Ngành giáo dục - đào tạo: Tích cực chuẩn bị năm học mới

Cập nhật: 30-07-2014 | 00:00:00

Theo kế hoạch năm học mới do Sở Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) đưa ra, ngày tựu trường của các cấp học là: Giáo dục phổ thông: 11-8 (riêng lớp 12 tựu trường ngày 4-8), giáo dục mầm non và giáo dục thường xuyên 18-8. Chuẩn bị cho năm học mới 2014-2015, ngay khi mới bước vào hè, ngành GD-ĐT đã tích cực chuẩn bị chu đáo về mọi mặt.

Thêm nhiều trường học mới

Vào mỗi đầu năm học mới, ngành GD-ĐT tiếp nhận thêm khoảng 20.000 học sinh (HS) các cấp, chủ yếu là HS mầm non, tiểu học. Để tất cả HS đều có chỗ học tươm tất, kể cả con em lao động nhập cư, hàng năm tỉnh đều đầu tư kinh phí xây dựng thêm trường mới. Theo ông Trần Hiếu, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT, tính đến cuối tháng 7, ngành đã hoàn thành 14 công trình lầu hóa đưa vào sử dụng, tổng mức đầu tư 773 tỷ 477 triệu đồng. Dự kiến đến khai giảng sẽ nâng lên 23 công trình.  

Kiểm tra năng lực giáo viên dạy tiếng Anh trước khi bước vào năm học mới.

Địa phương có tốc độ phát triển trường lớp khá nhanh có lẽ là TP.Thủ Dầu Một. Những năm qua, hầu như năm nào thành phố cũng có trường học mới. Theo ông Nguyễn Hữu Phước, Trưởng phòng GD-ĐT, TP.Thủ Dầu Một, có 2 công trình trường được xây mới và đưa vào hoạt động vào dịp khai giảng là trường Tiểu học Tân An, có quy mô 25 lớp và trường Tiểu học Phú Hòa 3 có 30 lớp. Ngoài ra còn có 3 trường mẫu giáo - mầm non đang xây dựng ở các phường: Phú Tân, Chánh Mỹ, Hiệp Thành, mỗi trường có quy mô từ 12 đến 20 nhóm lớp. Ngoài những trường mới được xây dựng, từ các nguồn kinh phí, dịp hè này các trường đều tu sửa trường lớp khang trang, sạch đẹp để đón chào HS trong ngày khai trường.

Cứ mỗi năm học mới, ngành GD-ĐT đều có kế hoạch trang cấp trang thiết bị, đồ dùng dạy học cho các trường học. Trong năm học này, ngành mua sắm thiết bị, đồ dùng dạy học, sách giáo khoa và các thiết bị khác cho thư viện, thiết bị trường học và thay thế bàn ghế mới theo quy cách, kinh phí lên đến hàng chục tỷ đồng.

Tất cả học sinh đều được đến trường

Nghỉ hè, nhưng ngành GD-ĐT vẫn không thể nghỉ ngơi, mà công việc càng tất bật hơn. Các trường vừa lo sửa sang trường lớp, vừa lên kế hoạch tuyển sinh đầu cấp. Theo kế hoạch phát triển giáo dục tỉnh giao năm 2014, toàn tỉnh có 314.600 HS từ mầm non đến THPT. Với phương châm tất cả HS đến tuổi đều được đến trường, các trường tiểu học phối hợp với địa phương thống kê danh sách, đồng thời gửi giấy mời phụ huynh đưa con em ra lớp. HS thuộc diện con em lao động nhập cư cũng được địa phương quan tâm, nhắc nhở đến trường học trong năm học mới. Giáo dục mầm non ưu tiên nhận trẻ 5 tuổi nhằm thực hiện đề án phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi. Đối với HS lớp 1 tuyển 100% trẻ cư trú trên địa bàn. HS lớp 6, ngành xét tuyển 100% HS đã hoàn thành chương trình tiểu học vào học lớp 6 công lập. Ngoài ra, ngành còn tổ chức thi tuyển sinh lớp 6 tạo nguồn vào 5 trường THCS tạo nguồn của tỉnh là: Chu Văn An (TP.TDM), Bình Thắng (Dĩ An), Trịnh Hoài Đức (TX. Thuận An), Mỹ Phước (TX.Bến Cát), Trần Hưng Đạo (Phú Giáo). Sở cũng tổ chức thi tuyển sinh lớp 6 tiếng Anh tăng cường cho 21 trường THCS dạy 2 buổi/ngày ở các huyện, thị, thành phố trong tỉnh. Đối với HS lớp 10, ngành đã hoàn tất việc thi tuyển, với 70% HS vào lớp 10 công lập.

Chuẩn bị đội ngũ

Hàng năm, trước khi kết thúc năm học, ngành rà soát biên chế giáo viên ở các đơn vị trường học, trên cơ sở đó có kế hoạch bổ sung kịp thời. Năm nay, ngành có nhu cầu tuyển 2.299 viên chức và nhân viên hợp đồng để bổ sung vào số còn thiếu, trong đó có 1.513 giáo viên ở các cấp học. Mấy năm nay, ngành GD-ĐT thực hiện đổi mới phương pháp dạy, ứng dụng công nghệ vào soạn giảng, nên giáo viên cần có trình độ nhất định về ngoại ngữ, tin học. Do đó, ngành đưa ra quy định về chuẩn tiếng Anh, tin học đối với người dự tuyển. Ý thức được trách nhiệm với học trò, hầu hết những người thầy tương lai đều tự trang bị trình độ ngoại ngữ để hoàn thiện bản thân, đồng thời đây cũng là một trong những quy định về chuẩn đầu ra ở các trường đại học. Cùng với tuyển mới, dịp hè ngành còn đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, chính trị cho tất cả cán bộ - giáo viên.

Cho đến thời điểm này, công tác chuẩn bị năm học mới đã được ngành GD-ĐT và các địa phương chuẩn bị cơ bản hoàn tất. Tất cả cùng hướng đến mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho HS các cấp.

A.SÁNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X