Ngành thuế đối thoại với doanh nghiệp: Lắng nghe để đồng hành

Cập nhật: 04-10-2022 | 07:53:05

Cục Thuế tỉnh vừa tổ chức hội nghị đối thoại với doanh nghiệp (DN) Hàn Quốc đang sản xuất, kinh doanh tại Bình Dương. Việc đối thoại nhằm đồng hành, chia sẻ những khó khăn, vướng mắc của DN trong việc thực thi chính sách, thủ tục hành chính thuế năm 2022, góp phần tạo nên môi trường kinh doanh công bằng, minh bạch hơn.

 Cán bộ ngành thuế trao đổi thêm với doanh nghiệp Hàn Quốc bên lề hội nghị

Triển khai chính sách

Tính đến thời điểm hiện tại, Bình Dương có 758 dự án đầu tư của Hàn Quốc, vốn đầu tư là 3,25 tỷ USD. Ông Kim Won Sik, Chủ tịch Chi hội Kocham Hàn Quốc tỉnh Bình Dương, cho biết kế toán và thuế là những phần quan trọng nhất trong việc quản lý DN. Các công ty Hàn Quốc cần hiểu rõ các quy định về thuế và kế toán của Việt Nam cũng như hệ thống thủ tục liên quan. Theo ông Kim Won Sik, ngoài kênh tuyên truyền và hỗ trợ người nộp thuế, hội nghị đối thoại là kênh quan trọng để các công ty Hàn Quốc có thể hiểu rõ và thực hiện đúng, tuân thủ pháp luật Việt Nam.

Tại hội nghị đối thoại, đại diện ngành thuế đã triển khai một số chính sách thuế mới áp dụng trong năm 2022 như miễn giảm thuế, gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân… Đại diện một số DN Hàn Quốc đã phát biểu nêu lên những nỗ lực của DN trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 và mong muốn ngành thuế sát cánh, tạo điều kiện hỗ trợ cho DN tiếp tục được thụ hưởng các chính sách về thuế nhanh chóng nhằm phục hồi sản xuất, kinh doanh.

Ông Kim Won Sik mong rằng ngành thuế, Chính phủ Việt Nam có những ý tưởng xây dựng chính sách về thuế và các chính sách điều hành chung từ quá trình lắng nghe những vướng mắc của các DN. Ông cũng mong rằng thời gian tới, Cục Thuế tỉnh có thể cung cấp một hệ thống kế toán và thuế để DN thuận tiện hơn trong việc thực hiện thủ tục cũng như tra cứu thông tin, phản ánh các khó khăn, vướng mắc. Thông qua đó, các DN Hàn Quốc hạn chế sai sót, tránh được những sai phạm không đáng có trong quản lý DN.

Giải đáp vướng mắc

Tại hội nghị đối thoại, ý kiến của DN tập trung vào các vấn đề như quy trình, thủ tục xác định đơn giá tính lệ phí trước bạ khi đổi tên trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; xử lý hóa đơn đầu ra khi nhà cung cấp đơn phương hủy hóa đơn; một số chi phí liên quan đến khoản vay ngân hàng có được tính vào chi phí hợp lý; một số vướng mắc liên quan đến việc hoàn thuế, giảm thuế thu nhập DN phải nộp ...

Với quan điểm đối thoại để đồng hành, tháo gỡ và chia sẻ khó khăn, đại diện Cục Thuế tỉnh đã giải đáp nhiều vấn đề DN đặt ra. Trả lời câu hỏi liên quan đến việc người bán đơn phương hủy hóa đơn đầu ra đã giao cho người mua phải xử lý như thế nào? Cán bộ ngành thuế cho biết trường hợp này hóa đơn được xem là bất hợp pháp, DN không được kê khai khấu trừ thuế giá trị gia tăng và tính vào chi phí hợp lý khi tính thuế thu nhập DN.

Cục Thuế tỉnh cũng đã giải đáp một số kiến nghị liên quan đến việc miễn thuế nhà thầu. Cụ thể, DN vay tại 2 ngân hàng (của Chính phủ Hàn Quốc). Theo hiệp định tránh đánh thuế 2 lần giữa Việt Nam và Hàn Quốc, các khoản chi trả cho 2 ngân hàng này có được miễn thuế nhà thầu nước ngoài? Theo căn cứ Điều 62, Thông tư số 80/2021/ TT-BTC ngày 29-9-2021 của Bộ Tài chính có quy định, công ty thực hiện theo hướng dẫn để được miễn thuế.

Trả lời DN cụ thể về trường hợp bên mua xác định thuế suất đối với mặt hàng nào đó là 8% khi bên bán xác định thuế suất là 10% để không phải nộp thêm sau thanh tra/ kiểm tra, nếu thuế suất đúng là 8% nhưng bên bán xuất 10% và đã thanh toán 10% thì bên mua được khấu trừ 8% hay 10%? Điều kiện để được khấu trừ 10% là gì? Với trường hợp này, Cục Thuế tỉnh cho biết nếu thuế suất trên hóa đơn nhỏ hơn thuế suất quy định thì áp dụng thuế suất theo quy định, trường hợp nếu thuế suất hóa đơn lớn hơn thuế suất quy định thì áp dụng thuế suất ghi trên hóa đơn. Trước khi cơ quan thuế công bố quyết định kiểm tra, thanh tra, công ty phát hiện sai sót thì hai bên mua và bán thỏa thuận bằng văn bản và lập hóa đơn điều chỉnh thuế suất đúng theo quy định.

Tất cả các ý kiến vướng mắc của DN Hàn Quốc đều được cán bộ ngành thuế trả lời chi tiết, cụ thể và thỏa đáng. Chị Huỳnh Thị Xuyến, kế toán Công ty Kolon Global, cho biết buổi đối thoại đã giúp DN hiểu biết rõ hơn nhiều nội dung về thuế. “Tôi mong Cục Thuế tỉnh tiếp tục phát huy sự đồng hành cùng DN và hướng tới cải tiến hệ thống thông tin, giải đáp nhanh chóng hơn nữa các vướng mắc trong thời gian tới”, chị Huỳnh Thị Xuyến nói.

 THANH HỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên