Ngành ngân hàng kỳ vọng tín dụng tăng trưởng cao

Cập nhật: 20-06-2018 | 06:47:14

Là địa phương có nhu cầu sử dụng nguồn vốn tín dụng ngân hàng để đầu tư hoạt động sản xuất, kinh doanh khá lớn nên tín dụng quý II- 2018 đang tăng trưởng ở mức hai con số là một tín hiệu khá lạc quan. Mục tiêu của ngành ngân hàng trong năm 2018 là tăng trưởng tín dụng ở mức 19-21%. 

Tăng trưởng tốt

Mục tiêu đặt ra cho tăng trưởng tín dụng năm 2018 là khá cao đối với ngành ngân hàng tỉnh nói chung và mỗi tổ chức nói riêng, đòi hỏi sự nỗ lực hiệu quả và quyết liệt của mỗi đơn vị. Chính vì vậy, sau những tháng hoạt động kinh doanh khá trầm lắng trong tháng đầu năm, từ tháng 4 trở lại đây các tổ chức tín dụng (TCTD) đã bắt đầu có kết quả kinh doanh tăng trưởng tốt nhờ vào việc áp dụng đồng loạt nhiều giải pháp đơn giản hóa thủ tục hồ sơ vay vốn; tăng cường hoạt động tư vấn; hỗ trợ khách hàng xây dựng các dự án, phương án hiệu quả làm cơ sở cho vay vốn; chú trọng kiểm soát chất lượng tín dụng để bảo đảm an toàn vốn.

Triển khai sớm các giải pháp hiệu quả, hệ thống các ngân hàng tại Bình Dương tăng trưởng dư nợ khá nhanh so với quý I. Trong ảnh: Huy động tiết kiệm tại Ngân hàng HDBank Bình Dương

Bà Đỗ Thị Mai Tuyền, Giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - chi nhánh Bình Dương, cho biết phát huy kết quả năm 2017, chi nhánh ráo riết triển khai hiệu quả các giải pháp để tạo kết quả tích cực trong hai quý đầu năm. Mũi tập trung vẫn là cho vay lĩnh vực nông nghiệp nông thôn, tạo điều kiện thuận lợi cho người nông dân, các hợp tác xã, trang trại, các doanh nghiệp gắn với chính sách áp dụng lãi suất vay ưu đãi thúc đẩy phát triển sản xuất hàng hóa nông sản, tiểu thủ, công nghiệp xuất khẩu.

Còn với Vietcombank - chi nhánh Bình Dương, mục tiêu tiếp tục tạo bền vững trong tăng dư nợ tín dụng đã được lãnh đạo đơn vị xác định rõ với những giải pháp thực hiện chỉ tiêu quyết liệt để tăng trưởng mạnh hơn chỉ số kinh doanh quan trọng này trong năm 2018. Theo ông Nguyễn Thái Minh Quang, Giám đốc Vietcombank - chi nhánh Bình Dương, tuy áp lực thực hiện chỉ tiêu kinh doanh không quá cao so với khả năng nhưng trong chỉ đạo, điều hành cụ thể hóa chỉ tiêu cũng được đơn vị thực hiện nhiệm vụ kinh doanh với kết quả rõ trong thời gian này. Tính đến tháng 6, ước tổng dư nợ, huy động của đơn vị tăng khoảng 6% so với đầu năm 2 018.

Theo thống kê của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) - chi nhánh Bình Dương, từ tháng 4 đến nay cả hai khối ngân hàng thương mại cổ phần ngoài quốc doanh đều làm việc khá hiệu quả. Kết quả, tăng dư nợ quý II khả quan so với năm trước. Phần lớn các ngân hàng TMCP trên địa bàn tỉnh như Ngân hàng Sài Gòn Thương Tín (Sacombank), Á Châu (ACB) hay ngân hàng nước ngoài như Shinhan Sóng Thần… đều biến động dư nợ tăng cao khiến tốc độ tăng trưởng dư nợ tín dụng theo chiều hướng tốt.

Vốn rót vào sản xuất, kinh doanh

Theo báo cáo của NHNN-chi nhánh Bình Dương, tính đến 1-6, tổng dư nợ tín dụng đối với nền kinh tế ước tăng 7,44% so với đầu năm 2018. Theo đó, các TCTD đã thực hiện cho vay đạt 164.087 tỷ đồng, tăng 15,99% so với cùng kỳ năm 2017. Ông Võ Đình Phong, quyền Giám đốc NHNN - chi nhánh Bình Dương cho biết, kết quả dư nợ cho vay của các TCTD trong 6 tháng đầu năm 2018 có tốc độ tăng trưởng nhẹ so với đầu năm và tăng khá cao so với cùng kỳ năm 2017 khẳng định sự tăng trưởng cho vay đã và đang ổn định. Trong đó, dự nợ cho vay ngắn hạn chiếm tỷ lệ khá cao trong tổng dư nợ (54,97%). Tuy nhiên, tăng trưởng tín dụng ở kỳ hạn trung, dài hạn tăng cao hơn (tăng đến 16,60% so với cùng kỳ) so với tín dụng ngắn hạn. Qua đó, góp phần nâng cao hoạt động sản xuất, kinh doanh được mở rộng, tạo động lực tăng trưởng kinh tế địa phương.

Bám sát chương trình phát triển kinh tế trọng điểm của tỉnh, tập trung cao cho đối tượng khách hàng là doanh nghiệp lớn, doanh nghiệp nhỏ và vừa, hộ kinh doanh, Ngân hàng Đầu tư và Phát triển (BIDV) - chi nhánh Bình Dương cũng đạt con số đầu tư tín dụng tăng 8% so với cùng kỳ năm trước. Theo ông Trần Ngọc Linh, Giám đốc BIDV-chi nhánh Bình Dương, với tốc độ tăng gần đạt 50% trong 6 tháng đầu năm, sau thời gian tăng cường cung ứng các gói sản phẩm tín dụng phù hợp hơn với nhu cầu doanh nghiệp, lãi suất cho vay ngắn hạn ở mức 6-8%/năm, trung dài hạn 9%/năm khiến tốc độ tăng dư nợ khá. Bên cạnh đó, hiện nhu cầu vay bán lẻ đối với nhóm khách hàng cá nhân, vay đang tăng nhanh cho thấy đà tăng trưởng tín dụng sẽ vượt chỉ tiêu 18% theo kế hoạch BIDV Việt Nam giao.

Mặc dù tăng trưởng dư nợ 6 tháng đầu năm 2018 là khả quan, tuy nhiên theo đánh giá của NHNN - chi nhánh Bình Dương thì chỉ tiêu tăng trưởng này vẫn đang được NHNN theo dõi, giám sát, bám sát thực tế. Vì quan trọng nhất vẫn là khả năng hấp thụ vốn vay thực sự đạt hiệu quả, đúng đối tượng. Vì vậy, để về đích mục tiêu tăng dư nợ đạt 19-21%, NHNN tỉnh đang chỉ đạo các TCTD nỗ lực cao hơn nữa trong việc tiếp cận khách hàng, tập trung vốn tín dụng vào sản xuất kinh doanh, đồng thời kiểm soát chặt chẽ tín dụng đối với lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro. Bên cạnh đó, tiếp tục phát huy cao kết quả cho vay đối với các chương trình cho vay theo các văn bản của trung ương và của tỉnh trong việc góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, cùng với đó là nâng cao chất lượng tín dụng để hạn chế nợ xấu, tập trung giảm nợ xấu… tiếp tục tạo đà vững chắc cho mục tiêu tăng trưởng tín dụng 19-21% trong năm nay.

THANH HỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên