Ngành giáo dục - đào tạo bảo đảm thực hiện thành công “mục tiêu kép”

Cập nhật: 21-02-2022 | 10:02:29

Tính đến thời điểm hiện tại, học sinh (HS) các cấp trên địa bàn tỉnh đã đi học trực tiếp trở lại. Sau thời gian tạm dừng đến trường do dịch bệnh Covid-19, khi các em trở lại trường học trực tiếp, kỷ cương, nề nếp học tập nhanh chóng được các trường thiết lập. Công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, củng cố kiến thức cho HS cũng được các trường bảo đảm.

100% trường học mở cửa trở lại

TP.Dĩ An là địa phương tổ chức cho HS đi học trực tiếp muộn nhất so với các huyện, thị, thành phố khác trong tỉnh. Theo đó, từ ngày 21-2, các trường mầm non, mẫu giáo sẽ tổ chức nhận trẻ; trường TH đón HS từ lớp 3 - lớp 5. Với HS THCS, đây cũng là ngày đầu tiên HS lớp 6 học trực tiếp. Như vậy, tính đến đầu tuần này, trên 99% HS THPT, 97,57% học viên giáo dục thường xuyên, 100% trường THCS, trường TH trong tỉnh tổ chức dạy trực tiếp cho HS ở tất cả các khối lớp. Riêng cấp mầm non, mẫu giáo, các trường tổ chức dạy trực tiếp cho những trẻ có đơn đăng ký của phụ huynh.

Tiến sĩ Nguyễn Thị Nhật Hằng, Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT), cho biết thích ứng an toàn, linh hoạt, bảo đảm hiệu quả công tác phòng, chống dịch Covid-19, Sở GD-ĐT đã tham mưu UBND tỉnh ban hành kế hoạch tổ chức dạy học trực tiếp tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh. Bảo đảm an toàn cho thầy và trò, trong thời gian tổ chức dạy học trực tiếp, các trường học thực hiện xét nghiệm tầm soát SARS-CoV-2 cho giáo viên, HS.

Trẻ trường Mầm non Hoa Thủy Tiên (TX.Tân Uyên) được giáo viên hướng dẫn đo thân nhiệt và sát khuẩn tay trước khi vào lớp

Để thực hiện đúng các quy định về công tác bảo đảm an toàn phòng, chống dịch Covid-19 trong trường học, Sở GD-ĐT quán triệt, triển khai chỉ đạo các trường học tổ chức thực hiện nghiêm các văn bản hướng dẫn của các cấp về phòng, chống dịch Covid-19 trong các cơ sở giáo dục. Đặc biệt, Sở GD-ĐT phối hợp với Sở Y tế ban hành hướng dẫn tạm thời về xử lý F0 trong cơ sở giáo dục. Từ hướng dẫn trên, từng trường học xây dựng phương án xử lý F0 phù hợp với tình hình, đặc điểm của trường.

Ông Lê Phú Hải, Trưởng phòng GD-ĐT TX.Bến Cát, cho biết phòng phối hợp các địa phương, ngành y tế xây dựng phương án xử lý tình huống khi phát hiện dấu hiệu dịch bệnh; kiểm tra các điều kiện, nhất là các điều kiện bảo đảm công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 khi cơ sở giáo dục hoạt động trở lại. Bên cạnh đó, Phòng GD-ĐT còn khảo sát, kiểm tra, kiểm soát thực tế cơ sở giáo dục để giao chỉ tiêu thu nhận trẻ mầm non bảo đảm đúng quy định công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, phù hợp với thực trạng cơ sở, đồng thời giải quyết được nhu cầu cần được gửi con của cha mẹ trẻ. Ngoài ra, ngành còn triển khai đến các cơ sở giáo dục mầm non và giáo dục TH thực hiện bộ tiêu chí đánh giá cơ sở giáo dục an toàn…

Sau thời gian dài các em học trực tiếp, khi HS trở lại trường, Sở GD-ĐT chỉ đạo giáo viên tăng cường tương tác hỗ trợ, tư vấn tâm lý, chăm sóc sức khỏe tinh thần cho các em HS, đặc biệt là các em bị ảnh hưởng, tác động bởi đại dịch Covid-19. Hoạt động này được lồng ghép trong các môn học như giáo dục thể chất, giáo dục công dân, sinh hoạt chủ nhiệm...

Tổ chức dạy học hiệu quả

Khi HS các cấp trở lại trường lớp học trực tiếp, các trường tận dụng thời gian quý báu này để tiếp tục trang bị kiến thức cho các em. Tại huyện Bắc Tân Uyên, tuần đầu tiên HS trở lại trường, giáo viên các trường TH, THCS tập trung ôn tập, củng cố lại những kiến thức cơ bản trong thời gian các em học trực tuyến tại nhà để giúp HS nắm được kiến thức cơ bản, qua đó tiếp tục học tiếp chương trình tại trường và hoàn thành bài kiểm tra học kỳ I.

Tiến sĩ Nguyễn Thị Nhật Hằng nhìn nhận, các trường học đang triển khai thực hiện có hiệu quả kếhoạch giáo dục của nhà trường, bảo đảm chủđộng, linh hoạt ứng phó với các tình huống của dịch Covid-19 tại địa phương. Nhà trường tổchức dạy học những nội dung kiến thức cơbản, cốt lõi theo yêu cầu cần đạt của chương trình, làm cơsởđểtiếp tục dạy học các nội dung còn lại để hoàn thành nhiệm vụ năm học. Trường học các cấp kết hợp tổchức ôn tập, củng cốkiến thức cơbản đã dạy một cách linh hoạt, phù hợp với tình hình kiểm soát dịch bệnh.

Cũng theo lãnh đạo Sở GD-ĐT, năm học 2021-2022, các trường học không kiểm tra, đánh giá định kỳ những nội dung hướng dẫn HS tựđọc, tựhọc, tựlàm, tựthực hiện, những nội dung yêu cầu HS thực hành, thí nghiệm. “Nhìn chung, sau thời gian dạy học trực tiếp, các trường học trên địa bàn tỉnh đã thực hiện tốt “mục tiêu kép”, vừa tổ chức dạy học hiệu quả vừa bảo đảm được môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện và thực hiện đúng đủ các quy định về công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong trường học”, Tiến sĩ Nguyễn Thị Nhật Hằng nói.

Quan điểm tổ chức dạy học trực tiếp của tỉnh là: Thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 128/ NQ-CP ngày 11-10-2021 của Chính phủ quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, bảo đảm hiệu quả công tác phòng, chống dịch Covid-19”. Nguyên tắc tổ chức dạy học trực tiếp là: Cơ sở giáo dục, đơn vị trường học tổ chức dạy học trực tiếp phải được đánh giá về việc bảo đảm thực hiện đủ, đúng các quy định an toàn phòng, chống dịch Covid-19 trường học trong thời gian tổ chức học trực tiếp và được kiểm tra thường xuyên trong quá trình tổ chức dạy học trực tiếp.

HỒNG THÁI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X