Ngành thanh tra tỉnh Bình Dương: Góp phần củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân

Cập nhật: 03-12-2023 | 14:33:05

(BDO) Ngày 23-11-1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh ký Sắc lệnh số 64/SL thành lập Ban Thanh tra đặc biệt, là tổ chức tiền thân của ngành thanh tra Việt Nam. Từ đó, ngày 23-11-1945 đánh dấu sự ra đời và trở thành ngày truyền thống của ngành thanh tra Việt Nam. Phát huy truyền thống 78 năm vẻ vang của ngành thanh tra Việt Nam, ngành thanh tra tỉnh Bình Dương ngày càng trưởng thành, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ

Ông Bùi Duy Hiền, Chánh Thanh tra tỉnh, cho biết thời gian qua, nhờ sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và sự phối hợp chặt chẽ của các cấp, các ngành, ngành thanh tra tỉnh đã tập trung thực hiện tốt chức năng quản lý nhà nước và nhiệm vụ được giao, bám sát phục vụ có hiệu quả yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Thanh tra tỉnh tổ chức họp giao ban trao đổi công tác chuyên môn

Trong năm 2023, ngành thanh tra tỉnh đã chủ động triển khai thực hiện có hiệu quả các cuộc thanh tra theo kế hoạch và thanh tra đột xuất theo chỉ đạo của cấp có thẩm quyền; tập trung thanh tra làm rõ nhiều vấn đề bất cập nảy sinh trong nền kinh tế thị trường. Nhiều vấn đề nổi lên trong quản lý điều hành của các cấp chính quyền và bức xúc của nhân dân được quan tâm giải quyết.

Theo ông Bùi Duy Hiền, trong thời gian tới, ngành thanh tra tỉnh sẽ tiếp tục phát huy ưu điểm, kết quả đạt được, khắc phục những hạn chế, yếu kém, không ngừng đổi mới và nâng cao hiệu quả trong hoạt động thanh tra, làm cho hoạt động thanh tra thực sự đáp ứng yêu cầu đổi mới và nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý của Nhà nước, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. 

Cụ thể, trong năm 2023, toàn ngành thanh tra tỉnh đã tiến hành 80 cuộc thanh tra hành chính tại 161 đơn vị và 612 cuộc thanh tra chuyên ngành tại 4.381 tổ chức, cá nhân. Qua công tác thanh tra hành chính, cơ quan thanh tra đã phát hiện các sai phạm thuộc lĩnh vực tài chính với tổng số tiền vi phạm hơn 12,3 tỷ đồng; kiến nghị xử lý thu hồi ngân sách Nhà nước gần 12 tỷ đồng; kiến nghị xử lý khác về kinh tế 441 triệu đồng; kiến nghị xử lý hành chính 5 tổ chức, 26 cá nhân. Qua công tác thanh tra chuyên ngành, cơ quan chức năng đã xử phạt vi phạm hành chính đối với 1.469 tổ chức, cá nhân với tổng số tiền trên 44,7 tỷ đồng, đã thu nộp ngân sách hơn 41,6 tỷ đồng; đồng thời theo dõi, đôn đốc các cơ quan, đơn vị thực hiện 56 kết luận sau thanh tra.

Cùng với hoạt động thanh tra, công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân tiếp tục được quan tâm, triển khai thực hiện. Các cấp, các ngành đã nỗ lực, có giải pháp phù hợp để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. 

Báo cáo viên Thanh tra tỉnh tuyên truyền, phổ biến quy định về kê khai tài sản, thu nhập

Năm 2023, toàn tỉnh đã tổ chức tiếp công dân được 3.565 lượt với 3.258 người được tiếp, liên quan đến 2.456 vụ việc. Tổng số đơn, số vụ việc (khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh) đã giải quyết là 1.266/1.356 đơn, đạt tỷ lệ 93,36%.

Trong năm 2023, ngành thanh tra tỉnh đã triển khai 15 cuộc thanh tra, kiểm tra trách nhiệm PCTN đối với 50 đơn vị, trong đó cấp tỉnh triển khai 4 cuộc, cấp huyện triển khai 11 cuộc; triển khai 12 cuộc thanh tra, kiểm tra có lồng ghép nội dung về PCTN đối với 29 đơn vị. Qua kiểm tra, cơ quan thanh tra đã tham mưu UBND tỉnh nhắc nhở các đơn vị khắc phục những hạn chế, thiếu sót trong triển khai và thực hiện kê khai tài sản, thu nhập đúng đối tượng và công khai bản kê khai đúng quy định, việc quản lý công khai các khoản đóng góp của nhân dân… Đồng thời, cơ quan thanh tra cũng đã hướng dẫn các đơn vị thực hiện tốt các quy định pháp luật về PCTN. Qua thanh tra chưa phát hiện các vụ việc tham nhũng.

Việc tiếp công dân của thủ trưởng các cơ quan hành chính Nhà nước các cấp có chuyển biến tích cực, số kỳ tiếp công dân của người đứng đầu tăng so với năm 2022. Các đơn vị tiếp tục ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và theo dõi, tổng hợp kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo; công tác tổ chức thực hiện quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận nội dung tố cáo đạt tỷ lệ cao, trên 90%.

Phòng, chống tham nhũng đạt kết quả tốt

Một kết quả nổi bật nữa trong năm 2023 là UBND tỉnh luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, các ngành, địa phương căn cứ các chủ trương, kế hoạch của cấp trên để cụ thể hóa, xây dựng kế hoạch về phòng, chống tham nhũng (PCTN) phù hợp với điều kiện tại đơn vị, địa phương. 

Trong năm 2023, UBND tỉnh ban hành các văn bản để triển khai đến các đơn vị trên địa bàn tỉnh, nhằm nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị và tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả công tác PCTN, cũng như chấn chỉnh một số hạn chế, thiếu sót trong lĩnh vực PCTN; đồng thời tiếp tục triển khai và thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp PCTN của Trung ương và địa phương.

Thanh tra tỉnh tặng sách tìm hiểu quy định về kê khai tài sản, thu nhập cho đại diện Thành ủy Tân Uyên

Đáng chú ý, việc triển khai đánh giá Bộ chỉ số PCTN (PACA) ngày càng có hệ thống và mang lại hiệu quả nhất định. Kết quả đánh giá Bộ chỉ số PACA năm 2022 của tỉnh Bình Dương đạt 63,41 điểm, xếp hạng 39, tăng 13 bậc so với năm 2021. Bên cạnh đó, ngành thanh tra tỉnh đã thực hiện tốt công tác PCTN, luôn xác định công tác PCTN là một trong những nhiệm vụ trọng tâm và then chốt tại đơn vị. Không những thế, ngành thanh tra tỉnh còn quan tâm, chỉ đạo thực hiện nhiều biện pháp phòng ngừa tham nhũng, trong đó chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCTN đến từng đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân. 

Ngoài ra, ngành thanh tra tỉnh đã chủ động nghiên cứu, đề xuất hoàn thiện thể chế, đổi mới tổ chức và hoạt động thanh tra để phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ mới và thực tiễn của tỉnh.

NGUYỄN HẬU - HÀ VINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên