Ngành công nghiệp nỗ lực hoàn thành kế hoạch năm

Cập nhật: 14-10-2024 | 09:03:04

Năm 2024, Bình Dương phấn đấu Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tăng 8,7%. Để hoàn thành mục tiêu này, Bình Dương đã và đang triển khai đồng bộ các giải pháp phát triển kinh tế, cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh.

 Lãnh đạo tỉnh tham quan và nghe giới thiệu tại một gian hàng triển lãm điện và năng lượng, tự động hóa Việt Nam 2024 tổ chức tại Bình Dương

 Chuyển biến tích cực

Từ đầu năm đến nay, tình hình sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn Bình Dương có nhiều chuyển biến tích cực. DN ngành gỗ, dệt may, giày da, máy vi tính, sản phẩm và linh kiện điện tử… đang tận dụng tốt các hiệp định thương mại tự do Việt Nam đã ký kết để mở rộng giao thương, thị trường xuất khẩu; nhiều DN đã có đơn hàng xuất khẩu đến hết quý I-2025. Chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh trong 9 tháng năm 2024 ước tăng 6,31% so với cùng kỳ năm 2023.

Tuy vậy, theo đánh giá của Sở Công thương, hiện ngành công nghiệp vẫn còn gặp nhiều thách thức do ảnh hưởng khó khăn chung của kinh tếtoàn cầu, cùng với đó việc tiếp cận nguồn vốn vay của DN vẫn còn khókhăn. Ông Nguyễn Thanh Toàn, Giám đốc Sở Công thương, cho biết đểgóp phần hoàn thành chỉtiêu phát triển công nghiệp năm 2024, sở tiếp tục chủđộng triển khai hiệu quảcác chính sách hỗtrợ DN đãđược Chính phủ, UBND tỉnh thông qua nhằm tháo gỡ khókhăn, vướng mắc trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN, nhất là đối với các ngành xuất khẩu chủlực của tỉnh nhưgỗ, dệt may, da giày, linh kiện điện tử...

Bình Dương đã và đang triển khai nhiều chính sách hỗ trợDN, như tạo điều kiện thuận lợi về vốn, hạ tầng, đào tạo nhân lực và kết nối giao thương; tổ chức các hội chợ, triển lãm chuyên ngành giúp DN dễ dàng tiếp cận và ứng dụng các công nghệ mới. Đồng thời, Bình Dương đẩy mạnh các chương trình hợp tác với đối tác trong và ngoài nước để chia sẻ kinh nghiệm, chuyển giao công nghệ và mở rộng thị trường.

Kỳ vọng từ các dự án chất lượng

Ông Trương Văn Phong, Phó trưởng ban Quản lý Các khu công nghiệp (KCN) Bình Dương, cho biết 9 tháng năm 2024, tổng vốn đầu tư xây dựng của các DN trong KCN đạt 4.278 tỷ đồng, tăng 38,1% so với cùng kỳ năm 2023. Các KCN đã cho thuê 53,88 ha đất, thu hút 1 tỷ 045 triệu đô la Mỹ vốn đầu tư nước ngoài (chiếm 87% vốn đầu tư nước ngoài của cả tỉnh trong 9 tháng). Doanh thu các DN trong KCN đạt 27 tỷ đô la Mỹ, xuất khẩu đạt 18,2 tỷ đô la Mỹ (chiếm 71,1% giá trị xuất khẩu của cả tỉnh trong 9 tháng).

 Hoạt động sản xuất tại Công ty TNHH Điện tử Foster (Việt Nam)

Thời gian gần đây, Bình Dương đã thu hút thêm một số dự án quy mô lớn, ứng dụng công nghệ cao thuộc những lĩnh vực quan trọng như công nghệ thông tin, công nghiệp điện tử, công nghiệp năng lượng sạch, năng lượng tái tạo, năng lượng thông minh. Cụ thể như dự án Công ty TNHH Công nghệ chính xác D.Mag Việt Nam, hoạt động trong lĩnh vực nhôm, sắt thép và kim loại, có tổng vốn đầu tư 120 triệu đô la Mỹ; dự án Nhà máy 2 Công ty TNHH Paihong Việt Nam, hoạt động trong lĩnh vực sản xuất vải có tổng vốn đầu tư 400 triệu đô la Mỹ. Mới đây, Tổng Công ty Becamex IDC và Tập đoàn COEX (Hàn Quốc) đã ký kết thỏa thuận hợp tác cam kết thúc đẩy thương mại công nghiệp và đầu tư tại Bình Dương…

Bình Dương đang tập trung đầu tư các KCN thế hệ mới, hướng đến sản xuất thông minh, sản xuất xanh. Ban Quản lý Các KCN Bình Dương tiếp tục tổ chức thực hiện lập nhiệm vụ và đồ án Quy hoạch chung xây dựng (tỷ lệ 1/5.000) KCN Đất Cuốc và KCN chuyên ngành cơ khí (KCN Bắc Tân Uyên 1), theo kế hoạch hoàn thành trước ngày 30-10-2024. Để tạo sức bật mới thu hút các dự án chất lượng, Bình Dương tiếp tục tập trung nguồn lực đầu tư xây dựng phát triển hạ tầng các KCN theo hướng hiện đại, đồng bộ.

Với những kết quả, định hướng nói trên đang tạo ra bức tranh tươi sáng trong thu hút các dự án đầu tư chất lượng cao vào Bình Dương, góp phần giúp tỉnh hoàn thành mục tiêu thu hút đầu tư và tăng trưởng ngành công nghiệp trong năm 2024 và những năm tiếp theo.

 9 tháng năm 2024, tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký cấp mới, điều chỉnh và góp vốn mua cổ phần trên toàn tỉnh đạt 1,56 tỷ đô la Mỹ, tăng 23% so với cùng kỳ năm 2023, đạt 88% kế hoạch năm 2024. Công nghiệp chế biến, chế tạo vẫn là lĩnh vực thu hút nhiều sự quan tâm của nhà đầu tư nước ngoài, với 109 dự án đầu tư đăng ký mới, 114 dự án điều chỉnh vốn, 73 lượt dự án đăng ký góp vốn, mua cổ phần, với tổng số vốn đầu tư hơn 1,4 tỷ đô la Mỹ, chiếm trên 91,37% tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký trong 9 tháng.

 NGỌC  THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=86
Quay lên trên