Ngành logistics chuyển đổi số, tối ưu hóa chi phí

Cập nhật: 08-11-2022 | 08:47:59

(BDO) Sự phát triển nhanh chóng của công nghệ đang dẫn đến một cuộc cách mạng công nghiệp mới. Cuộc cách mạng này vừa là thách thức, vừa tạo cơ hội cho các doanh nghiệp logistics Bình Dương chuyển đổi số (CĐS), nắm bắt cơ hội, đẩy mạnh hợp tác, khẳng định vị thế của mình trên thị trường trong và ngoài nước.

 Trang bị máy soi chiếu tại TBS logistics giúp giảm thiểu chi phí hàng hóa, thời gian cho khách hàng

Hiện đại hóa

Chúng tôi đến Công ty Cổ phần cảng Bình Dương (Tập đoàn Gemadept) - cảng container cửa khẩu quốc tế duy nhất của Bình Dương trong những ngày cuối tháng 10 để cảm nhận được không khí tấp nập của hàng hóa xuất nhập và những thay đổi của ngành logistics Bình Dương.

Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Sơn Hải, Phó Giám đốc phụ trách cảng Bình Dương cho biết, nằm trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, trên trục xa lộ Hà Nội và đường Mỹ Phước - Tân Vạn, với hệ thống CY và Depot trải dài kết nối nhiều khu công nghiệp lớn, cảng Bình Dương là một trong những đơn vị khai thác có uy tín và hiệu quả. Đến nay 95% hàng hóa đi các nước châu Âu, Mỹ tập trung tại cảng Bình Dương. Điều này là một thuận lợi lớn song cũng đòi hỏi công ty luôn luôn đưa ra các phương án phát triển có thể phục vụ tốt nhất cho khách hàng trung chuyển hàng hóa nhanh nhất, giá thành rẻ nhất đến khắp nơi trên thế giới.

“Từ xuất phát điểm chỉ là một bến cảng nhỏ, cảng Bình Dương đã được đầu tư nâng cấp về quy mô cầu cảng, trang thiết bị hiện đại cũng như quản trị nhân lực chuyên nghiệp và hiệu quả. Để làm được điều đó, chúng tôi nỗ lực áp dụng công nghệ hiện đại đồng bộ vào các khâu quản lý, vận hành với những giải pháp tối ưu nhất”, ông Trần Sơn Hải nói.

Đến nay, cảng Bình Dương đã trở thành cảng thông quan quốc tế với đầy đủ các chức năng là cảng container chuyên nghiệp. Cảng Bình Dương sở hữu hệ thống 4 cẩu bờ với 125m chiều dài và mớn nước 6m. Với mục tiêu CĐS nhằm phát huy hiệu quả hoạt động, Gemadept đã áp dụng công nghệ cảng thông minh “Smartport” trên hệ thống các cảng, bao gồm Gemalink, đáp ứng tối ưu các tính năng của một cảng điện tử. “Khách hàng có thể ngồi tại văn phòng của công ty để kiểm tra hàng hóa đi và đến. Đồng thời đưa ra các yêu cầu để nhân viên cảng có thể vận chuyển hàng hóa, kiểm tra chất lượng theo ý của mình. Ngoài ra với sự hỗ trợ của Cục Hải quan Bình Dương, máy soi đặt tại cảng có thể giúp hàng hóa được thông quan an toàn, nhanh chóng. Văn phòng hải quan ngay tại trung tâm giúp tiết kiệm thời gian và giảm chi phí lưu thông, vận chuyển, bảo đảm việc giải quyết thủ tục hải quan được nhanh chóng và hiệu quả nhất”, ông Trần Sơn Hải chia sẻ về sự thuận lợi của cảng này.

Hơn 10 năm phát triển, TBS logistics cũng đang dần khẳng định được vị thế và năng lực của mình trên thị trường. Với những nỗ lực CĐS, TBS logistics ngày một hoàn thiện, tối ưu các dịch vụ khách hàng, nâng cao năng lực cạnh tranh để tham gia sâu hơn nữa vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Mạnh Hà, Giám đốc Điều hành TBS logistics cho biết, TBS logistics xây dựng hệ thống kho bãi quy mô lớn, theo tiêu chuẩn quốc tế, diện tích kho lên đến 220.000m2 với sức chứa tối đa 60.000 container. Hệ thống cơ sở hạ tầng và công nghệ hiện đại lắp đặt phần mềm quản lý quy trình logistics tiên tiến nhằm kiểm soát hoạt động vận hành kho bãi một cách chính xác nhất. Hệ thống an ninh hệ thống camera IP hiện đại, hệ thống chống cháy và nhân viên an ninh giám sát 24/24 bảo đảm khu vực lưu trữ được an toàn và các hoạt động logistics được kiểm soát chặt chẽ. Ngoài ra, TBS logistics nâng tầm cán bộ nhân viên với những sáng kiến, sáng tạo công nghệ, bảo đảm các dịch vụ khách hàng được tối ưu hóa các quy trình.

Tối ưu hóa chi phí

Năm 2022, Công ty Cổ phần cảng Bình Dương đã và đang trang bị thêm nhiều thiết bị khai thác hiện đại và tăng cường áp dụng công nghệ để số hóa quy trình khai thác. Hiện nay, với việc CĐS hiệu quả, kết nối 3 bên bao gồm hãng tàu, cảng và khách hàng, cảng Bình Dương đã kết nối để sử dụng container 2 chiều, tối ưu hóa chi phí khách hàng. “Đây là một vấn đề đặt ra cho ngành logistics từ rất lâu và chúng tôi đã giải quyết được vấn đề đó bằng việc ứng dụng công nghệ”, ông Trần Sơn Hải cho biết thêm.

TBS logistics hướng đến mục tiêu bước vào Top 10 trung tâm logistics hàng đầu cả nước, trở thành đơn vị hoạt động trong ngành logistics uy tín, nhận được sự đồng hành, tin tưởng của các đối tác trong nước và quốc tế. TBS logistics cũng đã mở rộng hợp tác dịch vụ depot quy mô 50000m2 tại khu vực ICD 60, tiếp nhận các container từ các hãng tàu Evergreen, ONE, MS để chuẩn bị nguồn container 2 chiều, bảo đảm tối ưu chi phí nhất cho khách hàng.

“Trong thời gian tới, TBS logistics sẽ không ngừng ứng dụng công nghệ, đổi mới quy trình để nâng cao giá trị, chất lượng sản phẩm - dịch vụ với giá cả hợp lý, thân thiện môi trường, quản lý và sử dụng hiệu quả các nguồn lực, giảm thiểu tối đa mọi chi phí và rủi ro, tận dụng mọi tiềm năng, cơ hội cũng như đẩy mạnh hợp tác với các đối tác chiến lược trong và ngoài nước nhằm nâng cao vị thế của mình. Từ đó gây dựng lòng tin, mối quan hệ gắn bó với khách hàng và các đối tác để đi lên phát triển bền vững”, ông Lê Mạnh Hà khẳng định về định hướng phát triển.

 TIỂU MY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên