Ngành thuế tỉnh: Bồi dưỡng, xây dựng văn hóa công sở cho cán bộ, công chức

Cập nhật: 29-11-2023 | 08:45:30

Không chỉ thi đua thực hiện tốt nhiệm vụ thu, nộp ngân sách, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, để nâng cao tính chuyên nghiệp của cán bộ, công chức, Cục Thuế tỉnh thường xuyên tổ chức các lớp đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng ứng xử và văn hóa công sở, xây dựng hình ảnh đẹp và phong cách làm việc khoa học trong quá trình thực thi công vụ.

 Kỹ năng ứng xử của công chức làm việc tại bộ phận một cửa luôn được ngành thuế quan tâm. Trong ảnh: Cán bộ bộ phận một cửa Chi cục Thuế Dĩ An hướng dẫn, hỗ trợ NNT thực hiện thủ tục đăng ký thuế lần đầu

 Tăng sự hài lòng

“Hài lòng” là cảm nhận chung của nhiều người dân khi đến làm thủ tục thuế tại bộ phận một cửa tại Chi cục Thuế khu vực Tân Uyên. Chị Nguyễn Thị Đào, phường Uyên Hưng, TP.Tân Uyên, đến bộ phận một cửa tại đây để làm thủ tục liên quan đến việc cập nhật mã số thuế cá nhân vào buổi trưa muộn, cho biết: “Thường ngày đến đây để giải quyết các vấn đề liên quan đến thuế, tôi đều được cán bộ hướng dẫn rất nhiệt tình, niềm nở. Nhiều hôm đến muộn nhưng cán bộ, nhân viên ở đây vẫn nán lại tiếp nhận, hướng dẫn xử lý hồ sơ rất nhanh, gọn”. Người dân đi làm thủ tục tại các Chi cục Thuế, Cục Thuế tỉnh đa số thừa nhận được cán bộ bộ phận một cửa đón tiếp, hướng dẫn chu đáo, cởi mở, tốt hơn trước rất nhiều.

Đối với công tác đối thoại doanh nghiệp (DN), gần đây cũng đã có rất nhiều bước tiến mới theo hướng chất lượng, hiệu quả. Trong các buổi gặp gỡ, đối thoại với DN, hiệp hội ngành nghề trên địa bàn tỉnh, lãnh đạo ngành thuế luôn lắng nghe phản ánh thái độ phục vụ của cán bộ, công chức ngành thuế. Lãnh đạo ngành thuế muốn nghe sự thật trong quá trình tiếp xúc, liên lạc, thông tin công tác giữa DN và cán bộ, công chức ngành để đánh giá sát hơn, cóbiện pháp xử lý kịp thời. Từ đó tạo được sự hài lòng cho nhiều DN trong quá trình giải quyết các thủ tục liên quan đến thuế.

Bồi dưỡng kiến thức

Ngành thuế được tổ chức theo hệ thống dọc từ Trung ương đến địa phương, số lượng công chức, viên chức, người lao động rất lớn. Trong công việc thường xuyên tiếp xúc với người nộp thuế (NNT) nên khó tránh khỏi trường hợp cán bộ, công chức khi tiếp xúc chưa hòa nhã, thiếu tôn trọng, chưa chuyển từ cơ chế hành chính sang cơ chế phục vụ đã tạo ra phiền hà cho DN, NNT. Vì vậy, việc xây dựng văn hóa trong giao tiếp, thái độ, tác phong, kỹ năng ứng xử, lề lối làm việc của công chức, viên chức trong thực thi công vụ là hết sức cần thiết.

Ông Nguyễn Mạnh Đông, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh, cho biết giao tiếp công vụ trong cơ quan Nhà nước là một trong những yêu cầu cực kỳ quan trọng trong việc thực thi công vụ, ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả giải quyết công việc và quản lý. Khi giao tiếp công vụ, đạo đức nghề nghiệp của cán bộ, công chức nâng cao thì văn hóa ứng xử của công dân chắc chắn cũng sẽ được nâng cao. Từ đó, tạo nên nét đẹp văn hóa của một nền hành chính văn minh, hiện đại.

Chính vì vậy, mới đây, Cục Thuế tỉnh phối hợp với Công ty Cổ phần Học viện quản trị tài chính Việt Nam tổ chức lớp bồi dưỡng kỹ năng ứng xử và văn hóa công sở. Các nội dung cốt lõi của chương trình bồi dưỡng bao gồm những kiến thức về kỹ năng giao tiếp hành chính và văn hóa công sở, xây dựng phong cách ứng xử chuẩn mực của cán bộ, công chức, viên chức trong hoạt động công vụ, nhằm xây dựng hình ảnh tốt đẹp và phong cách làm việc khoa học trong quá trình thực thi công vụ…

Theo ông Nguyễn Mạnh Đông, thông qua lớp bồi dưỡng này, công chức sẽ tiếp tục bổ sung nhiều kiến thức bổ ích, phục vụ tốt nhất cho công tác thực tiễn của mình trong thực hiện nhiệm vụ được giao. Kiến thức về kỹ năng giao tiếp hành chính và văn hóa công sở, xây dựng phong cách ứng xử chuẩn mực của cán bộ, công chức, viên chức trong hoạt động công vụ sẽ góp phần xây dựng hình ảnh tốt đẹp và phong cách làm việc khoa học trong quá trình thực thi công vụ. Từ đó góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công việc, đúng với tuyên ngôn ngành thuế: Minh bạch - chuyên nghiệp - liêm chính - đổi mới.

 Đối với công tác tuyên truyền và hỗ trợ NNT, trong tháng 9-2023, Cục Thuế tỉnh tiếp nhận 707 văn bản. Trong đó, có 342 văn bản NNT đề nghị trả kết quả gửi qua bưu điện; 365 văn bản không phải trả kết quả. Ngoài ra, đưa thông tin trả lời bằng văn bản lên website Cục Thuế tỉnh cho 77 DN, thông tin cưỡng chế hóa đơn không còn giá trị sử dụng 24 trường hợp. Trả lời bằng văn bản 95 văn bản về chính sách thuế cho NNT, qua điện thoại 295 cuộc, trực tiếp tại Cục Thuế tỉnh 15 trường hợp; trả lời đường dây nóng 1.022 trường hợp…

 THANH HỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên