Ngành thương mại - dịch vụ: Điểm sáng kinh tế Bình Dương 6 tháng đầu năm

Cập nhật: 10-07-2024 | 20:01:39

(BDO) 6 tháng đầu năm 2024, lĩnh vực thương mại - dịch vụ tiếp tục là điểm sáng, đóng vai trò quan trọng trong tăng trưởng kinh tế chung của cả tỉnh. Trong đó, riêng ngành công thương tích cực thực hiện các chương trình kích cầu tiêu dùng nội địa, các hoạt động xúc tiến thương mại đã góp phần duy trì đà tăng trưởng ổn định của lĩnh vực thương mại - dịch vụ.

Doanh thu tăng 13%

Trong 6 tháng đầu năm 2024, tổng mức bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng của tỉnh ước đạt 166.180 tỷ đồng, tăng 13% so với cùng kỳ năm 2023. 

Theo đánh giá của Sở Công thương, tình hình hoạt động thương mại, dịch vụ 6 tháng đầu năm 2024 tương đối ổn định, sức mua trên thị trường có chiều hướng tăng so với cùng kỳ năm trước. 

Trung tâm thương mại AEON Mall Bình Dương canary tích hợp các giải pháp 4.0 vào dịch vụ như tủ chứa đồ thông minh, máy chọn món tự động, quầy thanh toán bán tự động...

Để đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân, tỉnh đã triển khai thực hiện tốt các giải pháp bảo đảm cân đối cung cầu, bình ổn thị trường, duy trì hoạt động cung ứng, lưu thông hàng hóa, theo dõi tình hình dự trữ hàng hóa thiết yếu của các doanh nghiệp (DN) tham gia bình ổn thị trường.

Ông Nguyễn Thanh Toàn, Giám đốc Sở Công thương: “Chương trình bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu không chỉ tạo động lực cho các DN và cá nhân tham gia cải tiến chất lượng sản phẩm, mà còn là cơ hội để quảng bá, nâng cao giá trị thương hiệu của các sản phẩm. Sự công nhận của tỉnh sẽ giúp các sản phẩm dễ dàng tiếp cận các thị trường lớn hơn, trong và ngoài nước”. 

Về hỗ trợ hàng hóa địa phương, bà Nguyễn Thúy Hằng, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và phát triển công nghiệp (Sở Công thương), cho biết công tác xúc tiến thương mại được đẩy mạnh thông qua việc tổ chức các phiên chợ, tham gia các chương trình xúc tiến thương mại trong nước.

“Chúng tôi đã tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các DN, đơn vị tham gia các hội chợ công thương vùng Đồng bằng sông Cửu Long, Triển lãm gian hàng Việt Nam - Hàn Quốc, Tuần lễ kết nối, giới thiệu sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng và sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của tỉnh Bình Dương, Hội chợ xúc tiến thương mại đồ gỗ nội thất... Qua đó, tăng cường quảng bá, kết nối cho sản phẩm địa phương”, bà Hằng đưa những minh chứng cụ thể.

Bên cạnh đó, Sở Công thương đã phối hợp với Công ty TNHH Alibaba.com tổ chức Hội nghị xúc tiến xuất khẩu qua nền tảng thương mại điện tử; tổ chức hội nghị giới thiệu về thị trường xuất khẩu giàu tiềm năng, tuyên truyền về hội nhập kinh tế quốc tế. Sở cũng tăng cường công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng nhằm góp phần xây dựng môi trường kinh doanh lành mạnh...

Trong tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 6 tháng đầu năm 2024, khu vực có vốn đầu tư nước ngoài ước đạt 8.430,1 tỷ đồng, tăng 19,7% so với cùng kỳ năm trước. Qua đó tiếp tục tạo dựng niềm tin cho các nhà đầu tư nước ngoài vào thị trường Bình Dương.

Ngành công thương hỗ trợ phát triển các sản phẩm công nghiệp nông thôn, OCOP phát triển thị trường

Trao đổi với chúng tôi, ông Furusawa Yasuyuki, Tổng Giám đốc AEON Việt Nam, cho biết để vượt qua khó khăn thách thức Aeon ưu tiên những sản phẩm chất lượng cao của các DN Việt Nam nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước. Trung tâm thương mại AEON Mall Bình Dương canary cũng đã tích hợp các giải pháp 4.0 vào dịch vụ như tủ chứa đồ thông minh, máy chọn món tự động, quầy thanh toán bán tự động...

Chú trọng hỗ trợ chủ thể có sản phẩm địa phương

Theo ông Đoàn Hồng Tươi, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP.Tân Uyên, trong 6 tháng đầu năm, tình hình kinh tế - xã hội thành phố đạt nhiều kết quả tích cực trên các lĩnh vực. 

“Trong 24 chỉ tiêu đề ra, đến nay đã có 6 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch đề ra năm 2024, các chỉ tiêu còn lại thực hiện cơ bản bảo đảm theo kế hoạch. Giá trị thương mại và dịch vụ ước thực hiện tăng 24,21% so với cùng kỳ năm trước. Cải cách thủ tục hành chính và thực hiện chuyển đổi số được chú trọng, dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 tiếp tục tạo thuận lợi cho người dân và DN”, ông Đoàn Hồng Tươi cho biết.

Tại TP.Thủ Dầu Một, hoạt động thương mại - dịch vụ trong 6 tháng đầu năm tiếp tục được duy trì ổn định, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của nhân dân, không xảy ra tình trạng khan hiếm, thiếu hàng hoặc tăng giá bất hợp lý. 

Chấm điểm sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của tỉnh năm 2024

Tổng mức bán lẻ hàng hóa của thành phố ước đạt 16.003,7 tỷ đồng, tăng 27,79% so với cùng kỳ năm trước. Công tác kiểm tra, giám sát thị trường được chỉ đạo thường xuyên, kịp thời phát hiện và xử lý các trường hợp vi phạm, nhất là đối với các trường hợp hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng.

Theo ông Nguyễn Thanh Toàn, Giám đốc Sở Công thương, thời gian tới, sở chú trọng hỗ trợ các chủ thể có sản phẩm địa phương tham gia quảng bá, xúc tiến thương mại. Theo đó, sở sẽ hỗ trợ xúc tiến thương mại, kết nối cung - cầu sản phẩm qua các hội chợ, diễn đàn trong và ngoài tỉnh.

Cụ thể, hỗ trợ các chủ thể OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tham gia hội chợ, triển lãm trong nước, tham gia các hội nghị kết nối cung - cầu sản phẩm nhằm quảng bá giới thiệu các sản phẩm OCOP của tỉnh. Mục tiêu là khơi dậy được tiềm năng, thế mạnh về phát triển sản phẩm đặc sản gắn với lợi thế về điều kiện sản xuất, vùng nguyên liệu của tỉnh để gia tăng giá trị sản phẩm... 

Để khai thác hiệu quả hơn tiềm năng, lợi thế phát triển của tỉnh về thương mại - dịch vụ, Thứ trưởng Bộ Công thương Phan Thị Thắng nhấn mạnh: Bình Dương cần tăng cường áp dụng khoa học - công nghệ, liên kết chuỗi trong sản xuất nâng cao giá trị sản phẩm, liên kết vùng trong các hoạt động xúc tiến thương mại và xuất nhập khẩu theo quy mô chuyên nghiệp để phát huy tối đa các nguồn lực, thực thi hiệu quả các chương trình hành động mang tính đột phá.

TIỂU MY - CẨM TÚ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=453
Quay lên trên