Ngành thuế tỉnh tích cực hỗ trợ người dân, doanh nghiệp quyết toán thuế

Cập nhật: 25-03-2024 | 09:31:44

 Với mục tiêu tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế (NNT) trong việc tuân thủ chính sách, pháp luật thuế, ngành thuế tỉnh tích cực triển khai các hội nghị, kịp thời giải đáp những vướng mắc trong quá trình quyết toán thuế (QTT) của doanh nghiệp (DN) và người dân.

 Ứng dụng công nghệ thông tin, NNT có thể dễ dàng thực hiện khai, nộp thuế trên nền tảng số. Trong ảnh: Hướng dẫn DN thực hiện thủ tục khai báo cập nhật mã số thuế tại Chi cục Thuế TP.Dĩ An

 Nhiều hình thức hỗ trợ

Để hỗ trợ DN, cơ quan, đơn vị QTT năm 2023, ngay từ cuối tháng 2-2024, Cục Thuế tỉnh cũng như các Chi cục Thuế trên địa bàn tỉnh thực hiện nhiều hình thức hỗ trợ NNT. Trong đó, chú ý hướng dẫn về kê khai thuế, thời hạn nộp hồ sơ và những rủi ro thường gặp khi khai thuế, hóa đơn điện tử (HĐĐT), hoạch toán kế toán, lập báo cáo tài chính năm 2023.

Công tác hỗ trợ được triển khai dưới nhiều hình thức trực tiếp và trực tuyến. Đây là cách “cầm tay chỉ việc” tốt nhất, giúp NNT tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác QTT. Ngoài ra, để NNT hiểu rõ chính sách, thủ tục, cách thức kê khai, phương thức nộp hồ sơ khai QTT. Tổng cục Thuế cũng chỉ đạo các Cục Thuế tổng hợp các vấn đề phát sinh, vướng mắc của NNT để biên soạn tài liệu hướng dẫn rõ ràng, trong đó lưu ý về các lỗi sai sót có thể mắc phải khi thực hiện thủ tục QTT.

Những nội dung này phải được đăng tải, cập nhật bằng nhiều hình thức khác nhau, bảo đảm các nhóm NNT đều có thể tiếp cận được thông tin hướng dẫn, hiểu rõ nghĩa vụ và thực hiện thủ tục QTT theo đúng quy định. Ông Nguyễn Văn Công, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh, cho biết trong nhiều năm qua, ngành thuế luôn nỗ lực hoàn thiện chính sách thuế, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa cơ sở vật chất, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để phục vụ tốt nhất cho NNT, giúp NNT tập trung vào hoạt động sản xuất, kinh doanh, đóng góp vào ngân sách Nhà nước.

“Trong kỳ QTT năm nay, Cục Thuế tỉnh và các chi cục đồng loạt tổ chức hội nghị với nhiều hình thức khác nhau hỗ trợ NNT thực hiện QTT để kết thúc năm tài chính với kết quả tốt, sát tình hình thực tế sản xuất, kinh doanh cũng như thu nhập của NNT”, ông Nguyễn Văn Công cho hay.

Giải đáp nhanh vướng mắc

Trong tháng cao điểm QTT năm 2023, tại Chi cục Thuế TP.Dĩ An đã thành lập nhóm hỗ trợ trực tiếp và trực tuyến cho NNT. Bà Nguyễn Thị Như Ý, Phó đội trưởng Đội Tuyên truyền Chi cục Thuế TP.Dĩ An, cho biết cuối tháng 2, đơn vị đã gửi email đến hơn 7.000 DN đang hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn thành phố, thông báo về tinh thần, chủ trương QTT, đồng thời gửi đường dẫn để các DN tham gia nhóm Zalo QTT năm 2023. Từ đó, hướng dẫn các hình thức quyết toán, thủ tục, quy trình khai thuế. Hiện nhóm Zalo QTT có khoảng 3.000 DN tham gia.

Cũng theo bà Nguyễn Thị Như Ý, chương trình hỗ trợ trực tuyến QTT năm 2023 đã nhận được một số câu hỏi liên quan đến việc gửi tờ khai xin mã số thuế, cập nhật mã số thuế mới… Các câu hỏi trên đã được cán bộ chuyên môn trả lời đầy đủ, hướng dẫn chi tiết và cụ thể. Từ đó, NNT thực hiện thủ tục QTT nhanh và kịp thời hơn.

Chị Nguyễn Thị Ngoan, kế toán Công ty TNHH Thiết bị điện Minh Khôi Phát, phường Tân Bình, TP.Dĩ An, cho biết: “Thời điểm QTT, chúng tôi gặp vướng mắc trong việc đăng ký tài khoản cá nhân để nộp hồ sơ hoàn thuế lần đầu. Cùng với đó là áp lực về thời gian để giải quyết công việc nên dễ phát sinh sai sót. Tuy nhiên, những sai sót rất nhanh chóng được cán bộ ngành thuế hướng dẫn bổ sung. Thông qua nền tảng trực tuyến, chúng tôi được giải đáp và hỗ trợ tháo gỡ vướng mắc rất kịp thời để thuận lợi hơn cho công tác QTT”.

Hiện nay, với sự hỗ trợ của ứng dụng công nghệ thông tin, NNT có thể dễ dàng thực hiện khai, nộp thuế trên nền tảng số. Cá nhân có thể thực hiện nghĩa vụ thuế ngay trên Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế tại địa chỉ https://thuedientu. gdt.gov.vn hoặc Cổng dịch vụ công quốc gia tại địa chỉ https:// dichvucong.gov.vn hoặc ngay trên thiết bị di động thông qua ứng dụng eTax Mobile.

 Cục Thuế tỉnh và các Chi cục Thuế khu vực, thành phố thành lập các tổ hỗ trợ kết hợp giải đáp vướng mắc để hướng dẫn DN, cá nhân, hộ kinh doanh QTT theo các nội dung. Hướng dẫn, hỗ trợ thực hiện các ứng dụng về kê khai thuế, kê khai và nộp thuế điện tử (eTax); hướng dẫn kê khai, QTT thu nhập cá nhân, thuế thu nhập DN, lập thủ tục hoàn thuế; hỗ trợ và giải đáp những vướng mắc liên quan đến thực hiện nghĩa vụ thuế của NNT... Cách thức hỗ trợ trực tiếp tại cơ quan thuế, hỗ trợ qua thư điện tử theo địa chỉ: cucthue.nth@gdt.gov.vn và qua điện thoại.

 THANH HỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên