Ngành thuế đối thoại với doanh nghiệp: Nhiều cải tiến, doanh nghiệp hài lòng

Cập nhật: 20-09-2023 | 08:24:15

Hầu hết các vướng mắc trong quá trình thực hiện nghĩa vụ về thuế của doanh nghiệp (DN) đều được trả lời cụ thể, rõ ràng tại hội nghị đối thoại DN năm 2023 do Cục Thuế tỉnh tổ chức sáng 19-9. Qua đó, góp phần giúp cho cộng đồng DN cập nhật những chính sách mới và hạn chế những rủi ro, sai sót liên quan đến thuế trong quá trình sản xuất, kinh doanh.


Ông Nguyễn Văn Công (thứ 2 từ trái sang), Cục trưởng Cục Thuế Bình Dương trao đổi với đại biểu bên lề buổi đối thoại

Nhiều vấn đề đặt ra

Buổi đối thoại xoay quanh chủ đề thuế đã thu hút gần 400 đại biểu đến từ 224 DN đang hoạt động trên địa bàn tỉnh tham gia với gần 80 câu hỏi đặt ra. Nội dung chủ yếu xoay quanh việc hoàn thuế, hóa đơn bị sót, hàng xuất khẩu tại chỗ xử lý như thế nào… Hay những ưu đãi từ thuê đất, sử dụng đất phi nông nghiệp sẽ tính theo cách nào?

Vấn đề được nhiều DN quan tâm như tiền sử dụng đất là thuế đất hàng năm hay trả tiền thuế đất hàng tháng, giá đất được trừ khi thực hiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất? Hàng hóa chịu thuế suất 10% (mức thế suất thông thường) có được áp dụng như hướng dẫn đối với loại hàng hóa chịu thuế 8% hay không, cơ quan thuế có hướng dẫn nào khác?

Các vấn đề vướng mắc và đã được đại diện Cục Thuế tỉnh lần lượt trả lời cụ thể. Về vấn đề hoàn thuế xuất khẩu tại chỗ hiện đang xử lý theo thủ tục quy định, đã có công văn đến ngành hải quan và chuyển hồ sơ xuất nhập khẩu tại chỗ sang kiểm tra trước, hoàn sau. Ưu đãi từ thuê đất, sử dụng đất phi nông nghiệp là vấn đề thuộc về chính sách ưu đãi. Vì vậy, nếu các DN đáp ứng được điều kiện ưu đãi về thể thức, quy định sẽ tiếp tục được hưởng ưu đãi từ chính sách thuế. Việc xử lý hóa đơn đối với 524 DN rủi ro về hóa đơn do Tổng cục Thuế công bố, nếu hóa đơn phát sinh trước khi DN bỏ trốn, đủ điều kiện thì được kê khai hoàn thuế, nếu sau DN bỏ trốn là hóa đơn bất hợp pháp, không được khấu trừ đầu vào…


Đại diện doanh nghiệp nêu ý kiến tại buổi đối thoại

Trả lời rõ ràng, cụ thể

Năm nay, hội nghị đối thoại trực tiếp của Cục Thuế tỉnh đã thu hút sự quan tâm rất lớn của cộng đồng DN, đem lại hiệu ứng lan tỏa khá cao. Theo các DN, hội nghị đã được nâng tầm, nâng chất lượng so với trước đó, đúng hơn là buổi gặp gỡ để phản ánh và lắng nghe hết sức thẳng thắn, DN hài lòng với cách làm việc mới, sát với thực tế.

Chị Lê Thị Duyên, kế toán Công ty TNHH Bao bì giấy Đông Lập, cho biết bên cạnh trao đổi trực tiếp, Cục Thuế Bình Dương còn phát phiếu đề nghị giải đáp, kiến nghị gửi đến từng DN. “Rất thiết thực và hữu ích khi tham gia buổi đối thoại do Cục Thuế tỉnh tổ chức. Hoạt động này nên duy trì thường xuyên, những kiến nghị đều được giải quyết ngay tại hội nghị. Đồng thời, DN được phổ biến các chính sách thuế mới, chúng tôi rất phấn khởi”, chị Duyên chia sẻ.

Cùng quan điểm, chị Hoàng Thị Thanh Huyền, kế toán Công ty TNHH Giày da xuất khẩu (TP.Thuận An), cho biết rất đồng tình với cách trả lời của lãnh đạo Cục Thuế tỉnh, dám thẳng thắn nhìn nhận những sai sót, hạn chế trong quá trình giải quyết các vướng mắc của DN. “Đây là một cách làm mới ở Bình Dương. Chúng tôi rất mong ngành thuế phát huy tính ưu việt của sự kiện này, tổ chức nhiều hội nghị hơn trong năm để người nộp thuế có thể tiếp cận hoặc giải bày sớm nhất những băn khoăn, khúc mắc của mình”, chị Huyền kiến nghị.

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Văn Công, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh, cho biết, do thời gian có hạn nên còn một số câu hỏi của DN chưa được giải đáp tại hội nghị, Cục Thuế tỉnh sẽ tổng hợp và trả lời bằng văn bản đến các DN trong thời gian nhanh nhất. Hiện nay, Cục Thuế tỉnh đã tổ chức rất nhiều hình thức hỗ trợ DN như email, điện thoại, website, trang xã hội… Hội nghị đối thoại là một trong chuỗi hoạt động “Tuần lễ lắng nghe DN”. Đây là dịp để củng cố mối quan hệ giữa cơ quan thuế với cộng đồng DN nhằm tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc phát sinh từ thực tiễn triển khai các quy định của chính sách pháp luật, tạo thuận lợi trong thực hiện chính sách thuế.

Nói về quá trình cải cách, đồng hành cùng DN của cơ quan thuế, ông Kang HyoungSik, Phó Chủ tịch Hiệp hội Kocham Bình Dương, cho biết thời gian qua ngành thuế đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin và số hóa phục vụ DN đã có nhiều kết quả đáng ghi nhận. Trong đó, ngành thuế đã có nhiều cải cách vượt bậc trong hầu hết mọi lĩnh vực, đặc biệt là áp dụng công nghệ thông tin và số hóa vào việc quản lý, phục vụ DN, nhất là cải cách thủ tục hành chính. Cùng với đó, công chức ngành có tinh thần phục vụ cầu thị, làm việc thân thiện và rất hợp tác hỗ trợ DN.

THANH HỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên