Ngành thuế nỗ lực, doanh nghiệp hài lòng

Cập nhật: 22-02-2022 | 07:43:40

Trong bối cảnh kinh tế đang chịu nhiều ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19, mối quan hệ đối tác giữa ngành thuế với doanh nghiệp (DN) ngày càng được cải thiện, giúp DN thuận lợi hơn trong hoạt động thương mại.

Giảm một giờ, lợi tiền tỷ

Nếu như trước đây, quyết toán thuế là mùa DN phải “lên dây cót” để xếp hàng, chờ xét duyệt nộp hồ sơ, những năm gần đây tại Bình Dương quyết toán thuế đã trở nên nhẹ nhàng hơn với đa số các DN nhờ sự hỗ trợ tích cực của cơ quan thuế. “Chúng tôi được Cục Thuế cử cán bộ xuống tận trụ sở để hỗ trợ làm thủ tục quyết toán thuế. Điều này rất tốt, chúng tôi thực hiện tờ khai thuế qua mạng sẽ được hướng dẫn cụ thể, bảo đảm khai đúng, gửi đúng địa chỉ, tránh những sai sót không đáng có. Nhờ đó, dù có số lượng hồ sơ giải quyết toán thuế thu nhập cá nhân khá lớn nhưng việc hoàn thiện các hồ sơ rất nhanh”, kế toán viên Công ty Cổ phần Bột giặt LIX (Khu công nghiệp Đại Đăng, phường Phú Tân, TP.Thủ Dầu Một), chia sẻ.

Ngành thuế tỉnh nỗ lực phục vụ doanh nghiệp, người nộp thuế, hoàn thành tốt nhiệm vụ đặt ra. Trong ảnh: Người nộp thuế thực hiện thủ tục khai báo thuế tại Chi cục Thuế TP.Thủ Dầu Một. Ảnh: THANH HỒNG

Không riêng Công ty Cổ phần Bột giặt LIX, rất nhiều DN trên địa bàn tỉnh đã tiết kiệm được thời gian, công sức, chi phí do được hưởng lợi từ các cải cách thủ tục về thuế. Theo phản ánh của DN, giảm một giờ thủ tục hành chính, DN được lợi tiền tỷ. Đơn cử, Công ty Sản xuất gỗ nhân tạo Tiến Phát (khu phố 7, phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một) được gia hạn trên 7,6 tỷ đồng tiền thuế VAT đầu vào của hàng hóa, dịch vụ trong 6 tháng cuối năm 2021. Điều đáng nói, ngoài việc được sớm lên danh sách DN gia hạn thuế năm 2021, DN còn được cơ quan thuế hướng dẫn chỉ sau vài ngày kể từ khi hồ sơ của đơn vị được cơ quan thuế chấp nhận. Đại diện công ty này cho biết trước đây, việc hoàn thuế không những mất nhiều thời gian hơn mà còn thực hiện thủ tục như rà soát đối chiếu, điều chỉnh số liệu rất mất thời gian. Nay hoàn thuế điện tử giúp tăng nhanh vòng vốn, cũng như đồng nghĩa với việc tăng thuận lợi cho DN một cách thiết thực.

Mức độ hài lòng của DN tăng lên

Có thể nói, thời gian qua ngành thuế luôn đi đầu trong cải cách thủ tục hành chính. Trong lĩnh vực thuế, ngành luôn tiếp nhận ý kiến của DN và người dân, giúp các cơ quan này tăng cường rà soát, cải tiến cho phù hợp với tình hình thực tế tại DN. Đặc biệt, với cơ quan thuế, hoạt động tham vấn DN đã đi vào chiều sâu, cán bộ phụ trách của Cục Thuế được phân công giải đáp, tư vấn, đi xuống từng DN trao đổi rất cởi mở các vấn đề đặt ra để có những hướng dẫn cụ thể, đồng thời tổ chức thành những buổi tập huấn cho DN. Nhiều vấn đề liên quan về thuế, đặc biệt là những chính sách ưu đãi để các DN hiểu rõ và tham gia đầu tư vào Bình Dương.

Ngành thuế tỉnh đẩy mạnh ứng dụng công nghệ để đáp ứng nhiệm vụ

Ngoài ra, ngành thuế tỉnh cũng rất tập trung vào các giải pháp về hiện đại hóa, ngày càng ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin phục vụ công tác quản lý thuế. Theo ông Nguyễn Minh Tâm, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh, cải cách, hiện đại hóa là chìa khóa tác động đến các khâu phức tạp nhất, khó nhất. Với ngành thuế, chương trình hiện đại hóa là nền tảng, là công cụ quản lý, thủ tục được vận hành trên chuẩn mực công khai, minh bạch. Ngày càng có nhiều DN được hưởng lợi từ cơ chế quản lý thuế mới theo chủ trương cởi mở, hiệu quả. Nhờ đó mức độ hài lòng của DN, sự tín nhiệm của người dân đối với ngành thuế đã tăng lên nhiều lần qua các năm.

Với vấn đề tư vấn chính sách thuế, ngành thuế cũng đã cung cấp kịp thời các văn bản pháp luật, văn bản hướng dẫn những nội dung mới của chính sách thuế qua email để các hiệp hội, DN có điều kiện tiếp nhận nhanh, áp dụng hiệu quả. Công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế của Cục Thuế tỉnh và các đơn vị trực thuộc đã hoàn thành tốt nhiệm vụ. Thông qua cơ chế một cửa, một cửa liên thông đã giúp hạn chế phiền hà, nhũng nhiễu, tiêu cực tạo thuận lợi hơn cho người dân, DN khi đến giao dịch với cơ quan thuế, từng bước phục vụ người nộp thuế ngày càng tốt hơn, tạo được niềm tin và DN đánh giá cao trong công tác tuyên truyền hỗ trợ. Kết quả khảo sát cho thấy mức độ hài lòng của DN trong năm 2021 đạt 99,3%, từ đó tạo được sự ủng hộ, đồng hành của người nộp thuế với ngành thuế trong thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách Nhà nước

Bên cạnh những kết quả đạt được, theo ông Nguyễn Minh Tâm, còn một số vấn đề phải hoàn thiện của ngành thuế để phục vụ tốt hơn DN và người dân trong thời gian tới, đặc biệt là những kiến nghị, vướng mắc của DN khi thực hiện thủ tục về thuế. Ngoài ra, kỹ năng khai thác nguồn thu và khả năng sử dụng công nghệ thông tin của cán bộ ngành thuế vẫn còn hạn chế, phát sinh nhiều vướng mắc trong thực thi công vụ... Tất cả đòi hỏi ngành thuế tỉnh phải nỗ lực hơn trong công tác, tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, phục vụ tốt hơn cho người nộp thuế.

Ông Nguyễn Minh Tâm, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh: Năm 2022, Cục Thuế tỉnh triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả 5 nhiệm vụ trọng tâm, 9 nhóm giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế. Cụ thể, ngành thuế tỉnh tiếp tục thực hiện tốt công tác tuyên truyền hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho DN, người nộp thuế. Đồng thời tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, hiện đại hóa ngành thuế và ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin trong công tác quản lý thuế, hỗ trợ người nộp thuế với mục tiêu xây dựng bộ máy hành chính liêm chính, chuyển từ nền hành chính quản lý sang nền hành chính phục vụ một cách thực chất, hiệu quả nhất.

THANH HỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên