Ngành Hải quan: Thực hiện hiệu quả các giải pháp thu ngân sách năm 2024

Cập nhật: 18-10-2024 | 22:44:58

Năm 2024, Cục Hải quan Bình Dương được Bộ Tài chính giao chỉ tiêu thu ngân sách Nhà nước 16.800 tỷ đồng. Để hoàn thành chỉ tiêu, ngay từ đầu năm Cục Hải quan Bình Dương đề ra nhiều giải pháp, như: Kịp thời tháo gỡ các vướng mắc cho doanh nghiệp, luôn hỗ trợ và đồng hành cùng doanh nghiệp… với mục tiêu lớn nhất là ổn định hoạt động sản xuất, kinh doanh, không để đứt gãy chuỗi cung ứng của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, tạo thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu của doanh nghiệp; phấn đấu thu đạt và vượt chỉ tiêu được giao năm 2024.

Xuất khẩu tăng trưởng khá

Trong 9 tháng năm 2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn tỉnh đạt trên 43,8 tỷ USD; trong đó kim ngạch xuất khẩu đạt trên 25,6 tỷ USD, tăng 13,7% và kim ngạch nhập khẩu đạt trên 18,2 tỷ USD, tăng 13,4% so với cùng kỳ năm 2023. Mặt hàng xuất khẩu chủ yếu của tỉnh là sản phẩm gỗ, sản phẩm may mặc, sắt, thép, sản phẩm điện tử…; mặt hàng nhập khẩu chủ yếu là máy móc thiết bị, linh kiện điện tử, nguyên phụ liệu may mặc, hoá chất…

Kiểm tra thông quan tại Cảng tổng hợp Bình Dương

Các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh cũng cho rằng hoạt động xuất khẩu đang khởi sắc hơn năm 2023 khi tiêu dùng hàng hóa tại nhiều thị trường lớn như Mỹ, châu Âu đang có những tín hiệu tốt dần lên. Ông Nguyễn Liêm, Chủ tịch Hiệp hội Chế biến gỗ Bình Dương, cho biết ngành gỗ là một trong những điểm sáng của Bình Dương về kim ngạch xuất khẩu. Hiện các DN đang nỗ lực tìm kiếm thêm đơn hàng thông qua tổ chức các hội chợ, triển lãm trong và ngoài nước, đồng thời xúc tiến vào các thị trường mới, như Trung Đông.

Ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Bình Dương (HQBD), cho biết cùng với sự phát triển thuận lợi của tỉnh, thực hiện sự chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Tài chính, UBND tỉnh, Tổng cục Hải quan…, Cục HQBD đã chỉ đạo các đơn vị thuộc và trực thuộc tập trung rà soát, đôn đốc việc thực hiện nhiệm vụ trọng tâm của đơn vị; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính và hiện đại hóa hải quan; thực hiện chuyển đổi số nhằm tạo thuận lợi cho DN; bên cạnh đó tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát phòng, chống buôn lậu và gian lận thương mại góp phần tăng thu cho ngân sách Nhà nước.

Chủ động nhiều giải pháp

Năm 2024, tình hình thế giới vẫn tiếp tục diễn biến không thuận lợi, khó lường; kinh tế thế giới tăng trưởng chậm... đã ảnh hưởng lớn đến tất cả các lĩnh vực; DN gặp nhiều khó khăn trong sản xuất, xuất nhập khẩu. Tuy nhiên, với quyết tâm phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách Nhà nước ở mức cao nhất, ngay từ đầu năm Cục HQBD đã xây dựng và ban hành kế hoạch điều hành thu ngân sách Nhà nước; trong đó xác định rõ các nhóm nhiệm vụ, giải pháp cụ thể, đồng thời phân công nhiệm vụ đến từng đơn vị để các đơn vị chủ động triển khai thực hiện có hiệu quả. Kết quả, trong 9 tháng năm 2024, Cục HQBD ước thu ngân sách Nhà nước trên 12.981 tỷ đồng, đạt 77% so với chỉ tiêu Bộ Tài chính giao và chỉ tiêu do HĐND tỉnh giao năm 2024.

Đối thoại giữa HQBD với cộng đồng DN giúp tháo gỡ kịp thời những vướng mắc

Với phương châm “luôn sát cánh cùng cộng đồng DN”, Cục HQBD cũng tăng cường gặp gỡ, đối thoại để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, kịp thời có những giải pháp hỗ trợ, hướng dẫn các Chi cục Hải quan thực hiện các biện pháp quản lý hải quan phù hợp, linh hoạt nhằm tạo thuận lợi cho DN xuất nhập khẩu hàng hóa và bảo đảm công tác quản lý hải quan. Ông Ngô Tuấn Hùng, Phó trưởng phòng Xuất nhập khẩu Công ty R-PAC, chia sẻ công ty chuyên sản xuất và cung cấp đa dạng các sản phẩm như bao bì đồ tiện tử, khay đựng linh kiện điện tử, hộp giấy, nhãn mác may mặc… Do có lượng hàng hóa xuất nhập khẩu tương đối lớn, dù rất nỗ lực, cố gắng nhưng công ty vẫn không tránh khỏi thiếu sót trong quá trình làm thủ tục xuất nhập khẩu. Vì vậy, thông qua các buổi đối thoại giữa hải quan và DN, công ty đã được Cục HQBD tư vấn, trả lời những vướng mắc, cung cấp thông tin, cảnh báo rủi ro, bám sát các hoạt động của DN trong hoạt động xuất nhập khẩu. Qua đó giúp công ty nắm bắt, tuân thủ tốt pháp luật, không để xảy ra vi phạm.

Ông Nguyễn Thanh Bình cho biết xác định công tác hỗ trợ, tạo thuận lợi cho DN là một trong những nhiệm vụ hàng đầu nhằm nuôi dưỡng nguồn thu cho ngân sách Nhà nước, Cục HQBD tiếp tục đa dạng, linh hoạt trong công tác đối thoại, hỗ trợ DN. Cục HQBD cũng xây dựng kế hoạch gặp gỡ lãnh đạo từng DN có lượng hàng xuất nhập khẩu lớn để chủ động nắm tình hình hoạt động, cũng như kế hoạch thực hiện xuất nhập khẩu hàng hóa của DN để chủ động các giải pháp hỗ trợ, hướng dẫn cho DN...

Ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Cục trưởng Cục HQBD: Để công tác thu ngân sách Nhà nước năm 2024 đạt hiệu quả cao nhất, trong những tháng cuối năm Cục HQBD tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính và hiện đại hóa hải quan, tạo thuận lợi cho DN; tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát phòng, chống buôn lậu và gian lận thương mại, góp phần tăng thu cho ngân sách Nhà nước và gắn liền với phát triển kinh tế địa phương.

NGỌC THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=84
Quay lên trên