Ngành ngân hàng với mục tiêu ổn định và giảm lãi suất cho vay

Cập nhật: 17-02-2011 | 00:00:00

Cân bằng tốc độ tăng trưởng nhưng bảo đảm hoạt động an toàn, nâng cao hiệu quả hoạt động của các tổ chức tín dụng (TCTD), đồng thời giảm lãi suất cho vay, ổn định mặt bằng lãi suất và thị trường tiền tệ trong năm 2011, đó là 3 mục tiêu chính của ngành ngân hàng (NH).

Tự “đua” lãi suất

“Chúng ta tự hại nhau”, đó là cụm từ được Giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chi nhánh Bình Dương Nguyễn Ngọc Việt dùng để phản ánh cho thực trạng tự đua lãi suất của các NH vào những tháng cuối năm 2010, khi lãi suất từ 11, 11,2 rồi 12%/năm lần lượt đã được chính các NH đồng thuận đưa ra, rồi lại đồng loạt phá bỏ, từng ngày, thậm chí là từng giờ. Hiện nay, theo thông tin từ một số khách hàng có số dư tiền gửi lớn, vẫn còn có NH chào mời gửi tiền với lãi suất gần 16%/năm (cao hơn trần quy định 2%/năm) - ông Việt nói. Cạnh tranh vốn là quy luật thị trường nhưng phải cạnh tranh lành mạnh bằng sản phẩm, chất lượng phục vụ, dịch vụ chứ không nên cạnh tranh bằng lãi suất.

 

Nhiều doanh nghiệp than khó do lãi suất cho vay ở mức 17-18%/năm

Cùng với diễn biến trên, trong năm 2010, tình trạng mất cân đối cung cầu ngoại tệ và chênh lệch tỷ giá giữa thị trường tự do và thị trường chính thức khá trầm trọng. Giám đốc Ngân hàng Ngoại thương (VCB) Bình Dương Nguyễn Đình Phục nói rằng, thực tế này dẫn tới nhiều tiêu cực trong hoạt động NH, các NH chấp hành đúng quy định luôn bị thiêt thòi do mất khách hàng. Tình trạng này còn dẫn tới hệ lụy các doanh nghiệp nhập khẩu có lợi khi mua được USD theo giá của NH còn  doanh nghiệp xuất khẩu thì bị thiệt hại nặng khi bán USD cho NH, càng bán USD nhiều càng lỗ, từ đó phần nào kìm hãm hoạt động xuất khẩu....

Trước thực tế này, ngày 11-2 vừa qua, NHNN Việt Nam đã chính thức điều chỉnh tỷ giá bình quân liên NH từ mức 18.932 đồng lên 20.693 đồng/USD và thu hẹp biên độ từ +/-3% xuống còn +/-1%. Ngay lập tức, tỷ giá giữa thị trường tự do và chính thức đã được thu hẹp lại, trong ngày 16-2, tỷ giá giao dịch tại các NH phổ biến ở mức 20.895 - 20.905 VND/USD, trong khi đó tỷ giá USD (mua - bán) tại thị trường tự do cũng điều chỉnh tương ứng, tăng lên mức 21.600 - 21.900 VND/USD. Theo các NH, vài ngày sau khi NHNN điều chỉnh, tỷ giá trên thị trường vẫn chưa ổn định và còn khá sớm để có thể đưa ra nhận định về xu hướng trong những ngày tới, nhưng cơ bản với lần điều chỉnh tỷ giá này, tỷ giá giữa thị trường tự do và chính thức đã được thu hẹp lại, khoảng chênh lệch còn khoảng 900 VND/USD, sẽ kích thích nguồn USD chảy vào NH, tình trạng găm giữ USD sẽ giảm bớt, cung - cầu thị trường cân bằng, thị trường ngoại hối sẽ ổn định hơn khi tỷ giá chính thức đã gần sát với tỷ giá giao dịch thực tế trong nhiều tháng qua.

Phải kéo lãi suất xuống

Dự hội nghị tổng kết ngành ngân hàng năm 2010 và triển khai nhiệm vụ năm 2011 trong thời gian gần đây, Phó Thống đốc Thường trực NHNN Việt Nam Trần Minh Tuấn đã chỉ ra rằng, thị trường tiền tệ Việt Nam năm 2011 sẽ tiếp tục có nhiều thách thức lớn đối với lãi suất và tỷ giá. Do đó, chính sách tiền tệ trong năm 2011 của NHNN sẽ theo hướng linh hoạt và chủ động trong điều hành nhằm kiểm soát mức tăng tổng phương tiện thanh toán và tín dụng đối với nền kinh tế. Sử dụng hiệu quả công cụ lãi suất và tỷ giá, bảo đảm phù hợp với các mục tiêu kinh tế vĩ mô. Theo ông Tuấn, nếu không kéo lãi suất cho vay xuống thì các doanh nghiệp sẽ khó tiếp cận tín dụng, ông cho rằng, để giảm sức “nóng” của lãi suất cho vay, các NH cần phải cân đối luồng tiền huy động - cho vay, bảo đảm cho vay với lãi suất hợp lý mà vẫn ổn định được hoạt động và mục tiêu hiệu quả kinh doanh.

T.HỒNG

Giám đốc NHNN chi nhánh Bình Dương Bùi Văn Nu: Tập trung vốn cho lĩnh vực sản xuất, xuất khẩu...

Năm 2011, bên cạnh việc phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu chủ yếu như huy động vốn tăng 29%, dư nợ tăng 23%; đẩy mạnh hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của xã hội về dịch vụ, tiện ích ngân hàng... Cơ cấu tín dụng tiếp tục chuyển dịch theo hướng tập trung vốn cho các dự án thuộc lĩnh vực sản xuất, xuất khẩu, phát triển nông nghiệp nông thôn, mở rộng cho vay doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Giám đốc VCB Bình Dương Nguyễn Đình Phục: Cần hạn chế các hiện tượng cạnh tranh không lành mạnh

NHNN chi nhánh Bình Dương nên tiếp tục tăng cường công tác thanh, kiểm tra giám sát các TCTD trên địa bàn nhằm hạn chế đến mức thấp nhất các hiện tượng cạnh tranh không lành mạnh. Mặt khác, cơ quan chủ quản cũng cần tổ chức triển khai cập nhật kịp thời những thông tin chỉ đạo của Chính phủ, NHNN Việt Nam cho các TCTD trên địa bàn để thống nhất thực hiện các mục tiêu hoạt động một các hiệu quả hơn.

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên