Ngành Giáo dục và Đào tạo Bình Dương: Từng bước khẳng định vị thế

Cập nhật: 15-08-2023 | 20:14:58

(BDO) Năm học vừa qua, ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Bình Dương đã vươn lên khẳng định vị thế với những thành quả đáng ghi nhận. Đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên và học sinh trên toàn tỉnh đã nỗ lực vượt bậc, quyết tâm cao độ để gặt hái được nhiều kết quả, góp phần thực hiện mục tiêu đổi mới căn bản, toàn diện ngành GD&ĐT.

Ngành giáo dục Bình Dương từng bước khẳng định vị trí với chất lượng giáo dục ngày càng tăng, đội ngũ giáo viên được chuẩn hóa

Tiếp tục khẳng định chất lượng

Năm học 2023-2024, toàn ngành có 732 trường, trung tâm giáo dục thường xuyên. Tổng số học sinh các cấp học từ mầm non đến THPT, GDTX toàn tỉnh dự kiến khoảng hơn 548.000 em, tăng thêm hơn 37.000 học sinh so với năm học trước.

Năm học 2022-2023 là năm thứ 3 ngành GD&ĐT triển khai thực hiện chương trình, sách giáo khoa mới theo lộ trình thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông năm 2018. Toàn ngành đã nỗ lực thực hiện các giải pháp nhằm khắc phục hạn chế, khó khăn; tiếp tục giữ vững và nâng cao chất lượng giáo dục các cấp học. Tính đến đầu tháng 6-2023, có 730 trường, trung tâm với tổng số 510.861 học sinh, học viên và 19.878 công chức, viên chức, nhân viên.

Vượt qua mọi khó khăn, trong năm học 2022-2023 toàn ngành đã gặt hái được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Cụ thể, tỷ lệ huy động trẻ trong độ tuổi nhà trẻ đạt 32,44%; mẫu giáo đạt 91,77%. Tỷ lệ huy động trẻ trong các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập đạt 70,40% (vượt 10,40% so với kế hoạch). Huy động trẻ 6 tuổi vào lớp 1 đạt tỷ lệ 100%. 100% hoàn thành chương trình tiểu học; đạt 31 giải trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia và có 3 học sinh tham dự kỳ thi chọn đội tuyển dự thi Olympic khu vực và quốc tế diễn ra tại Hà Nội. 

Bên cạnh việc dạy và học văn hóa, ngành GD&ĐT Bình Dương chỉ đạo các trường tăng cường giáo dục đạo đức, nhân cách, lối sống cho học sinh thông qua việc dạy lồng ghép vào các môn văn hóa, các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp. Việc giáo dục văn hóa, lịch sử truyền thống và các hoạt động văn nghệ, thể dục, thể thao… cũng được các nhà trường chú trọng để tạo ra những thế hệ học sinh phát triển toàn diện về đức – trí - thể - mỹ.

Bình Dương tổ chức thành công kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 với điểm trung bình chung các môn thi xếp hạng 2 toàn quốc, tăng 1 bậc so với năm trước

Nói về những kết quả đạt được trong năm học vừa qua, ông Nguyễn Văn Phong, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết, năm học qua ngành GD&ĐT tỉnh đã nỗ lực phấn đấu không ngừng, triển khai thực hiện nhiều giải pháp sáng tạo, hiệu quả góp phần nâng cao chất lượng GD&ĐT một cách bền vững. Qua đó, khẳng định vị thế của ngành GD&ĐT Bình Dương với các tỉnh, thành phố trong cả nước. Để đạt được kết quả như thế là cả một quá trình nỗ lực và tự hào của toàn ngành cùng với sự quan tâm chỉ đạo, lãnh đạo kịp thời, sâu sát của Bộ GD&ĐT, Tỉnh ủy - HĐND - UBND tỉnh và sự phối hợp chặt chẽ của các sở, ban ngành, đoàn thể và các địa phương trong tỉnh.

Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, Bình Dương xuất sắc vươn lên vị trí thứ 2 toàn quốc. Bình Dương là tỉnh có tổng 3 môn ngữ văn, toán và ngoại ngữ là 20,97 điểm, dẫn đầu cả nước. Năm nay, tỷ lệ tốt nghiệp THPT toàn tỉnh Bình Dương đạt 99,76%. Trong đó: tỷ lệ tốt nghiệp THPT công lập đạt 99,97%; tỷ lệ tốt nghiệp THPT tư thục đạt 100% và tỷ lệ tốt nghiệp Giáo dục thường xuyên đạt 99,06%.

Hướng tới chất lượng cao

Cơ sở vật chất trường học, thiết bị dạy học ở một số địa phương dù được xây mới và bổ sung hàng năm nhưng vẫn chưa đáp ứng tốt với sự gia tăng số lượng học sinh và chưa đáp ứng kịp thời với quá trình đổi mới. Tình trạng thiếu giáo viên bộ môn do nguồn tuyển dụng ở địa phương vẫn còn hạn hẹp…

Thời gian qua, UBND tỉnh đã tập trung mọi nguồn lực đầu tư cho lĩnh vực giáo dục. Đến nay, hệ thống trường, lớp các cấp học của tỉnh đã đáp ứng cơ bản nhu cầu học tập cho con em trên địa bàn tỉnh. Bình Dương đạt chuẩn quốc gia xóa mù chữ mức độ 2, hoàn thành xóa mù chữ; đạt phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3, phổ cập giáo dục THCS mức độ 2 và đạt tiêu chuẩn về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi.

Bên cạnh đó, ngành GD&ĐT tiếp tục ưu tiên cân đối ngân sách để đầu tư, tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị dạy học tối thiểu các lớp học đảm bảo thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Dự kiến đến ngày 5-9-2023 sẽ có thêm 19 công trình trường học được hoàn thành gồm có xây mới, nâng cấp, cải tạo với tổng mức đầu tư hơn 2.101 tỷ đồng, tăng thêm 590 phòng học mới; 100% trường học kiên cố, trong đó có 315 trường, trung tâm công lập được lầu hóa, đạt tỷ lệ 80,35%…

Ngành GD&ĐT tỉnh đang nỗ lực hoàn thiện cơ sở vật chất, chuẩn bị bước vào năm học mới 2023-2024

Bà Nguyễn Thị Nhật Hằng, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh cho biết: “Tiếp nối những thành tích đạt được, trong thời gian tới, ngành Giáo dục tỉnh tiếp tục đổi mới căn bản, toàn diện gắn với xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu đổi mới và hội nhập quốc tế. Chú trọng phát triển đội ngũ nhà giáo, đồng thời, tập trung đầu tư cơ sở vật chất đáp ứng yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông mới. Không ngừng nâng cao chất lượng dạy và học các cấp, xây dựng môi trường giáo dục hiện đại, văn minh hơn…”

Năm học 2022-2023 khép lại, những kết quả thu được chính là động lực và nền tảng vững chắc để toàn ngành giáo dục tiếp tục vượt khó vươn lên. Tin rằng, với tiền đề tốt và sự chuẩn bị chu đáo của ngành Giáo dục, bước vào năm học mới 2023 - 2024 sẽ là một năm thành công, tiếp tục nối dài những thành tích mà toàn ngành GD&ĐT tỉnh nhà đã đạt được.

HỒNG PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X