Ngành thuế và doanh nghiệp: Đối thoại để hiểu nhau hơn!

Cập nhật: 24-05-2011 | 00:00:00

Ngoài việc trực tiếp trả lời, hướng dẫn mọi thắc mắc của doanh nghiệp (DN) hàng ngày thông qua đường thư tín, công văn, hỏi đáp trực tiếp... trang web của Cục Thuế tỉnh Bình Dương (cucthue.binhduong.gov.vn) sẵn sàng giải đáp nhanh chóng những khó khăn, vướng mắc của DN liên quan đến vấn đề nộp thuế. Vẫn chưa hài lòng với những việc đã làm được, lãnh đạo ngành thuế tỉnh Bình Dương còn thường xuyên tổ chức đối thoại trực tiếp để lắng nghe DN phản ánh khó khăn, kiến nghị những bất cập và thẳng thắn nêu lên những vấn đề tế nhị, khó nói...

Hiểu nhau để đồng hành

Dù nội dung chính của hội nghị đối thoại mới tổ chức đã được gửi trước đến các DN với 3 chủ đề chính là: Tác phong, thái độ ứng xử của cán bộ ngành thuế đối với DN; kiến nghị, phản ánh về những bất cập trong chính sách thuế hiện hành và những khó khăn, vướng mắc mà người nộp thuế, DN đang gặp phải cần được hỗ trợ, tháo gỡ. Chủ tọa hội nghị phải nhiều lần mời, gợi ý về nội dung để đại diện DN phát biểu nhưng qua gần 10 phút vẫn “im lặng”, không thấy xuất hiện cánh tay nào giơ lên về 2 vấn đề lớn mà lãnh đạo ngành thuế đang muốn nghe là ý kiến phản ánh về thái độ, tác phong của cán bộ thuế khi thi hành nhiệm vụ và những kiến nghị thực tế về chính sách thuế hiện hành. Để không làm mất thời gian của hội nghị, chủ tọa chấp thuận chuyển sang phần đối thoại trực tiếp tại hội trường hoặc ghi câu hỏi, phản ánh bằng cách viết ra giấy để đưa ra thảo luận trực tiếp hoặc thảo luận riêng nếu là vấn đề nhạy cảm, tế nhị.

 

Quang cảnh buổi đối thoại trực tiếp giữa lãnh đạo ngành thuế và đại diện doanh nghiệp

Ông Huỳnh Minh Giang, Trưởng phòng Kế toán - Xuất nhập khẩu Công ty Kinh Jim, KCN Mỹ Phước III, huyện Bến Cát cho biết: “Những năm gần đây chính sách thuế có nhiều thay đổi, sát thực tế nên ít có ý kiến phản ảnh, đề nghị. Thay vào đó là những vấn đề thuộc về con người như vận dụng câu từ, văn bản pháp luật liên quan đến chính sách thuế, như cán bộ thuế thì hiểu theo một cách, còn người nộp thuế hiểu cách khác rồi dẫn đến bất đồng. Riêng ở Bình Dương, việc thực thi rất đồng bộ, trước khi văn bản có hiệu lực, ngành thuế thường tổ chức tập huấn, triển khai cho DN nắm bắt. Điều gì không hiểu, khó hiểu đều được giải thích, hướng dẫn chu đáo theo hướng hiểu nhau để đồng hành. Cụ thể là vấn đề ghi chép trong hóa đơn (HĐ) tự in mới phát sinh gần đây, những sai sót do lỗi khách quan, hiểu chưa đúng sẽ được tập trung tháo gỡ, tránh gây khó khăn cho DN là điều rất được người đóng thuế hoan nghênh, trân trọng”.

Tháo gỡ khó khăn

Trong phần đối thoại trực tiếp, nhiều câu hỏi liên tục được đặt ra liên quan đến vấn đề ghi chép trong HĐ tự in như: đơn giá có được ghi bằng ngoại tệ hay phải là Việt Nam đồng; việc ghi số tiền phải theo thông lệ quốc tế hay quy định riêng của Việt Nam khi dùng dấu chấm (.) hoặc dấu phẩy (,) để phân biệt phần nguyên và phần thập phân; trên HĐ phải có đầy đủ dấu tròn, chữ ký của thủ trưởng đơn vị, nếu thiếu một trong hai phần trên hoặc chỉ ghi họ tên người bán hàng trong trường hợp vắng thủ trưởng đơn vị như trường hợp HĐ của các hãng tàu thì HĐ đó có hợp lệ; số lượng hàng hóa ghi trong HĐ nhiều hơn số dòng (số trang)/HĐ phải làm sao; sau ngày 31-3 vẫn còn lưu hành, sử dụng mẫu HĐ cũ có phù hợp quy định pháp luật hoặc nếu tiếp tục sử dụng hóa đơn đã in trước đây thì phải làm sao?...

Các câu hỏi trên đã lần lượt được các bộ phận chức năng giải đáp cụ thể: Chỉ trường hợp có quy định riêng phải ghi bằng ngoại tệ thì mới được ghi giá tiền bằng ngoại tệ, các trường hợp còn lại đều sai quy định trừ khi có chú thích (phụ ghi) số tiền tương đương. Ví dụ 1.000.000 đồng tương đương ...... USD. Trước đây chúng ta chỉ thống nhất dùng dấu chấm để phân biệt phần nguyên và dấu phẩy để phân biệt phần thập phân, nhưng ở một số quốc gia lại sử dụng ngược lại. Nên việc phân biệt là không khó vì nhìn vào số dư phía sau sẽ dễ dàng phân biệt đâu là phần nguyên, đâu là phần thập phân và tất cả các con số đều phải ghi bằng chữ trong nguyên tắc kế toán! Sau ngày 31-3 mà còn lưu hành HĐ mẫu cũ do Bộ Tài chính phát hành là vi phạm pháp luật. Khi phát hành HĐ (HĐ tự in) ngoài việc được cơ quan thuế chấp thuận bằng văn bản, DN còn phải công khai thông báo mẫu HĐ đến khách hàng. Trường hợp không hoặc chưa thông báo công khai là không phù hợp quy định pháp luật; việc thủ trưởng đơn vị không trực tiếp ký tên trên HĐ thì phải có giấy ủy quyền nêu cụ thể tên người được ủy quyền và thời gian áp dụng. Vấn đề này thuộc trách nhiệm của bên bán hàng, vì quản lý HĐ cũng quan trọng như quản lý con dấu, tài khoản...

Ghi nhận trực tiếp của phóng viên tại hội trường cho thấy nội dung đối thoại trực tiếp những vấn đề nghiệp vụ cho thấy những vướng mắc mà đại diện DN nêu ra là không lớn, không ngoài khả năng chuyên môn của công tác kế toán.

Chia sẻ với những khó khăn vướng mắc của DN trong thời gian đầu tự in HĐ, ông Võ Thanh Bình, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Bình Dương nhấn mạnh: “Góp phần chia sẻ khó khăn, không gây ảnh hưởng cho DN về những sai sót trong thời gian đầu tự in HĐ, Cục Thuế tỉnh sẽ tìm cách tháo gỡ, giải quyết những sai sót trên. Sau hội nghị này những sai sót như đã nêu nếu tiếp tục xảy ra thì DN phải chấp hành quy định của pháp luật”.

DUY CHÍ

 

Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Bình Dương VÕ THANH BÌNH: Rất muốn doanh nghiệp thực hiện nộp thuế qua mạng

Hàng ngày nhìn thấy DN xếp hàng, chờ đợi nộp thuế, bản thân tôi rất bức xúc và rất muốn DN cùng thực hiện nộp thuế qua mạng. Nhưng đến nay sau 1 năm phát động chỉ có khoảng 100/3.000 DN do Cục Thuế quản lý chịu áp dụng nộp thuế qua mạng. Thắc mắc tại sao, tôi đã thử xuống quầy nộp thuế và phỏng vấn nhanh một vài DN thì nhận được câu trả lời: “Chưa dám áp dụng khai, nộp thuế qua mạng vì chưa quen, sợ làm chậm sẽ bị phạt; chưa muốn làm người đi đầu, vì đi đầu dễ bị sai sót, thà đi sau chờ cho ngành thuế khắc phục hết sai sót thì áp dụng sẽ thuận lợi hơn. Việc khai và nộp thuế thủ công để có thời gian đi ra ngoài, chứ làm qua mạng thì mất hết cơ hội!

Có lẽ vì lý do đó mà còn rất nhiều DN chưa muốn mở hộp thư điện tử để trực tiếp liên hệ, trao đổi với ngành thuế khi có thắc mắc hoặc có vấn đề chưa hiểu. Việc trao đổi bằng thư điện tử vừa thuận lợi, tiết kiệm thời gian, chi phí vừa đạt hiệu quả cao.

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên