Ngành thuế - Chống thất thu từ thương mại điện tử

Cập nhật: 06-09-2024 | 09:06:59

Để góp phần quản lý hiệu quả nguồn thu ngân sách Nhà nước, Cục Thuế tỉnh đang tăng cường quản lý, rà soát, thanh tra, kiểm tra thuế và tuyên truyền đến các doanh nghiệp, hộ kinh doanh, cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT), kinh doanh trên nền tảng số về nghĩa vụ nộp thuế.

Người nộp thuế làm thủ tục liên quan về thuế tại Chi cục Thuế khu vực TP.Tân Uyên

 Xử lý kịp thời trường hợp phát sinh doanh thu

Ngay từ đầu năm 2024, Cục Thuế tỉnh đã đẩy mạnh công tác thu thuế, trong đó có hoạt động kinh doanh TMĐT đến các Chi cục Thuế. Đồng thời, Cục Thuế tỉnh đã chỉ đạo các Chi cục Thuế triển khai các biện pháp, giải pháp quản lý tốt nguồn thu ngân sách Nhà nước; gửi thông báo đến các tổ chức, cá nhân có hoạt động buôn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ trên nền tảng số, kinh doanh TMĐT. Cục Thuế tỉnh cũng đã xây dựng cơ sở dữ liệu liên quan của cá nhân, hộ kinh doanh thông tin về số tài khoản ngân hàng, doanh thu, mức thuế, dòng tiền của các tổ chức, cá nhân có phát sinh thu nhập từ hoạt động kinh doanh TMĐT, từ đó xác định nghĩa vụ của người nộp thuế.

Ông Nguyễn Kỳ Phong, Chi cục trưởng Chi cục Thuế TP.Dĩ An, cho biết trong 6 tháng đầu năm 2024, qua số liệu thu thập từ cơ sở dữ liệu của ngành thuế, chi cục đã rà soát, kiểm tra, kết quả cho thấy tổng số hộ, cá nhân kinh doanh TMĐT thuộc diện chi cục quản lý là 136 đơn vị; có 88 cá nhân vi phạm về thuế. Chi cục Thuế đã truy thu, xử lý vi phạm với tổng số tiền 2,739 tỷ đồng. Đáng chú ý, qua đấu tranh chi cục đã truy thu thuế một số trường hợp có phát sinh số thuế phải thu từ hoạt động kinh doanh online khoảng 2 năm về trước. Đây là kết quả của việc đẩy mạnh quản lý thu thuế từ kinh doanh TMĐT. Hiện các trường hợp này đã thực hiện việc kê khai, nộp thuế vào ngân sách Nhà nước theo quy định.

Theo ông Lý Minh Khiết Tâm, Chi cục trưởng Chi cục Thuế khu vực TP.Tân Uyên, 7 tháng năm 2024 toàn khu vực có 226 hộ, cá nhân kinh doanh có mã số thuế thuộc chi cục quản lý. Tuy nhiên, trong số này chỉ có 39 hộ, cá nhân có địa chỉ kinh doanh tại TP.Tân Uyên, huyện Bắc Tân Uyên và huyện Phú Giáo; còn lại 187 hộ, cá nhân có địa chỉ kinh doanh tại các địa phương khác. Hiện chi cục đã xử lý các trường hợp có phát sinh doanh thu trên kênh TMĐT. Các trường hợp này đã thực hiện kê khai thuế, nộp thuế với tổng số tiền trên 111 triệu đồng.

Tăng cường tuyên truyền, xử lý nghiêm vi phạm

Hoạt động bán hàng trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Zalo, TikTok, YouTube đã trở nên quen thuộc đối với nhiều người. Tuy vậy, hiện nay có một thực tế là hoạt động kinh doanh phát triển mạnh mẽ trên các nền tảng mạng xã hội, bán hàng online không tỷ lệ thuận với số tiền thuế thu được từ loại hình kinh doanh này.

Theo lãnh đạo ngành thuế, việc thu thuế từ hoạt động TMĐT còn nhiều khó khăn vì một số tổ chức, cá nhân kinh doanh không có địa chỉ kinh doanh cố định; cùng với đó người kinh doanh qua mạng xã hội, sàn giao dịch điện tử chưa tự giác đăng ký kinh doanh, kê khai nộp thuế. Việc quản lý doanh thu từ hoạt động TMĐT cũng gặp trở ngại khi người mua không yêu cầu cung cấp hóa đơn. Chưa kể, còn có những người kinh doanh cố ý hủy đơn hàng để chuyển sang giao dịch trực tiếp, tạo đơn hàng ảo để thu hút người mua, ủy quyền bán hàng cho người vận chuyển, shipper…

Để chống thất thu từ hoạt động TMĐT, ông Nguyễn Minh Hải, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh, cho biết trong tháng 4 vừa qua, thực hiện chỉ đạo của Tổng cục Thuế về tăng cường công tác quản lý thuế đối với hoạt động TMĐT dựa trên cơ sở dữ liệu của ngành thuế, đơn vị đã có nhiều văn bản chỉ đạo các phòng, ban chức năng, Chi cục Thuế thực hiện tốt công tác này. Theo đó, đối với hộ, cá nhân kinh doanh trên sàn TMĐT, cơ quan thuế đã và đang tích cực tuyên truyền chính sách thuế để nắm bắt đầy đủ nội dung về nghĩa vụ kê khai, nộp thuế đối với thu nhập từ hoạt động TMĐT.

Cục Thuế tỉnh cũng chủ động báo cáo, đề xuất với UBND tỉnh phương án, giải pháp phối hợp giữa các sở, ban ngành, địa phương để thu thập kịp thời thông tin các tổ chức, cá nhân kinh doanh trên sàn TMĐT; rà soát, bổ sung vào danh sách thanh tra, kiểm tra các tổ chức tại Việt Nam có tham gia hoạt động kinh doanh TMĐT, giao dịch, hợp tác và sử dụng các dịch vụ quảng cáo trên các nền tảng trực tuyến do các đơn vị nước ngoài cung cấp…

 Ông Lý Minh Khiết Tâm, Chi cục trưởng Chi cục Thuế khu vực TP.Tân Uyên, cho biết hiện chi cục đã đưa vào danh sách 6 hộ kinh doanh lập bộ tháng và 33 hộ kinh doanh quản lý theo từng lần phát sinh; đồng thời xử lý truy thu 2 hộ kinh doanh, số tiền thuế truy thu là 44,23 triệu đồng. Chi cục tiếp tục thu thập dữ liệu kết xuất quý III-2024 từ kho cơ sở dữ liệu ngành thuế để các tổ chức, cá nhân kinh doanh trên nền tảng số thực hiện kê khai và nộp thuế kịp thời.

THANH HỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=49
Quay lên trên