Ngành chăn nuôi bảo đảm nguồn cung cho thị trường

Cập nhật: 18-01-2024 | 08:57:50

Nhờ thời tiết tương đối thuận lợi, dịch bệnh trên đàn vật nuôi được kiểm soát, các cơ sở chăn nuôi trên địa bàn tỉnh đã tập trung tái đàn để cung cấp cho thị trường trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

 Thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh, ngành chăn nuôi của tỉnh cơ bản phát triển ổn định. Trong ảnh: Mô hình trại heo thịt của Công ty CP

 Duy trì ổn định

Để bảo đảm nguồn cung thịt gia cầm phục vụ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, ngành nông nghiệp Bình Dương đã chỉ đạo triển khai nhiều giải pháp nhằm kiểm soát chặt dịch bệnh, nhất là cúm gia cầm. Trong năm 2023, tình hình dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm trên địa bàn tỉnh vẫn có xảy ra nhưng được kiểm soát tốt, không lây lan ra diện rộng. Chính vì vậy ngành chăn nuôi của tỉnh vẫn giữ vững được đà tăng trưởng, bảo đảm nguồn cung thực phẩm an toàn cho thị trường.

Theo đánh giá của Chi cục Chăn nuôi, thú y và thủy sản tỉnh, đàn vịt tăng do 2 tháng gần đây giá vịt hơi tăng, đàn bò, trâu, ngan, cút giảm nhẹ. Không chỉ duy trì mức tăng trưởng, các mô hình chăn nuôi theo hướng hiện đại, khép kín, an toàn sinh học, chuỗi liên kết từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm còn được mở rộng, giúp nông dân nâng cao giá trị sản phẩm bền vững. Chất lượng đàn vật nuôi được nâng cao, chăn nuôi gà có 147 trang trại, trong đó có các công ty đầu tư chăn nuôi gà giống, gà đẻ trứng và gà thịt, với hơn 8 triệu con, chiếm 68% so với tổng đàn; chăn nuôi vịt thịt có 56 trại, với số lượng 686.000 con, chiếm 72,06% so tổng đàn; chăn nuôi heo có 262 trang trại, với gần 700.000 con, chiếm 74,4 % so với tổng đàn.

Chủ trang trại gà lạnh Lưu Thị Mỹ Hằng (ấp Mương Đào, xã Long Nguyên, huyện Bàu Bàng), cho biết dự đoán tình hình tiêu thụ sản phẩm trong dịp tết sẽ tăng, các hộ, trại chăn nuôi đã tái đàn. Trong những năm gần đây, nhiều hộ chăn nuôi chuyển hướng chăn nuôi an toàn sinh học phục vụ yêu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng về chất lượng sản phẩm, vệ sinh an toàn thực phẩm.

Theo ông Trần Minh Đức, Trưởng trạm Chăn nuôi thú y huyện Phú Giáo cho biết, tình hình dịch bệnh không phát sinh, giá cả ổn định từ đó tạo sự an tâm cho người chăn nuôi phát triển đàn. Nhờ vậy, đàn vật nuôi trên địa bàn luôn phát triển ổn định. Tổng đàn heo hơn 260.000 con, tổng đàn gia cầm chăn thả 3 triệu con, tổng đàn trâu có 172 con, sản lượng thịt hơi xuất chuồng gần 10 tấn, tổng đàn bò là 3.715 con.

Không chủ quan

Chăn nuôi gia cầm có sự tăng trưởng một phần là nhờ việc kiểm soát dịch bệnh tương đối hiệu quả của ngành nông nghiệp. Dù vậy, nỗi lo dịch bệnh bùng phát là không thể chủ quan, nhất là cao điểm phục vụ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024. Thực tế, hồi tháng 10-2023, tại xã Thanh Tuyền, huyện Dầu Tiếng đã ghi nhận 1 hộ chăn nuôi có gia cầm dương tính với vi rút cúm A/H5N1 số lượng 1.455 con. Chính quyền địa phương cũng đã phối hợp cơ quan chuyên môn tiến hành khoanh vùng, khống chế, không để ổ dịch lây lan.

Cơ quan chức năng Bình Dương đánh giá nguy cơ bùng phát dịch bệnh động vật nói chung, trong đó có cúm gia cầm luôn tiềm ẩn. Nguyên nhân là bởi tổng đàn gia cầm của tỉnh tương đối lớn, mật độ chăn nuôi cao, việc áp dụng các biện pháp an toàn sinh học còn hạn chế. Ông Trần Phú Cường, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi, thú y và thủy sản tỉnh cho biết, ngành nông nghiệp đang hướng dẫn người chăn nuôi áp dụng các tiến bộ kỹ thuật về giống, thức ăn, thực hiện quy trình chăn nuôi an toàn sinh học, đảm bảo an toàn dịch bệnh nhằm hạn chế rủi ro. Đồng thời, khuyến cáo người chăn nuôi tham gia, mở rộng các chuỗi liên kết nhằm ổn định giá cả và đầu ra cho sản phẩm. Cùng với đó, ngành nông nghiệp tăng cường phối hợp cùng các địa phương để theo dõi tình hình phát triển sản xuất chăn nuôi và dịch bệnh, đồng thời thực hiện tăng đàn, tái đàn heo trên địa bàn tỉnh để bảo đảm nguồn cung.

Ông Cường cho biết thêm, trong bối cảnh dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, Chi cục Chăn nuôi, thú y và thủy sản tỉnh luôn tích cực phối hợp với các địa phương tổ chức tiêm phòng vắc xin định kỳ cho đàn gia súc, gia cầm, đồng thời phối hợp tổ chức các đợt vệ sinh, khử trùng tiêu độc phòng, chống dịch bệnh, phát triển chăn nuôi ngày càng bền vững.

 Để thực hiện tốt nhiệm vụ của ngành, đặc biệt là việc chuẩn bị cung ứng hàng hóa dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, ngành nông nghiệp tỉnh sẽ tiếp tục chú trọng chuyển dịch cơ cấu đàn vật nuôi theo hướng tăng tỷ trọng trang trại chăn nuôi quy mô lớn cũng như khuyến khích phát triển chăn nuôi theo quy mô công nghiệp, chăn nuôi khép kín, chăn nuôi hữu cơ và ứng dụng công nghệ cao. Tập trung liên kết giữa các khâu trong chuỗi giá trị từ sản xuất giống, thức ăn, đến chế biến để nâng cao năng suất, giảm chi phí sản xuất, tăng hiệu quả và tăng khả năng cạnh tranh với sản phẩm nhập ngoại.

 THOẠI PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên