Ngành thanh tra Bình Dương: Xây dựng kế hoạch thanh tra đúng trọng tâm, trọng điểm

Cập nhật: 02-08-2022 | 08:22:30

Thực hiện chỉ đạo của Thanh tra Chính phủ, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, thời gian qua ngành Thanh tra Nhà nước tỉnh đã triển khai có hiệu quả, đúng trọng tâm, trọng điểm các cuộc thanh tra hành chính, thanh tra chuyên đề. Qua thanh tra, ngành đã có kết luận và kiến nghị cấp thẩm quyền ra văn bản xử lý vi phạm đối với nhiều tổ chức, cá nhân.

 Ông Bùi Duy Hiền, Chánh Thanh tra Nhà nước tỉnh phát biểu chỉ đạo tại hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm công tác thanh tra trên địa bàn

 Xử lý nhiều trường hợp vi phạm

Thông tin từ Thanh tra Nhà nước tỉnh cho biết trong 6 tháng đầu năm 2022, toàn ngành Thanh tra Bình Dương đã tiến hành 53 cuộc thanh tra hành chính đến 137 đơn vị và 503 cuộc thanh tra chuyên ngành đến 2.566 tổ chức, cánhân. Qua công tác thanh tra hành chính, các đơn vị đã phát hiện và kiến nghịcấp thẩm quyền có phương án xử lý nhiều trường hợp sai phạm liên quan các lĩnh vực tài chính, đất đai…

Bà Huỳnh Nữ Kiều Ngân, Phó chánh Thanh tra Nhà nước tỉnh, cho biết kết quả công tác thanh tra 6 tháng đầu năm ghi nhận, tổng số tiền vi phạm trong thời gian qua là 14,5 tỷ đồng và 187.108m2 đất. Ngành đã kiến nghị cấp thẩm quyền xử lý thu hồi ngân sách 13,612 tỷ đồng, đến nay đã thu nộp ngân sách 5,252 tỷ đồng. Kiến nghị xử lý hành chính đối với 16 tổ chức, 23 cá nhân và chuyển cơ quan thẩm quyền tiếp tục điều tra đối với 1 vụ việc có dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng. Qua công tác thanh tra chuyên ngành, ngành đã có kết luận và kiến nghị xử phạt vi phạm hành chính đối với 922 tổ chức, cá nhân với số tiền 20,677 tỷ đồng, đã thu nộp ngân sách 19,849 tỷ đồng.

Ông Bùi Duy Hiền, Chánh Thanh tra Nhà nước tỉnh, cho biết trong 6 tháng đầu năm, thanh tra các cấp, các ngành đã triển khai có hiệu quả các cuộc thanh tra theo kế hoạch và đột xuất theo chỉ đạo của cấp có thẩm quyền. Nội dung các cuộc thanh tra triển khai có trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào công tác quản lý nhà nước, quản lý kinh tế - xã hội của các ngành, các cấp và việc chấp hành pháp luật của các tổ chức, cá nhân trên các lĩnh vực. Sau khi dịch bệnh Covid-19 được khống chế, toàn ngành đã tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện các cuộc thanh tra, tập trung hoàn thiện dự thảo kết luận, tham mưu ban hành, công khai kết luận thanh tra. Tập trung thực hiện cuộc thanh tra đột xuất diện rộng về việc mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế, sinh phẩm, kít xét nghiệm… đối với một số đơn vịtrên địa bàn tỉnh; đồng thời Thanh tra tỉnh tập trung tham mưu UBND tỉnh phục vụ các đoàn kiểm tra Trung ương.

Thực hiện hiệu quả nhiệm vụ trọng tâm

Sau thời gian bịảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, ngành Thanh tra Nhà nước cũng xây dựng kế hoạch tiếp công dân, tiếp nhận đơn thư, nội dung phản ánh, khiếu nại, tốcáo... Kết quả, trong nửa đầu năm 2022, các đơn vị đã tổ chức tiếp 1.981 lượt công dân với 1.601 người được tiếp. Qua đó, ngành đã ghi nhận và lập hồ sơ thanh tra đối với 1.280 vụ việc liên quan đến nhiều lĩnh vực trên địa bàn các huyện, thị, thành phố. Đối với các nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của người dân, thời gian qua ngành Thanh tra đã tham mưu UBND các cấp giải quyết đơn thư đúng thẩm quyền đối với 968/1.071 đơn tiếp nhận, đạt tỷ lệ 90,38%.

Xác định công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN) là một trong những nhiệm vụ chính trịtrọng tâm, thời gian qua ngành Thanh tra Nhà nước tỉnh đã tập trung xây dựng tham mưu ban hành các kế hoạch, chương trình hành động để tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc và hiệu quả công tác PCTN. Qua đó chấn chỉnh một số hạn chế, thiếu sót, đồng thời, tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp PCTN của Tỉnh ủy và UBND tỉnh đã ban hành.

Trong 6 tháng đầu năm 2022, các đơn vị thuộc ngành Thanh tra Nhà nước tỉnh đã tổ chức 3 lớp tuyên truyền Luật PCTN năm 2018 và Nghị định số 130/NĐ-CP ngày 30-10-2020 của Chính phủ, thu hút 293 cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tham dự. Các đơn vị cũng chủ động thực hiện tuyên truyền lồng ghép 1.305 buổi liên quan chủ đề pháp luật PCTN tới 32.645 cán bộ, công chức, người dân. Tổ chức in ấn, xuất bản và phát hành 7.575 tờ gấp tuyên truyền, đăng tải 247 tin bài trên cổng thông tin điện tử, báo đài và thực hiện tuyên truyền 983 giờ trên các kênh phát thanh địa phương.

Để chủ động PCTN, ngành Thanh tra Nhà nước tỉnh cũng thường xuyên giám sát và tổ chức các cuộc thanh tra hành chính định kỳ đến các đơn vị, tổchức về nội dung luân chuyển vị trí công tác đối với công chức, viên chức được xác định là biện pháp quan trọng theo quy định tại Nghị định số 59/2019/NĐ- CP ngày 1-7-2019 của Chính phủ. Ghi nhận của Thanh tra Nhà nước tỉnh cho thấy trong nửa đầu năm 2022, các sở ngành, địa phương đã thực hiện chuyển đổi vị trí công tác cho 34 trường hợp. Trong đó, UBND các huyện, thị, thành phố thực hiện luân chuyển công tác đối với 20 trường hợp; các sở, ban, ngành thực hiện luân chuyển công tác đối với 14 trường hợp.

Bên cạnh đó, ngành cũng triển khai lực lượng giám sát hoạt động kê khai tài sản và thu nhập đối với 2.723 bản kê khai là các đối tượng theo quy định. Riêng đối tượng kê khai là giám đốc các sở, ngành và tương đương trở lên theo quy định tại Khoản 1 Điều 30 Luật PCTN năm 2018, các cơ quan, tổ chức, đơn vị cũng đã nộp 36/36 bản kê khai gửi về Thanh tra Chính phủ theo quy định.

 Để bảo đảm công tác thanh tra được diễn ra đúng trọng tâm và có chất lượng, ngành Thanh tra Nhà nước tỉnh kiến nghị Thanh tra Chính phủ kịp thời xây dựng các văn bản hướng dẫn cụ thể về quy chế phối hợp giữa các cơ quan kiểm soát tài sản, thu nhập và việc triển khai xác minh kê khai tài sản, thu nhập. Có định hướng cụ thể về việc triển khai thực hiện cc quy đnh p dng biện php PCTN trong doanh nghiệp, tổ chức xã hội khu vực ngoi Nhớc. Ngành cũng kiến nghị UBND tỉnh sớm xây dựng quy chế phối hợp xử lý công việc giữa Văn phòng UBND tỉnh, Ban tiếp công dân và các sở ngành đối với các vụ việc phc tạp, nhạy cảm. Xây dựng quy chế phối hợp giữa Ban cán sự Đảng UBND tỉnh với các cơ quan nội chính (Công an, Viện Kiểm sát, Tòa án tỉnh...) đối với việc phát hiện các vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

 ĐÌNH THẮNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên