Ngành thuế Bình Dương: Triển khai nhiều giải pháp quản lý, bảo đảm nguồn thu

Cập nhật: 07-06-2023 | 08:48:43

Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, rà soát khoản thu, đẩy mạnh tuyên truyền, hỗ trợ đến từng hộ kinh doanh, doanh nghiệp (DN), tạo thuận lợi nhất cho người nộp thuế (NNT) là những giải pháp được Cục Thuế Bình Dương triển khai nhằm bảo đảm mục tiêu thu ngân sách Nhà nước của ngành năm 2023 theo tinh thần chỉ đạo của tỉnh.

 Cán bộ Chi cục Thuế khu vực Tân Uyên hướng dẫn thủ tục cho người nộp thuế

 Nỗ lực tăng thu

Các thủ tục hành chính thuế dù đã được tinh giản, nhưng đâu đó vẫn làm ảnh hưởng đến quá trình sản xuất, phát triển của DN. Vậy đâu là giải pháp hiệu quả để tăng thu thuế mà vẫn tạo điều kiện cho DN phát triển? Trong 5 tháng năm 2023, toàn ngành thuế Bình Dương đã nỗ lực triển khai các kế hoạch tăng thu cũng như thực hiện nhiều giải pháp để hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách của ngành năm 2023.

Ông Nguyễn Văn Thành, Chi Cục trưởng Chi cục Thuế khu vực Tân Uyên, cho biết hiện chi cục đang quản lý hơn 6.000 DN. Các đơn vị hoạt động kinh doanh chủ yếu ở lĩnh vực chế biến gỗ, nông sản, dịch vụ lưu trú, ăn uống, nhà trọ. Trong những tháng đầu năm 2023, tình hình hoạt động của các đơn vị kinh doanh trên địa bàn gặp nhiều khó khăn, ảnh hưởng không nhỏ đến công tác thu thuế. Vì vậy, đơn vị đã cụ thể hóa các biện pháp hỗ trợ DN trong việc thực hiện nghĩa vụ thuế.

“Chi cục tăng cường phổ biến thông tin, tổ chức tập huấn, gặp gỡ giải đáp những thắc mắc thường gặp về thuế của DN. Từ đó, hỗ trợ kịp thời về các chính sách, thủ tục thuế. Chi cục cũng tổ chức hướng dẫn DN thực hiện các chính sách thuế mới để các đơn vị kinh doanh có thông tin kịp thời, không gặp khó khăn trong quá trình hoạt động”, ông Nguyễn Văn Thành nói.

Là một trong những hộ kinh doanh luôn chấp hành tốt nghĩa vụ thuế, chủ cửa hàng bánh kẹo Ngọc Nga, đường Đoàn Trần Nghiệp, phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một, cho biết hiện cửa hàng đang triển khai khởi tạo hóa đơn từ máy tính tiền có kết nối với cơ quan thuế. Thời gian đầu, anh chưa hiểu rõ về tính cần thiết và hữu ích từ việc quản lý mức thuế kinh doanh điện tử nhưng đến nay thì mọi việc rất thuận lợi. Hiện tờ khai thuế được hướng dẫn rất rõ ràng, chi tiết, NNT có thể phân biệt từng mức thu, mức nộp để chấp hành theo đúng quy định.

Theo ông Mai Long Điền, Phó Chi Cục Thuế TP.Thủ Dầu Một, ngoài giải thích, tuyên truyền trực tiếp khi người kinh doanh có vướng mắc, ngành thuế còn áp dụng công nghệ thông tin vào các dịch vụ, thực hiện thủ tục thuế, như: Mở rộng sử dụng hóa đơn điện tử có mã xác thực; tuyên truyền DN, hộ kinh doanh đẩy mạnh sử dụng hóa đơn điện tử phục vụ việc nộp thuế trở nên đơn giản hơn. “Đây là việc thực hiện kết nối thông tin giữa cơ quan thuế với NNT thông qua phương tiện điện tử. Song song đó, đơn vị đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra thuế, quản lý thu. Ngành thuế cũng nâng cao trách nhiệm của cán bộ công chức thuế, đổi mới tư duy từ quản lý sang phục vụ NNT. Những giải pháp này nhằm mục đích quản lý thu hiệu quả, tăng thu ngân sách từ cơ sở”, ông Mai Long Điền nói.

Tạo điều kiện phát triển

Theo ông Nguyễn Văn Công, Cục trưởng Cục Thuế Bình Dương, từ đầu năm 2023 ngành thuế đã nhận diện những khó khăn trong việc triển khai các giải pháp thu. “Cần nhận định rõ giải quyết tăng thu là cải cách hành chính, tạo điều kiện cho các đơn vị kinh doanh phát triển, việc thực hiện thanh tra, kiểm tra bảo đảm được sự công bằng. Theo đó, ngăn chặn các hành vi gian lận về thuế, chống thất thu. Vừa thực hiện thanh tra nhưng cũng cần chú trọng, hỗ trợ đơn vị kinh doanh tập trung sản xuất, phát triển”, ông Nguyễn Văn Công, nói.

Cũng theo ông Nguyễn Văn Công, hiện công tác thanh tra, kiểm tra được thực hiện theo phương châm phải đồng hành cùng DN, bảo đảm thanh tra chặt chẽ nhưng vẫn quản lý tốt, tránh tình trạng gây nhũng nhiễu, khó khăn cho DN, thời gian thực hiện kiểm tra nhanh chóng, chính xác, tránh những thủ tục rườm rà, rắc rối. Hiện nay, ngành thuế triển khai công tác thanh tra, kiểm tra thuế điện tử, giảm chi phí cho DN. Các đơn vị kinh doanh không còn phải tiếp cán bộ thuế tại cơ quan làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất nếu DN thực hiện tốt các nghĩa vụ về thuế. Cơ quan thuế chỉ cần kiểm tra số liệu của DN ngay trên hệ thống máy tính, tăng hiệu quả công việc và nhận định được đơn vị sai phạm chính xác hơn. Nếu phát hiện sai phạm, cơ quan thuế sẽ gửi thông báo để DN điều chỉnh. Chỉ khi DN không thực hiện các yêu cầu của cơ quan thuế, cán bộ thuế mới đến tận DN.

Việc tăng cường các giải pháp tăng thu cũng như triển khai nhiều giải pháp quản lý thu phải bảo đảm môi trường kinh doanh cho DN thuận lợi. Đây là một trong những giải pháp góp phần thúc đẩy tăng thu ngân sách địa phương trong thời gian tới.

 Việc tăng cường các giải pháp tăng thu cũng như quản lý thu thuế phải bảo đảm môi trường sản xuất, kinh doanh cho DN thuận lợi. Triển khai đồng bộ những giải pháp sẽ góp phần thúc đẩy tăng thu ngân sách địa phương trong thời gian tới.

 THANH HỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên