Bảo hiểm xã hội (BHXH) Bình Dương vừa thực hiện rà soát và phát hiện, hiện nay trên trang Google Map (https://www.google. com/maps), phần thông tin liên hệ của BHXH tỉnh và BHXH TP.Thuận An, BHXH TP.Dĩ An, BHXH TX.Bến Cát… đã bị chỉnh sửa, làm sai lệch số tổng đài liên hệ của cơ quan BHXH nhằm lừa người dân. Cụ thể là các tổng đài này đều có chung đầu số 1900.9966.xx và thu tiền cước điện thoại với giá rất cao. Vì vậy, BHXH Bình Dương khuyến cáo người dân, người lao động, các đơn vị, tổ chức cần nâng cao cảnh giác tránh bị kẻ xấu lợi dụng.
Khi gọi vào số tổng đài này sẽ bị tư vấn câu dẫn để kéo dài thời gian gọi và giá cước sẽ được tính rất cao
BHXH Việt Nam vừa đưa ra thông tin cảnh báo về tình trạng mạo danh số Tổng đài tư vấn và chăm sóc khách hàng của cơ quan BHXH để lừa đảo người lao động. Các đối tượng đã chèn thông tin tổng đài liên hệ thành các đầu số 1900.9966.xx, đây không phải số của ngành BHXH Việt Nam. Khi người dân, đơn vị có nhu cầu tư vấn chính sách... gọi đến đầu số này sẽ bị thu tiền cước điện thoại với giá rất cao.
“Để phòng tránh các hình thức giả mạo, lừa đảo, BHXH Bình Dương đặc biệt lưu ý đến các đơn vị và người tham gia như sau: Hiện nay, ngành BHXH Việt Nam chỉ có 1 số Tổng đài tư vấn và chăm sóc khách hàng là: 1900.9068 với giá cước 1.000 đồng/ phút (cước phí này được trả cho nhà mạng cung cấp dịch vụ tổng đài)”, bà Phạm Thị Hương Tuyền, Phó Giám đốc BHXH Bình Dương. |
Bà Phạm Thị Hương Tuyền, Phó Giám đốc BHXH Bình Dương, cho biết sau khi nhận được thông tin phản ánh có tình trạng người dân trên địa bàn tỉnh gọi nhầm tổng đài hotline của ngành BHXH từ website tư vấn không chính danh và bị tính cước điện thoại với giá cao, BHXH Bình Dương đã thực hiện rà soát và phát hiện hiện nay trên trang Google Map (https://www. google.com/maps), phần thông tin liên hệ của BHXH tỉnh và BHXH một số huyện, thị, thành phố trên địa bàn tỉnh đã bị chỉnh sửa, chèn thông tin tổng đài liên hệ thành các đầu số 1900.9966.xx, đây không phải đầu số của ngành BHXH Việt Nam.
Qua kiểm tra, khi gọi vào số tổng đài này sẽ bị nhân viên tư vấn câu dẫn để kéo dài thời gian gọi và giá cước sẽ được tính rất cao (cước 8.000 đồng/phút). “Có thể thấy, các đối tượng đã cố tình chỉnh sửa thông tin của các cơ quan BHXH trên các trang tìm kiếm, định vị… để lừa người dân, đơn vị có nhu cầu liên hệ giải quyết công việc, tư vấn chính sách BHXH, bảo hiểm y tế, tiếp nhận hồ sơ qua số hotline giả để thu tiền cước điện thoại với giá cao. Hành vi này còn tiềm ẩn các nguy cơ khác trong tư vấn, hướng dẫn, giải quyết các chế độ, chính sách BHXH, bảo hiểm y tế, BHTN cho người lao động, doanh nghiệp”, bà Phạm Thị Hương Tuyền cho biết.
Trước hành vi như trên, BHXH Bình Dương đã phối hợp với Báo Bình Dương, một số cơ quan truyền thông và gửi văn bản đến BHXH các huyện, thị, thành phố trên địa bàn tỉnh để tuyên truyền, khuyến cáo người dân, người lao động, các đơn vị, tổ chức cần nâng cao cảnh giác tránh bị kẻ xấu lợi dụng.
Đặc biệt, trong ngày 15- 11, BHXH Bình Dương đã có công văn gửi đến cơ quan công an và Sở Thông tin và Truyền thông để phối hợp có biện pháp ngăn chặn và xử lý các tổ chức, cá nhân đang có hành vi mạo danh cơ quan Nhà nước, có dấu hiệu vi phạm pháp luật trên môi trường mạng.
Cảnh giác khi nhận được cuộc gọi “hỗ trợ thất nghiệp” Cũng theo ngành BHXH, thời gian qua xuất hiện một số điện thoại gọi điện trực tiếp yêu cầu người dân làm theo hướng dẫn để nhận tiền hỗ trợ từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp. Thủ đoạn này thường đánh vào tâm lý người nghe, hướng dẫn kê khai tài sản, chiếm đoạt tiền có trong tài khoản ngân hàng… BHXH Bình Dương cảnh báo người dân, đơn vị, người lao động không nên tin bất kỳ tin nhắn nào được gửi đến nếu tổng đài gửi không có chữ “BHXHVN” (BHXH Việt Nam) hoặc BHXH của tỉnh hiển thị tại phần số điện thoại của người gửi tin nhắn. Do đó, người dân, người lao động cần nâng cao cảnh giác; đồng thời bình tĩnh xác minh, nhận diện, tránh bị lợi dụng đối với các cuộc gọi đến từ các số điện thoại lạ hay các số điện thoại tự nhận là cơ quan BHXH. |
T.VY - V.BƯỜM