Ngành thuế tỉnh: Chuyển đổi số để phục vụ tốt nhu cầu người dân và doanh nghiệp

Cập nhật: 15-11-2023 | 08:26:31

Triển khai chiến lược cải cách thuế giai đoạn 2021-2030 và kế hoạch 5 năm ứng dụng công nghệ thông tin giai đoạn 2021-2025, hệ thống công nghệ thông tin của ngành thuế tỉnh đã đạt được nhiều kết quả nổi bật, công tác quản lý thuế ngày càng chuyên nghiệp, hiệu quả.

 Kiểm tra vận hành hệ thống máy chủ tại Chi cục Thuế khu vực Tân Uyên

 Ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin

Thông tin từ Cục Thuế tỉnh cho biết từ năm 2022 đến nay, ngành thuế đã hoàn thành nâng cấp hàng trăm phiên bản ứng dụng quản lý và hỗ trợ người nộp thuế (NNT). Việc nâng cấp và triển khai ứng dụng đáp ứng các bổ sung, sửa đổi chính sách thuế mới, góp phần nâng cao chất lượng công tác quản lý thuế và hỗ trợ NNT tuân thủ nghĩa vụ thuế.

Từ tháng 6-2022, Tổng cục Thuế đã hoàn thành triển khai hóa đơn điện tử (HĐĐT) cho 100% doanh nghiệp (DN), tổ chức và hộ, cá nhân kinh doanh theo phương pháp kê khai. Đến nay, hệ thống HĐĐT của cơ quan thuế tỉnh có thể tiếp nhận và xử lý hàng trăm ngàn hóa đơn/ ngày. Cụ thể, tính từ ngày 1 đến 30-9, tổng số lượng HĐĐT đã tiếp nhận và xử lý đạt 6.025.280 hóa đơn. Từ ngày 15-12-2022, Tổng cục Thuế tiếp tục mở rộng triển khai HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền, đến nay, toàn tỉnh đã có gần 270 DN, cá nhân kinh doanh đăng ký sử dụng HĐĐT có mã của cơ quan thuế khởi tạo từ máy tính tiền.

Cùng với HĐĐT, từ giữa tháng 3-2022, ngành thuế cũng đã triển khai thành công dịch vụ nộp thuế điện tử eTax Mobile và Cổng thông tin điện tử (TTĐT) dành cho nhà cung cấp nước ngoài (NCCNN). Ông Nguyễn Thanh Tùng, Phó trưởng Chi cục Thuế khu vực Tân Uyên, cho biết: “Chi cục đã triển khai rất quyết liệt công tác này, khi mới triển khai đơn vị cũng gặp phải một số khó khăn bởi nhiều NNT không tránh khỏi bỡ ngỡ. Tuy nhiên, được sự hướng dẫn kịp thời, các DN, NNT tên địa bàn huyện đã thấy được tiện ích và từng bước thích ứng hình thức giao dịch mới này”.

Với sự nỗ lực của 5 chi cục thuế khu vực, tính đến nay, đã có gần 10.000 lượt tải, cài đặt, đăng ký sử dụng ứng dụng eTax Mobile để đăng ký kê khai và nộp thuế qua cổng TTĐT của ngành thuế. Việc vận hành đưa vào triển khai hoạt động Cổng TTĐT dành cho NCCNN cũng như triển khai ứng dụng dịch vụ thuế điện tử trên thiết bị di động eTax Mobile đã đem lại hiệu quả to lớn, tạo tiền đề tốt để ngành thuế tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin.

Thúc đẩy chuyển đổi số

Chia sẻ rõ hơn về chuyển đổi số trong lĩnh vực thuế, ông Nguyễn Văn Công, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh, cho biết trong những năm qua, theo chủ trương chung của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế, ngành thuế tỉnh luôn nỗ lực cải cách, hiện đại hóa công tác quản lý, từ việc hoàn thiện môi trường pháp lý đến phát triển hạ tầng, cung cấp các dịch vụ thuế điện tử theo hướng tích hợp, tập trung. Việc triển khai thành công HĐĐT góp phần đẩy mạnh sự phát triển thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng số, tiết kiệm chi phí in ấn, lưu trữ, tài nguyên, nguồn lực và bảo vệ môi trường… tạo môi trường kinh doanh minh bạch, bình đẳng...

Cũng theo ông Nguyễn Văn Công, với phương châm lấy người dân và DN làm trung tâm để phục vụ, ngành thuế đã và đang triển khai nhiều dự án, nhiệm vụ ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý thuế và chuyển đổi số một cách toàn diện. Vì vậy, Cục Thuế tỉnh xác định mục tiêu chiến lược là cần phải cung cấp dịch vụ điện tử và các công cụ hỗ trợ cho người dân, DN một các kịp thời, nhanh chóng, tiện lợi và thông minh.

Ông Cảnh Chí Công, kế toán trưởng Công ty TNHH Riken (KCN VSIP II A), đánh giá việc sử dụng HĐĐT giúp DN giảm tới 70% các bước quy trình phát hành hóa đơn và 90% các tranh chấp liên quan đến hóa đơn, rút ngắn tới 99% thời gian thanh toán, quản lý hóa đơn, tiết kiệm 80% chi phí cho mỗi hóa đơn...

Tương tự, bà Lê Thị Duyên, kế toán Công ty TNHH Bao bì giấy Đông Lập (xã Đất Cuốc, huyện Bắc Tân Uyên), cho rằng việc ngành thuế đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý thuế đã thúc đẩy chuyển đổi số trong cộng đồng DN, mang lại hiệu quả cao trong hoạt động sản xuất, kinh doanh. Trong đó, việc áp dụng HĐĐT giúp các DN tiết kiệm tối đa chi phí, thời gian, công sức trong việc lập, hạch toán, đối chiếu dữ liệu, nhận, gửi hóa đơn và giảm thiểu rủi ro liên quan đến việc mất mát hóa đơn.

Có thể nhìn thấy, đến nay công cuộc chuyển đổi số trong lĩnh vực thuế đã đạt được những kêt quả tích cực. Tuy nhiên, theo lãnh đạo Cục Thuế tỉnh, chuyển đổi số vẫn còn ở phía trước, đòi hỏi sự chuyển mình liên tục từ công tác chỉ đạo, lãnh đạo, trang bị cơ sở kỹ thuật đồng bộ cùng với nền tảng pháp lý căn bản tương ứng.

 Ông Nguyễn Văn Công, Cục trưởng Cục Thuế Bình Dương: “Thời gian tới, cơ quan thuế vẫn cần phải đặt ra bài toán để triển khai các bước tiếp theo của chuyển đổi số nhằm tạo thuận lợi hơn nữa cho người dân và DN. Trong đó, ngành thuế tiếp tục có chiến lược, quy trình và tự động hóa mạnh hơn nữa, giảm thiểu rủi ro, sai sót... để việc sử dụng dịch vụ trên nền tảng số của DN, người dân dễ dàng, tiện lợi”.

 THANH HỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên