Ngành giáo dục - đào tạo huyện Dầu Tiếng: Duy trì thực hiện “mục tiêu kép”

Cập nhật: 21-03-2022 | 07:56:35

Cùng với học sinh (HS) toàn tỉnh, tất cả HS các cấp trên địa bàn huyện Dầu Tiếng đã trở lại trường học trực tiếp từ ngày 7-2. Tổ chức dạy học trực tiếp, các trường triển khai thực hiện đúng các quy định của ngành giáo dục - đào tạo (GD-ĐT), ngành y tế về bảo đảm an toàn phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

 Học sinh huyện Dầu Tiếng đến trường đều được đo thân nhiệt

 Hợp sức phòng, chống dịch bệnh

Theo hướng dẫn của Sở GD-ĐT về triển khai dạy học trực tiếp, ngành GD-ĐT huyện Dầu Tiếng tổ chức cho HS ở các cấp đi học trở lại tùy theo tình hình dịch bệnh ở địa phương. Các em đến trường phải được an toàn, do đó ngành phối hợp chặt chẽ với ngành y tế trong phòng, chống dịch bệnh, bảo đảm an toàn vệ sinh dịch tễ trường học. Các trường học tiếp tục thực hiện nghiêm túc các giải pháp phòng, chống dịch bệnh theo thông điệp “5K” của Bộ Y tế đã triển khai thực hiện trong suốt thời gian qua. Không để dịch bệnh vào trường học, các trường tổ chức đo thân nhiệt, hướng dẫn HS thực hiện chặt chẽ, nghiêm túc đúng theo quy định về phòng, chống dịch bệnh trước tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp như hiện nay.

Trao đổi với chúng tôi, ông Tạ Tấn Tuấn, Trưởng phòng GD-ĐT huyện Dầu Tiếng, cho biết việc kiểm tra tầm soát Covid-19 cho giáo viên, HS trước khi đến trường được các nhà trường thực hiện nghiêm túc. Ngành đã được Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện tích cực hỗ trợ que test nhanh Covid-19 để kiểm tra sức khỏe của HS, ngăn chặn F0 lây lan trong trường học. Đến nay, ngành đã nhận trên 10.000 kit test do huyện hỗ trợ để kiểm tra trước khi HS đến trường và test định kỳ cho HS 2 lần trong tuần đối với những em bị sốt, ho… Từ sự hỗ trợ tích cực của huyện, định hướng sắp tới ngành sẽ thực hiện test PCR cho HS và giáo viên có dấu hiệu Covid-19.

Từ khi HS đi học trở lại, nhất là từ sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, số ca nhiễm Covid-19 trong giáo viên, HS tăng lên. Từ ngày 7-2 đến 12-3, trường học các cấp của huyện Dầu Tiếng có 1.280 HS và 224 giáo viên là F0. Thầy Tuấn cho biết dù F0 trong HS tăng lên nhưng không có trường hợp HS trở nặng, kể cả trẻ mầm non.

Khắc phục khó khăn trong thời điểm số ca F0 tăng, toàn ngành GD-ĐT huyện Dầu Tiếng duy trì hoạt động dạy học trực tiếp, bảo đảm chất lượng năm học 2021-2022. Kiên quyết duy trì thực hiện “mục tiêu kép”, ngay sau tết ngành GD-ĐT phối hợp với ngành y tế hướng dẫn cán bộ quản lý, giáo viên phương án xử lý F0 trong trạng thái “bình thường mới”; tổ chức tập huấn cho cán bộ quản lý một số nghiệp vụ về phòng, chống dịch bệnh theo quy định. Nhờ đó, trường học các cấp không bị lúng túng và xử lý đúng khi phát hiện có trường hợp HS là F0 trong nhà trường. Ngoài ra, ngành cũng phối hợp với phụ huynh HS xử lý các trường hợp HS F0 theo hướng dẫn của ngành y tế, đồng thời triển khai và phổ biến đầy đủ các nội dung sổ tay phòng, chống dịch bệnh cho HS.

Dạy trực tiếp kết hợp trực tuyến

Do có phương án tổ chức dạy học trực tiếp chặt chẽ nên đến nay hoạt động dạy và học, kết hợp với phòng, chống dịch bệnh Covid-19 được các trường học trên địa bàn huyện Dầu Tiếng thực hiện đạt kết quả. Đến nay, tất cả các trường đã dạy học trực tiếp, những HS là F0 được chuyển sang học trực tuyến. Trường hợp trong lớp có HS là F0, lớp tổ chức học trực tuyến 7 ngày đối với HS chưa tiêm vắc xin; với lớp HS đã được tiêm thì chỉ F0 học trực tuyến; đồng thời y tế của trường tổ chức khử khuẩn lớp học, thường xuyên kiểm tra sức khỏe HS. Qua tìm hiểu tại các trường cho thấy, Ban Giám hiệu đã chỉ đạo giáo viên khai thác tối đa các kênh thông tin khác nhau từ Zalo nhóm lớp, Facebook của trường… để kết nối, phối hợp với cha mẹ HS tuyên truyền về công tác phòng, chống dịch bệnh và công tác giáo dục, dạy học cho HS.

Cô Nguyễn Thu Sương, Hiệu trưởng trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm, cho biết trường có trang bị camera ở một số phòng học để tổ chức dạy trực tuyến cho HS là F0. Do đó, các em không bị mất kiến thức trong thời gian dưỡng bệnh tại nhà. Việc làm này của nhà trường đã nhận được sự đồng thuận từ phụ huynh HS. Trong khi đó, thầy Tuấn cho hay bằng nguồn kinh phí của trường, hiện nay mỗi trường đã tự trang bị camera từ 4 - 8 phòng, vừa tổ chức dạy trực tiếp, vừa dạy trực tuyến cho HS. “Qua kiểm tra, chúng tôi đánh giá các trường đã xử lý tốt F0; thực hiện nghiêm túc thông điệp “5K” theo chỉ đạo của Sở Y tế và Sở GD-ĐT. Hàng ngày, HS đến trường đều được đo thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn và được tổ chức giãn cách. Bên cạnh đó, ngành cũng vận động phụ huynh HS thường xuyên kiểm tra sức khỏe con em, đặc biệt là trước khi đến trường. Nếu các em có dấu hiệu bất thường phải lập tức báo nhà trường và y tế để kiểm tra sức khỏe, không để ảnh hưởng đến lớp học.

Thầy Tuấn chia sẻ thêm, các trường đã tổ chức, hoàn thành chương trình học bảo đảm đúng theo khung thời gian kế hoạch năm học đề ra. Đối với cấp học mầm non, các trường đã tổ chức thực hiện chương trình giáo dục mầm non linh hoạt theo tình hình dịch bệnh, lựa chọn các nội dung trọng tâm để giáo dục trẻ, hướng đến cuối năm học trẻ đạt được kết quả mong đợi theo từng độ tuổi, đặc biệt giúp trẻ 5 tuổi hoàn thành chương trình giáo dục mầm non, chuẩn bị tâm thế vào lớp 1. Đối với cấp TH, đa số các trường đang thực hiện đến tuần 24 theo phân phối chương trình. Hiện nay, có 14 trường tổ chức dạy 2 buổi/ngày, 4 trường dạy 1 buổi/ngày. Các trường vẫn duy trì bán trú, thực hiện lớp nào theo lớp đó, phân chia thời gian ăn theo từng khối lớp, tránh tình trạng tập trung đông HS. Đối với cấp THCS, các trường đã kiểm tra giữa kỳ 2 ở tất cả các khối lớp.

“Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, ngành GD-ĐT huyện Dầu Tiếng càng quyết liệt hơn trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Đặc biệt, ngành phối hợp tốt với ngành y tế kiểm tra sức khỏe HS, xử lý trường hợp bệnh trong và ngoài nhà trường nhằm duy trì dạy học trực tiếp, duy trì chất lượng giáo dục năm học 2021- 2022”, thầy Tuấn nói.

 Phòng GD-ĐT huyện Dầu Tiếng chỉ đạo hiệu trưởng các trường nghiêm túc nghiên cứu thực hiện một số phương án tốt nhất nhằm giảm các trường hợp lây nhiễm chéo như tính toán thời gian HS học trái thời gian, thể dục giữa giờ luân phiên các khối lớp trong tuần, hạn chế các buổi sinh hoạt ngoại khóa tập trung nhiều HS, tổ chức cho HS tan học giãn cách giữa các khối lớp... Các trường cũng kết hợp dạy học song song trực tuyến và trực tiếp, đồng thời triển khai thực hiện đúng các quy định hướng dẫn của ngành và cơ quan y tế về cách xử lý F0 trong nhà trường nhằm thực hiện kết thúc năm học bảo đảm đúng khung thời gian kế hoạch trước ngày 27-5. Đối với HS tạm nghỉ ở nhà trong thời gian phòng, chống dịch bệnh, Ban Giám hiệu chỉ đạo giáo viên tiếp tục phối hợp với phụ huynh HS theo dõi, nắm tình hình sức khỏe của con em tại nhà, đồng thời tiếp tục duy trì gửi các video hướng dẫn cha mẹ các nội dung giáo dục cho HS.

 ÁNH SÁNG - TÚ BÌNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên