Ngành thuế tỉnh: Nỗ lực hoàn thành cao nhất chỉ tiêu kế hoạch

Cập nhật: 11-06-2024 | 08:31:38

Tuy chưa hết nửa năm 2024, thu ngân sách Nhà nước (NSNN) ngành thuế tỉnh đã đạt 55,5% dự toán năm Bộ Tài chính giao. Với những điểm sáng ấy, ngành thuế tỉnh đang nỗ lực thực hiện các giải pháp, hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách cả năm với kết quả cao nhất.

 Các địa phương và ngành thuế đang quyết tâm hoàn thành cao nhất chỉ tiêu thu NSNN năm 2024. Trong ảnh: Người nộp thuế tiến hành các thủ tục tại Chi cục Thuế TP.Thủ Dầu Một

 Tín hiệu tích cực

Từ năm 2023 đến nay, nhiều doanh nghiệp (DN) bất động sản gặp nhiều khó khăn, việc quyết toán thuế thu nhập DN của các DN cũng có không ít vướng mắc, nhất là các giao dịch đất đai kéo dài từ cuối năm 2023 sang đầu năm 2024. Nhưng những vướng mắc này đã được ngành thuế giải đáp kịp thời. “Chi cục Thuế TP.Dĩ An đã hỗ trợ kịp thời giúp chúng tôi hoàn thành các nghĩa vụ về thuế. Nội dung giải đáp của cơ quan thuế đều có viện dẫn các văn bản quy định, hướng dẫn áp dụng cho các trường hợp thực tế cụ thể”, ông Hoàng Văn Tâm, đại diện Công ty TNHH Dịch vụ bất động sản và Xây dựng Hoàng Nam, TP.Dĩ An cho biết.

Có thể nói, đó là một trong các giải pháp hỗ trợ không chỉ tạo tiện lợi cho người nộp thuế, mà còn góp phần nâng cao hiệu quả quản lý thuế, thu kịp thời các khoản thuế, ổn định nguồn thu NSNN. Theo số liệu thống kê Cục Thuế tỉnh, thu NSNN của ngành thuế 6 tháng đầu năm 2024 ước đạt 26.664 tỷ đồng, đạt 55,5% dự toán năm Bộ Tài chính và HĐND tỉnh giao, bằng 112,7% so cùng kỳ.

Số thu NSNN tăng trưởng khá so với chỉ tiêu năm là do các lĩnh vực kinh tế Bình Dương tiếp tục hồi phục, tăng trưởng và chuyển dịch theo hướng tích cực. Đặc biệt là công nghiệp, thương mại - dịch vụ, xuất khẩu… đạt mức tăng trưởng cao so với cùng kỳ.

Bên cạnh đó, ngành thuế tỉnh đã tập trung vào các giải pháp tìm kiếm nguồn thu, bù đắp một số khoản thu, sắc thuế bị ảnh hưởng giảm thu. Tiếp tục triển khai phân tích cơ sở dữ liệu và quản lý hóa đơn điện tử giúp ngăn ngừa, xử lý các trường hợp vi phạm pháp luật về hóa đơn chứng từ… Cơ quan thuế đã thực hiện 779 cuộc thanh tra, kiểm tra, bằng 76,5% so với cùng kỳ năm 2023. Đối với công tác thu nợ đọng thuế, ước tính đến thời điểm 30-6, tổng nợ thuế của toàn ngành là 4.129 tỷ đồng. Trong đó, nợ có khả năng thu dự kiến là 3.540 tỷ đồng, chiếm tỷ lệ 7,4% so với số dự toán thu ngân sách năm 2024.

Phấn đấu hoàn thành kế hoạch

Bức tranh thu NSNN ngành thuế 6 tháng đầu năm 2024 có nhiều điểm sáng, việc thực hiện hoàn thành nhiệm vụ thu theo kế hoạch không quá khó khăn. Tuy nhiên, Cục Thuế tỉnh, các đơn vị, địa phương vẫn đang cấp tập triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm hoàn thành cao nhất nhiệm vụ.

Ông Nguyễn Kỳ Phong, Chi cục trưởng Chi cục Thuế TP.Dĩ An, cho biết 6 tháng đầu năm 2024, số thu của đơn vị ước trên 1.267 tỷ đồng, đạt 63,24% so cùng kỳ. Tuy vậy, chi cục đang nỗ lực tăng thu, nhưng không ảnh hưởng đến sản xuất, kinh doanh của DN, tập trung những khoản thu tiềm năng, khoản thu mới. Cụ thể, có những khoản trước đây không thu được như sàn thương mại điện tử, bán hàng online qua các nền tảng số… chi cục sẽ tập trung khai thác thu thuế đối với kinh doanh online. Từ đó, kiểm soát các khoản thanh toán nhằm tăng nguồn thu NSNN.

Sau thanh tra, kiểm tra, tổng số tiền kiến nghị xử lý 6 tháng đầu năm là 164,9 tỷ đồng, bằng 84% so với cùng kỳ năm 2023. Tổng số thuế tăng thu qua thanh tra, kiểm tra là 164,9 tỷ đồng, giảm khấu trừ 7,83 tỷ đồng, giảm lỗ 461,4 tỷ đồng.

Tương tự, ông Lý Minh Khiết Tâm, Chi cục trưởng Chi cục Thuế TP.Tân Uyên, cho biết ngoài các giải pháp tăng thu như thường lệ, hiện chi cục tiếp tục tập trung tuyên truyền các giải pháp kết nối máy tính tiền ở các lĩnh vực thương mại, dịch vụ như nhà hàng, khách sạn, xăng dầu. Đồng thời, khuyến khích người dân lấy hóa đơn khi mua hàng hóa, dịch vụ. Đây là những biện pháp khuyến khích, hỗ trợ DN, người dân, tăng cường thu, đáp ứng nhu cầu thu, chi ngân sách của tỉnh và thành phố.

Dự báo về những khó khăn có thể tác động tăng, giảm đến kế hoạch thu trong thời gian tới, ông Nguyễn Minh Hải, Phó cục trưởng Cục Thuế tỉnh, cho biết bên cạnh những thuận lợi vẫn còn đó những khó khăn. Trong đó, hiện hoạt động xuất khẩu của các DN ở một số ngành nghề may mặc, điện tử có xu hướng giảm, bên cạnh đó các chính sách hỗ trợ khó khăn của Chính phủ cho người nộp thuế có tác động đến nguồn thu ngân sách trên địa bàn tỉnh.

Cục Thuế tỉnh sẽ triển khai nhiều giải pháp, đặc biệt chú ý chống thất thu lĩnh vực kinh doanh bất động sản, thương mại điện tử. Trong đó, ngành thuế sẽ chủ động phối hợp với các sở, ban, ngành để thu thập kịp thời thông tin các tổ chức, cá nhân kinh doanh trên sàn thương mại điện tử, rà soát, bổ sung vào danh sách thanh tra, kiểm tra các tổ chức tham gia hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, giao dịch, hợp tác và sử dụng các dịch vụ quảng cáo trên các nền tảng trực tuyến.

Cùng với đó là tiếp tục công tác thanh tra kiểm tra và đôn đốc thu nợ. Tất cả các đơn vị trong ngành thuế áp dụng mạnh các biện pháp, giải pháp cùng phấn đấu hoàn thành số thu 48.100 tỷ đồng đã được giao trong năm 2024.

 THANH HỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=730
Quay lên trên