25 năm đồng hành cùng chặng đường xây dựng và phát triển của Bình Dương, xác định nhiệm vụ “đi trước một bước”, ngành điện luôn nỗ lực để phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà. Công ty Điện lực Bình Dương (PCBD) không ngừng đầu tư để nâng cao chất lượng đáp ứng sản xuất của doanh nghiệp và sinh hoạt của người dân trên địa bàn.
25 năm song hành phát triển cùng tỉnh nhà, ngành điện Bình Dương đã “đi trước một bước”, đáp ứng tốt nhu cầu điện sản xuất, kinh doanh và đời sống người dân. Trong ảnh: Công ty Điện lực Bình Dương xây dựng nhiều trạm hạ thế với trang thiết bị hiện đại
Ngành điện vững bước
Từ sau năm 1997, cùng với sự phát triển của tỉnh nhà, PCBD đã không ngừng lớn mạnh về số lượng lẫn chất lượng. Tháng 4-2010, PCBD có tổng số cán bộ công nhân viên 946 người. Đến nay, bộ máy tổ chức của PCBD phát triển bao gồm 10 Điện lực trực thuộc và 13 đơn vị phòng, ban, đội với tổng số cán bộ công nhân viên, lao động hơn 1.200 người.
Ông Lê Minh Quốc Việt, Giám đốc PCBD chia sẻ với phương châm bảo đảm cung ứng đủ điện với chất lượng cao, phục vụ cho nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội và sinh hoạt của nhân dân trên địa bàn, thời gian tới PCBD sẽ tập trung triển khai thực hiện việc giám sát chặt chẽ công tác quản lý kỹ thuật, quản lý vận hành lưới điện, phòng ngừa giảm sự cố, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện.
Trong những năm qua, công tác đầu tư xây dựng nguồn và lưới trạm trên địa bàn tỉnh luôn được Tổng Công ty Điện lực Miền Nam quan tâm bố trí vốn cùng với sự chỉ đạo và hỗ trợ tích cực của lãnh đạo tỉnh, các sở, ngành. Từ đó, PCBD đã thực hiện cải tạo, nâng cấp, kéo mới đường dây, nối lưới giảm tổn thất điện năng, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện. Giai đoạn 1998-2000 đầu tư 33,84km trung thế, 10,81km hạ thế, trạm biến áp có tổng dung lượng 3,9MVA với tổng vốn đầu tư chưa đến 6 tỷ đồng. Đến thời điểm hiện nay đã đầu tư xây dựng hơn 1.377km đường dây trung thế, 593km đường dây hạ thế, dung lượng trạm biến áp hơn 110,8MVA, tổng vốn đầu tư hơn 600 tỷ đồng góp phần giải quyết cơ bản tình trạng thiếu điện và giữcho hệthống luôn ổn định.
Nâng cao chất lượng phục vụ
Cùng với sự đổi mới trong bộ máy tổ chức, PCBD đã đáp ứng nhu cầu khách hàng với chất lượng cao, dịch vụ ngày càng hoàn hảo. Năm 2005, PCBD đã triển khai xây dựng áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2000, năm 2009 được cấp tái chứng nhận theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008, năm 2018 cấp tái chứng nhận theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015. PCBD cũng không ngừng nỗ lực cải tiến, nâng cao chất lượng dịch vụ, mở rộng, đa dạng các kênh thông tin giao dịch và tiện ích để phục vụ khách hàng.
Ghi nhận những nỗ lực, những đóng góp xuất sắc của PCBD trong từng giai đoạn phát triển của Bình Dương, Chủ tịch nước đã tặng thưởng Huân chương Lao động hạng ba (1995), Huân chương Lao động hạng nhì (2002), Huân chương Lao động hạng nhất (2008). Năm 2014, PCBD vinh dự đón nhận Huân chương Độc lập hạng ba. |
PCBD đã luôn nỗ lực tối đa để duy trì nguồn điện ổn định và liên tục, nhằm đáp ứng tốt nhất cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp cũng như nhu cầu sinh hoạt của nhân dân. Năm 1997, tỷ lệ hộ dân có điện chỉ chiếm 65,28%, với 90.384/138.452 hộ. Hiện nay đã có 91/91 xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh đã có điện, số hộ có điện đạt tỷ lệ gần 100%. Thời điểm năm 1997, sản lượng điện thương phẩm chỉ đạt khoảng 257 triệu kWh, đến tháng 11-2021, sản lượng điện thương phẩm thực hiện 1.284 triệu kWh.
Bên cạnh việc bảo đảm cung ứng điện, PCBD còn chú trọng đến công tác tuyên truyền sử dụng điện tiết kiệm - an toàn - hiệu quả. Kêu gọi doanh nghiệp, người dân và khách hàng trên địa bàn tỉnh sử dụng điện an toàn và cùng chung tay thực hành tiết kiệm điện thông qua các chương trình “Giờ Trái đất”, “Gia đình tiết kiệm điện”, “Khu phố tiết kiệm điện”, ngày hội tiết kiệm điện… Những hoạt động trên đã tác động tích cực đến ý thức và hành động trong việc sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả trong trường học, cơ quan hành chính sự nghiệp, các đơn vị sản xuất, kinh doanh và cộng đồng xã hội. Sản lượng điện tiết kiệm hàng năm đều đạt từ 1,8 - 2% sản lượng điện thương phẩm.
Ông Lê Minh Quốc Việt chia sẻ thêm thời gian tới tiếp tục xác định vai trò quan trọng điện phải “đi trước một bước”, công ty sẽ mạnh dạn đổi mới công tác quản trị điều hành, trong đó đẩy mạnh “chuyển đổi số” trong hoạt động, chăm lo bồi dưỡng, đào tạo nâng cao trình độ về mọi mặt cho cán bộ, nhân viên. PCBD đã xây dựng các phương án cung cấp điện hợp lý, nhằm bảo đảm cung cấp điện cho nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội và đời sống nhân dân trên địa bàn với phương án tốt nhất.
MINH DUY