnh tiến hành đánh giá nhanh sản xuất sạch hơn”.

Qua đánh giá xác định, tỷ lệ phế thải từ quá trình sản xuất khoảng 2% tổng nguyên liệu. Với lượng nguyên liệu trung bình 5 triệu m2/tháng, lượng giấy vụn phát thải trung bình hàng tháng là 48 tấn/ tháng. Công ty đang nỗ lực để phối hợp với các đơn vị, hạn chế phế thải thông qua các khâu tái chế.

Hiện tại, Công ty TNHH MTV Bao bì Khang Nguyễn đã có các khẩu hiệu phát động an toàn sản xuất, thực hành 5S, góp phần giúp công ty tiết kiệm chi phí và nâng cao năng suất lao động. Công đoạn có thể tạo ra tác động môi trường nhiều nhất là sản xuất giấy tấm đã được công ty thuê gia công bên ngoài. Quá trình sản xuất không sử dụng nước do đó nước thải chủ yếu phát sinh từ quá trình sinh hoạt của công nhân và đã được thu gom xử lý theo quy định. Nhân viên của các dây chuyền sản xuất được hướng dẫn thu dọn rác và chất thải rắn để đúng nơi quy định, bảo đảm nhà xưởng, văn phòng luôn được sạch sẽ. Công ty thường xuyên bảo trì, bảo dưỡng máy móc thiết bị sản xuất đúng lịch bảo trì bảo dưỡng.

 Tại Bình Dương, ngành công nghiệp bao bì có liên hệ mật thiết với hoạt động xuất khẩu hàng hóa, đang trên đà tăng trưởng ổn định. Trên địa bàn tỉnh hiện có khá nhiều DN đang tham gia vào thị trường bao bì với các chủng loại sản phẩm khác nhau như giấy, nhựa, màng kim loại… Phân khúc thị trường cũng có sự phân chia rõ rệt giữa các DN phục vụ cho đối tượng khách hàng nước ngoài, khách hàng trong nước. Trong đó các DN bao bì có thương hiệu chiếm lĩnh hầu hết nhóm khách hàng lớn.

 TIỂU MY - CẨM TÚ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên