Ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh: Vượt khó, hoàn thành tốt các mục tiêu

Cập nhật: 29-08-2024 | 08:33:13

Ngày 28-8, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) phối hợp Hội Chữ thập đỏ tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết năm học 2023- 2024 và trao học bổng học sinh vượt khó học tốt. Tham dự có ông Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; ông Nguyễn Hoàng Thao, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; ông Nguyễn Văn Lộc, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cùng các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy; đại diện lãnh đạo các sở ngành và địa phương trên địa bàn tỉnh.

Ông Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh trao học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn

Viết tiếp thành tích

Năm học 2023-2024, ngành GD&ĐT tiếp tục triển khai thực hiện Chương trình GDPT 2018 theo lộ trình. Cùng với tinh thần đoàn kết, ngành GD&ĐT tỉnh đã vượt qua nhiều khó khăn, thách thức để hoàn thành tốt các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra và đạt được những kết quả đáng khích lệ. Đến nay, toàn ngành cơ bản hoàn thành tốt các nhiệm vụ trong thực hiện chương trình giáo dục mầm non, Chương trình GDPT 2018.

Cụ thể, 100% trường học, trung tâm công lập trên địa bàn tỉnh là cơ sở kiên cố, trong đó có 315 cơ sở được lầu hóa (đạt tỷ lệ 83,55%). Toàn tỉnh có 316/355 trường đạt chuẩn quốc gia (đạt 89,01%), tăng 3,98% so với năm học trước. Đội ngũ giáo viên có trình độ đạt chuẩn trở lên đạt tỷ lệ 92,09% (tỷ lệ tăng là 3,92% so với năm học 2022-2023)… Bên cạnh đó, toàn ngành tập trung chỉ đạo thực hiện quyết liệt, mạnh mẽ công tác chuyển đổi số, nhân rộng các mô hình “Trường học thông minh”, “Trường học hạnh phúc”.

Tiếp tục tăng cường thực hiện các giải pháp giữ vững và nâng cao kết quả thi tốt nghiệp THPT, kết quả trúng tuyển đại học, chất lượng dạy và học ngoại ngữ. Sáng tạo, linh hoạt trong triển khai các chuyên đề mang tính giáo dục toàn diện, hướng tới mục đích trang bị kiến thức, kỹ năng về thời đại công nghệ số cho học sinh…

Bà Nguyễn Thị Nhật Hằng, Giám đốc Sở GD&ĐT, cho biết để đạt được những kết quả này, ngành luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo kịp thời, xuyên suốt của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh, đặc biệt là trong việc giải quyết các vấn đề khó khăn, vướng mắc của ngành.

Bên cạnh đó là sự phối hợp tích cực, hiệu quả của các sở, ban ngành, đoàn thể, địa phương và sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân đối với sự nghiệp GD&ĐT, nhất là trong thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT.

Lãnh đạo tỉnh trao học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: HỒNG PHƯƠNG

Cũng theo lãnh đạo ngành GD&ĐT tỉnh, năm học 2024- 2025 là năm thứ 5 thực hiện Chương trình GDPT 2018, chương trình GDPT 2018 sẽ được triển khai ở tất cả các khối lớp. Với chủ đề “Đổi mới sáng tạo, nâng cao chất lượng, đoàn kết kỷ cương”, toàn ngành sẽ tập trung khắc phục những khó khăn để tiếp tục đổi mới căn bản, toàn diện đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

Đồng hành cùng học sinh khó khăn

Để tiếp thêm niềm tin, động lực cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn trước thềm năm học mới, tại buổi lễ, Hội Chữ thập đỏ tỉnh phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Sở GD&ĐT, Hội Khuyến học tỉnh và các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm trao tặng 1.025 suất học bổng cho học sinh khó khăn trong toàn tỉnh.

Mỗi em được nhận học bổng 1 triệu đồng/tháng, 12 triệu đồng/năm, được trao cho các em hàng quý. Tổng kinh phí hỗ trợ học bổng trong suốt năm học 2023-2024 là 12 tỷ 300 triệu đồng; Hội Khuyến học tỉnh trao 72 suất học bổng cho học sinh THPT- GDTX, mỗi suất trị giá 5 triệu đồng.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Lộc Hà, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cho biết cùng với việc tập trung phát triển kinh tế - xã hội, Bình Dương luôn thực hiện chủ trương “GD&ĐT là quốc sách hàng đầu, là động lực then chốt để phát triển đất nước”. “Trong những năm qua, đầu tư cho giáo dục luôn được tỉnh quan tâm trong các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhằm bảo đảm tốt nhất các điều kiện học tập cho các tầng lớp nhân dân, nhất là con em của lực lượng lao động trên địa bàn tỉnh”, ông Nguyễn Lộc Hà nhấn mạnh.

Được biết, trong lễ khai giảng năm học mới sắp tới, Hội Khuyến học tỉnh cũng sẽ trao tặng 119 suất học bổng “Tiếp sức đến trường” cho học sinh các trường trên địa bàn tỉnh. Mỗi suất học bổng trị giá 5 triệu đồng, tổng giá trị học bổng là 955 triệu đồng.

Thời gian qua, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ban ngành, địa phương thực hiện nhiều chương trình hành động hướng tới xây dựng xã hội học tập; khuyến học khuyến tài trên địa bàn tỉnh với quyết tâm “Không để học sinh vì hoàn cảnh khó khăn mà không được đến trường”.

Trong đó, Hội Chữ Thập đỏ là đơn vị tiên phong, tiêu biểu trong công tác vận động và trao học bổng, các nguồn hỗ trợ cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh. Đây là nguồn động viên lớn để các gia đình và các em học sinh vượt qua khó khăn, tiếp tục đến trường. 

Tại hội nghị tổng kết năm học 2023-2024, UBND tỉnh Bình Dương đã tổ chức trao tặng danh hiệu “Nhà giáo ưu tú” lần thứ 16 cho 25 nhà giáo của tỉnh đã vinh dự được Chủ tịch nước phong tặng. Sở GD&ĐT cũng đã tổ chức tuyên dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong năm học vừa qua. Cụ thể, trao bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cho 18 học sinh đạt giải tại kỳ thi chọn học sinh giỏi THPT quốc gia năm 2024; tuyên dương học sinh đạt thành tích thủ khoa trong các kỳ thi; tuyên dương các tập thể, cá nhân đạt thành tích xuất sắc tại hội thi “Giáo viên dạy giỏi - Giải thưởng Võ Minh Đức” cấp tỉnh năm học 2023-2024…

Lãnh đạo Sở GD&ĐT tuyên dương, khen thưởng các cá nhân có thành tích xuất sắc trong năm học 2023-2024

HỒNG PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=254
Quay lên trên
X