Ngành thuế Bình Dương: Hiệu quả từ việc cải cách thủ tục hành chính

Cập nhật: 02-11-2022 | 09:04:39

 Hoạt động trên địa bàn năng động và phát triển, Cục Thuế Bình Dương luôn nỗ lực thực hiện cải cách hành chính thuế, luôn coi công tác cải cách thủ tục hành chính (CCTTHC) là một nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ thu ngân sách của ngành.

 

Ngành thuế sẽ tiếp tục CCTTHC nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho NNT. Trong ảnh: Đại diện DN thực hiện kiểm tra thuế tại Cục Thuế tỉnh

 Hướng đến sự hài lòng

Với chức năng tổ chức thực hiện công tác quản lý thuế, phí, lệ phí và các khoản thu khác của ngân sách Nhà nước, ngành thuế là một trong những cơ quan thường xuyên tiếp xúc với người dân và doanh nghiệp (DN). Vì vậy, công tác CCTTHC thuế có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc tăng nguồn thu ngân sách, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân khi thực hiện nghĩa vụ, giao dịch về thuế.

Tại Bình Dương hiện có khoảng 33.000 DN thuộc Cục Thuế tỉnh, các Chi cục Thuế trực thuộc quản lý thuế. Trước đây, khi chưa triển khai CCTTHC mà cụ thể là nộp thuế điện tử, những ngày quy định nộp thuế, tại cơ quan thuế luôn xảy ra tình trạng quá tải. Từ khi áp dụng việc kê khai, nộp thuế qua mạng (năm 2012), người nộp thuế (NNT) thuận lợi hơn, không còn tình trạng quá tải như trước đó.

Là DN sản xuất giường, tủ, bàn ghế, Công ty TNHH Hong Fu (TX.Tân Uyên) có doanh thu lớn, nhờ áp dụng việc kê khai, nộp thuế điện tử đã giúp cho DN thuận lợi trong kinh doanh. Bà Nguyễn Thị Hồng Nhung, kế toán trưởng công ty, cho biết: “Nhờ ngành thuế đẩy mạnh CCTTHC, DN tiết kiệm được nhiều thời gian trong việc kê khai, nộp thuế”. Chị Lâm Kiều Như (kế toán Công ty Ashton, VSIP 2), cho hay: “Khi DN đăng ký áp dụng việc kê khai, nộp thuế điện tử, được mời tham dự các đợt tập huấn, đồng thời Cục Thuế trực tiếp hướng dẫn nên công việc này thực hiện rất thuận lợi”.

Lấy DN, người nộp thuế làm trung tâm

Theo ông Nguyễn Văn Công, Cục trưởng Cục Thuế Bình Dương, quá trình hơn 10 năm qua, Cục Thuế đã tập trung quyết liệt thực hiện CCTTHC, luôn lấy DN, NNT làm trung tâm để phục vụ. CCTTHC là cả một quá trình, cần thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, từ cải cách về thể chế, tổ chức quản lý và ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý. Việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin đã giúp ngành thuế đáp ứng được yêu cầu quản lý thuế hiện đại, phục vụ tốt nhất cho người dân, DN. Việc triển khai những dịch vụ thuế điện tử đã giúp DN giảm thời gian đi lại, tra cứu thông tin liên quan một cách dễ dàng, thuận lợi.

Theo số liệu thống kê, tại Cục Thuế tỉnh, đến nay 100% DN, tổ chức, NNT đã kê khai, nộp thuế và hoàn thuế điện tử, 100% thực hiện hóa đơn điện tử. Đối với các hồ sơ gắn với quy trình liên quan trung tâm hành chính công tại địa phương cũng đã thực hiện số hóa, NNT chỉ nộp hồ sơ tại bộ phận một cửa thuộc trung tâm hành chính công, thông tin sẽ được chuyển trên hệ thống điện tử đến cơ quan thuế tại địa phương và cơ quan thuế trả kết quả điện tử theo đúng thời hạn trong quy trình. Mặt khác, tại Văn phòng Cục Thuế và các Chi cục Thuế thành phố, khu vực đều bố trí bộ phận một cửa giải quyết TTHC thuế cho tổ chức, cá nhân và NNT. Cục Thuế cũng phối hợp với các cơ quan đăng ký kinh doanh; đăng ký đất đai, hải quan, cơ quan công an trao đổi thông tin giúp giảm thời gian xử lý TTHC, mang lại lợi ích thiết thực cho NNT. Điều này cũng đã được cộng đồng DN, người dân tại Bình Dương khẳng định thông qua kết quả đánh giá mức độ hài lòng hàng năm tại Cục Thuế tỉnh đều đạt từ trên 93% và cải thiện tăng mức độ hài lòng mỗi năm.

Theo ông Nguyễn Văn Công, để tiếp tục đẩy mạnh công tác CCTTHC trong thời gian tới, Cục Thuế Bình Dương sẽ tiếp tục rà soát và đề xuất các phương án cắt giảm, đơn giản hóa TTHC trong lĩnh vực thuế, trong đó tập trung vào nghiên cứu giảm thời gian nộp thuế, giảm hồ sơ, giấy tờ và chi phí thực hiện liên quan trực tiếp tới người dân, DN; tiếp nhận, xử lý và trả lời phản ánh, kiến nghị về các vướng mắc khó khăn trong thực hiện cơ chế, chính sách, TTHC liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh.

 Ngành thuế tiếp tục xây dựng, hoàn thiện và cung cấp các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 đối với các TTHC thuộc lĩnh vực quản lý… Đặc biệt, Cục Thuế sẽ thường xuyên tổ chức đối thoại với DN về chính sách và TTHC thuế. Từ đó, tăng cường kiểm tra việc thực hiện hoạt động kiểm soát nhằm đánh giá tình hình giải quyết TTHC cho người dân, DN…

 THANH HỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên