Ngành giáo dục và đào tạo TP.Thuận An: Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục

Cập nhật: 21-11-2023 | 09:20:39

Trong những năm qua, ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) TP.Thuận An đã từng bước nâng cao chất lượng dạy và học để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế của địa phương. Đội ngũ giáo viên nơi đây ngày càng nỗ lực vì sự nghiệp giáo dục, vì học sinh thân yêu, vì những chủ nhân tương lai của đất nước.

 Đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo và lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo TP.Thuận An trao khen thưởng cho giáo viên có thành tích cao trong bồi dưỡng học sinh giỏi

 Niềm vui cống hiến cho giáo dục

Năm học 2022-2023, cả nước có 200 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu được nhận bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT. Bình Dương có 4 cá nhân đạt thành tích tiêu biểu, xuất sắc trong quản lý, giảng dạy. Trong đó, TP.Thuận An vinh dự có 1 giáo viên tiêu biểu là cô Lưu Thị Thủy, giáo viên trường THCS Trần Đại Nghĩa.

Đến trường THCS Trần Đại Nghĩa vào một sáng cuối tuần, chúng tôi có dịp gặp gỡ và trò chuyện cùng cô Lưu Thị Thủy. Cô tâm sự đây là niềm vui, động lực để cô tiếp tục cống hiến cho sự nghiệp giáo dục của địa phương. Nhưng niềm vui lớn nhất của cô có lẽ là hoàn thành sứ mệnh hình thành tri thức và nhân cách cho thế hệ trẻ, giúp các em phát triển toàn diện để trở thành người có ích cho xã hội.

Trong quá trình công tác, cô Thủy luôn cố gắng, nỗ lực không ngừng để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, tích cực đổi mới phương pháp dạy học, rèn luyện về chuyên môn, kích thích sự chủ động, tích cực hợp tác, sự hứng thú của học sinh. Cô Thủy đã tham gia bồi dưỡng học sinh giỏi cấp tỉnh từ năm học 2016- 2017 đến năm học 2022-2023 và có 40 học sinh giỏi Olympic cấp tỉnh môn tin học. Riêng năm học 2022-2023, cô bồi dưỡng được 9 học sinh giỏi Olympic cấp tỉnh môn tin học, 4 học sinh tin học trẻ cấp tỉnh, 1 học sinh đạt giải ba kỳ thi tin học trẻ cấp quốc gia vòng khu vực phía Nam.

Trao đổi với P.V, bà Huỳnh Thị Mỹ Ngân, Trưởng phòng GD&ĐT TP.Thuận An, cho biết tuy là địa phương chịu nhiều áp lực do số lượng học sinh tăng cao vào năm học mới, trong khi cơ sở vật chất chưa phát triển kịp, nhưng đội ngũ giáo viên thành phố luôn tận tâm, tận tụy với nghề. Trong đó, cô Lưu Thị Thủy là một điển hình. Đây là niềm vui chung và cũng là mục tiêu phấn đấu của ngành GD&ĐT TP.Thuận An trong thời gian tới.

Nâng cao chất lượng dạy và học

Chia sẻ thêm với chúng tôi về những kết quả đạt được trong thời gian qua, bà Huỳnh Thị Mỹ Ngân cho biết thêm, thời gian qua chất lượng giáo dục các cấp học trên địa bàn thành phố ngày càng được nâng cao. Cụ thể, ngành GD&ĐT thành phố đã tiếp tục duy trì và phát huy hiệu quả các chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”; “Nâng cao chất lượng phát triển vận động cho trẻ trong trường mầm non”; bảo đảm mục tiêu, nội dung đáp ứng yêu cầu cần đạt theo chương trình giáo dục phổ thông 2018. Ngành đẩy mạnh việc nâng cao hiệu quả công tác giáo dục tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, kỹ năng cho học sinh. Trong năm học 2022-2023, có 98,28% học sinh được xét công nhận tốt nghiệp THCS; 67,95% học sinh trúng tuyển vào lớp 10 THPT công lập; 99,94% học sinh đỗ tốt nghiệp THPT…

Về triển khai thực hiện Đề án 06 của Chính phủ, ngành GD&ĐT TP.Thuận An cũng đạt nhiều kết quả tích cực. Thành phố có 57/57 đơn vị trường học (đạt tỷ lệ 100%) thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt đối với khoản thu học phí và các khoản thu khác với nhiều hình thức. Có 2.961 người cài đặt và xác thực trên VNeID, hoàn thành việc cấp chữ ký số cho 4 chuyên viên Phòng GD&ĐT, hoàn thành việc cấp chứng thư số của 56 đơn vị giáo dục trên địa bàn (mầm non 15, TH 29, THCS 13), hoàn thành việc cấp chữ ký số cho 154 cán bộ quản lý trường học. Ngành cũng hoàn thành hồ sơ gửi Ban cơ yếu Chính phủ cấp chữ ký số HSM cho 1.389 giáo viên, tạo 2.485 hồ sơ cán bộ, giáo viên, nhân viên trên hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về cán bộ công chức, viên chức giải pháp quản lý cán bộ, công chức, viên chức tỉnh Bình Dương, hoàn thành số liệu và gửi báo cáo cơ sở dữ liệu ngành GD&ĐT...

Theo bà Huỳnh Thị Mỹ Ngân, phát huy những kết quả đã đạt được trong năm học 2022- 2023, trong năm học 2023-2024, ngành GD&ĐT TP.Thuận An tiếp tục xây dựng, triển khai kế hoạch năm học linh hoạt, phù hợp với tình hình tại địa phương, từng bước nâng cao chất lượng dạy và học. Trong đó, ngành xác định việc thực hiện tốt công tác chuyển đổi số là động lực để công tác dạy và học của địa phương phát triển lên tầm cao mới, tạo điều kiện giáo dục học sinh phát triển toàn diện.

 Hòa cùng không khí vui tươi, phấn khởi của cả nước chào mừng kỷ niệm 41 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20.11.1982 - 20.11.2023), tại các trường học trên địa bàn TP.Thuận An đã diễn ra nhiều hoạt động sôi nổi, ý nghĩa. Bên cạnh đó, Thành đoàn - Hội đồng Đội TP.Thuận An cũng đã tổ chức đoàn đến thăm và chúc mừng lãnh đạo, cán bộ, công chức Phòng GD&ĐT, Trung tâm Chính trị Thành ủy Thuận An và bày tỏ mong muốn trong thời gian tới, các đơn vị sẽ tiếp tục dành sự quan tâm đồng hành cùng Thành đoàn trong công tác giáo dục nhằm đưa công tác Đoàn - Đội và phong trào thanh thiếu nhi TP.Thuận An ngày càng phát triển.

 MINH HIẾU - DƯƠNG HUYỀN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên