Ngành ngân hàng: Tháo “điểm nghẽn”, thúc đẩy tăng trưởng tín dụng

Cập nhật: 12-09-2024 | 08:10:24

 Hệ thống ngân hàng trên địa bàn tỉnh đang thực hiện nhiều giải pháp nhằm thực hiện đạt kế hoạch đề ra cho năm 2024. Nổi bật trong số đó là các ngân hàng tung ra nhiều chương trình, chính sách ưu đãi, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp (DN) tiếp cận tín dụng thuận lợi.

 Tăng trưởng tín dụng những tháng gần đây khả quan hơn so với đầu năm. Trong ảnh: Khách hàng giao dịch tại TPbank - Chi nhánh Bình Dương

Nỗ lực đẩy vốn ra nền kinh tế

Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) đang triển khai 14 chương trình, sản phẩm tín dụng đối với khách hàng mới, trong đó có 9 chương trình cho khách hàng cá nhân, 5 chương trình cho khách hàng DN. Đồng thời, Agribank tăng quy mô chương trình tín dụng đối với lĩnh vực lâm sản, thủy sản từ 3.000 tỷ đồng lên 8.000 tỷ đồng. Đặc biệt, ngân hàng này đã thực hiện các đợt giảm lãi suất cho vay, với sàn lãi suất giảm từ 0,5-1%/năm. Hiện tại, lãi suất cho vay VND của Agribank thuộc nhóm thấp trên thị trường.

Còn tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Xuất nhập khẩu (Eximbank) đang có gói cho vay sản xuất, kinh doanh ngắn hạn với lãi suất chỉ từ 4,75%/ năm. Ưu điểm của gói vay giúp khách hàng tiết kiệm thời gian và chủ động trong kế hoạch sản xuất, kinh doanh, với thủ tục nhanh gọn, duyệt hồ sơ chỉ trong vòng 8 giờ. Eximbank còn linh hoạt về chứng từ kinh doanh lên đến 7,5 tỷ đồng và cho phép khách hàng lựa chọn kỳ hạn thanh toán phù hợp với tình hình kinh doanh thực tế.

Nhằm bắt kịp xu thế chuyển đổi xanh, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Tiên Phong (TPBank) cho biết đơn vị đang tiếp tục đẩy mạnh các gói vay dành cho DN có phương án, dự án xanh với mức lãi suất ưu đãi, chỉ 0%/năm trong 3 tháng đầu. Các dự án, phương án xanh được ưu đãi lãi suất 0%/ năm thuộc các lĩnh vực ưu tiên, phát triển bền vững, như: Năng lượng tái tạo, năng lượng sạch, giao thông - vận tải bền vững, nông nghiệp bền vững, xây dựng và bất động sản xanh…

Cùng với môi trường kinh tế thuận lợi hơn, lãi suất thấp và chính sách tiền tệ nới lỏng của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) được cho là những yếu tố tác động đến tăng trưởng tín dụng. Kết quả cho thấy, 7 tháng năm 2024 huy động vốn của các ngân hàng trên địa bàn tỉnh đạt 313.372 tỷ đồng, tăng 12,4% so với cùng kỳ năm 2023; dư nợ tín dụng đạt 336.892 tỷ đồng, tăng 13,5% so với cùng kỳ năm 2023.

Tiết giảm chi phí, đơn giản thủ tục cho vay

Theo đánh giá của NHNN - Chi nhánh Bình Dương, với thanh khoản dồi dào và còn nhiều dư địa tăng trưởng tín dụng, các tổ chức tín dụng (TCTD) có điều kiện thuận lợi để cung ứng vốn vay đối với nền kinh tế. Tuy nhiên hiện nay, vẫn có một số TCTD tăng trưởng tín dụng thấp hơn mức tăng trưởng tín dụng chung, thậm chí tăng trưởng âm. Điều đó cho thấy về tổng thể cầu tín dụng chưa có sự phục hồi mạnh mẽ; nhiều ngành sản xuất, dịch vụ là các động lực truyền thống của nền kinh tế vẫn còn những khó khăn nhất định; một bộ phận khách hàng có nhu cầu vay vốn nhưng chưa xây dựng được phương án sản xuất, kinh doanh khả thi, chưa đáp ứng điều kiện vay vốn... Do đó, việc thực hiện mục tiêu tăng trưởng tín dụng 15% trong năm 2024 đang gặp không ít thách thức.

 Khách hàng giao dịch tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển (BIDV) - Chi nhánh Bình Dương

Ông Nguyễn Thái Minh Quang, Giám đốc Ngân hàng Thương mại cổ phần Ngoại thương (Vietcombank) - Chi nhánh Bình Dương, cho biết nhu cầu tín dụng của các DN trong tháng 7 và tháng 8-2024 tăng khá nên tín dụng của ngân hàng có sự khởi sắc. Tuy vậy, dự kiến tăng trưởng tín dụng năm nay của Vietcombank chỉ đạt trên 10%. Chia sẻ về những giải pháp từ nay đến cuối năm 2024, lãnh đạo Vietcombank cho biết ngân hàng tiếp tục đồng hành hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho DN trên địa bàn tỉnh; tăng cường kiểm soát rủi ro, tài trợ thương mại, cho vay ưu đãi lãi suất…

Một số ngân hàng khác trên địa bàn tỉnh cũng cho biết mặc dù vẫn còn nhiều khó khăn nhưng tín dụng hiện đã khả quan hơn so với những tháng đầu năm; các DN đã bắt đầu hấp thụ được vốn; các ngân hàng cũng đã giải ngân cho nhiều DN vay… Hiện các TCTD đang thực hiện quyết liệt các giải pháp, bảo đảm phù hợp với đặc thù, thế mạnh của từng ngân hàng, như: Tiết giảm các chi phí; đơn giản hóa thủ tục cho vay; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và tối ưu hóa áp dụng chuyển đổi số vào quy trình cấp tín dụng... Đồng thời, các TCTD tích cực rà soát các dự án để bảo đảm cung ứng tín dụng kịp thời cho các dự án khả thi; đẩy nhanh việc xét duyệt cho vay, áp dụng các biện pháp, hình thức tài sản bảo đảm cho vay linh hoạt, phù hợp quy định của pháp luật, thuận lợi cho khách hàng vay vốn.

 Ông Võ Đình Phong, Giám đốc NHNN - Chi nhánh Bình Dương, cho biết chi nhánh đang theo dõi sát tình hình tăng trưởng tín dụng của từng TCTD trên địa bàn; kịp thời đề xuất biện pháp điều phối hợp lý để đẩy mạnh tăng trưởng tín dụng, bảo đảm an toàn, hiệu quả, nhằm đạt mục tiêu tăng trưởng 15% đã đề ra từ đầu năm. Trong đó, NHNN hướng tín dụng vào các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên và các động lực tăng trưởng kinh tế theo chủ trương của Chính phủ…

 THANH HỒNG  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=121
Quay lên trên