Ngành y tế huyện Phú Giáo: Đột phá trong triển khai kỹ thuật mới

Cập nhật: 24-02-2023 | 08:26:33

 Phát triển kỹ thuật mới, chuyên sâu là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Phú Giáo trong năm qua. Nắm bắt nhu cầu ngày càng cao của người bệnh, trung tâm triển khai nhiều kỹ thuật phân tuyến, vượt tuyến góp phần giảm tải cho tuyến trên.

 

Đội ngũ y, bác sĩ TTYT huyện Phú Giáo mạnh dạn triển khai kỹ thuật mới phân tuyến, vượt tuyến

 Mạnh dạn triển khai kỹ thuật mới

Sau 2 năm phòng, chống dịch bệnh Covid-19, năm 2022, TTYT huyện Phú Giáo bắt tay khôi phục các hoạt động khám, chữa bệnh. Công tác phát triển kỹ thuật được trung tâm đặc biệt quan tâm, đẩy mạnh triển khai và ứng dụng các kỹ thuật mới, kỹ thuật chuyên sâu trong nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, góp phần quan trọng giảm tải cho tuyến trên. Trăn trở trước an nguy tính mạng của bệnh nhân, trung tâm đã không ngừng học hỏi, nghiên cứu và được tuyến trên hỗ trợ chuyển giao một số kỹ thuật mới. Trong năm qua, trung tâm đã thực hiện 2 kỹ thuật mới được chuyển giao là kỹ thuật sốc điện và đặt nội khí quản.

 Hiện tại Khoa Cấp cứu - Hồi sức đã sử dụng phương pháp hạ áp chỉ huy để điều trị, tranh thủ thời gian vàng của bệnh nhân. Thời gian vàng lúc bệnh nhân vào cấp cứu chỉ khoảng 3 - 5 phút, nếu bác sĩ không xử lý kịp thì sẽ dễ dẫn đến biến chứng không thể khắc phục. Bác sĩ cấp cứu cần hiểu rõ thời gian vàng, đánh giá đúng tình trạng bệnh nhân và có phương pháp can thiệp kịp thời để đưa bệnh nhân thoát khỏi cơn nguy kịch”.

(BS CKI Đỗ Thanh Liêm, Phó Giám đốc TTYT huyện Phú Giáo)

Trao đổi với chúng tôi, bác sĩ CKI Đỗ Thanh Liêm, Phó Giám đốc TTYT huyện Phú Giáo, cho biết: “Kỹ thuật sốc điện được trung tâm thực hiện trên những bệnh nhân ngừng tuần hoàn do rung thất (hay nhịp nhanh thất), mất ý thức ngay khi xác định những hình ảnh rối loạn nhịp nói trên điện tâm đồ. Qua việc học hỏi, triển khai kỹ thuật mới, trung tâm đã cứu sống bà Nguyễn Mộng Lành, 44 tuổi ở xã Phước Hòa bị nhịp nhanh thất, rối loạn huyết động, nhiễm siêu vi. Sau khi được cấp cứu, bệnh nhân qua cơn nguy kịch và được chuyển lên tuyến trên tiếp tục điều trị”.

Ngoài trường hợp bệnh nhân trên, các bác sĩ của trung tâm còn cứu sống thêm 4 ca khác thông qua kỹ thuật sốc điện chuyển nhịp phá rung. Trong 5 ca sốc điện thì có 3 ca phải triển khai kỹ thuật sốc tim, bị nhịp nhanh thất, rối loạn huyết động mạch; 2 ca còn lại là xử lý ngưng tim, ngưng thở. Đặc biệt gần đây, trung tâm tiếp nhận một bệnh nhi 11 tuổi trong tình trạng sốc tim có rối loạn nhịp. Sau khi tiếp nhận và khai thác tiền sử bệnh nhân, các bác sĩ tại Khoa Cấp cứu - Hồi sức dùng thuốc vận mạch để xử lý, sau đó sử dụng các phương pháp cấp cứu hồi sức nâng cao, điều trị ổn định cho bệnh nhi qua cơn nguy kịch. Đây là ca bệnh hiếm gặp nhưng với sự ham học hỏi cùng với tinh thần trách nhiệm của người thầy thuốc, các y, bác sĩ Khoa Cấp cứu - Hồi sức TTYT huyện Phú Giáo đã tranh thủ thời gian vàng, cứu sống bệnh nhân.

Cùng với kỹ thuật sốc điện, trung tâm còn triển khai kỹ thuật đặt nội khí quản thực hiện trên bệnh nhân hôn mê cấp tính, không kiểm soát được dịch tiết ở miệng do bệnh thần kinh cơ hoặc bệnh thần kinh sọ não, bệnh nhân ngưng thở. Kỹ thuật đặt nội khí quản là phương pháp kiểm soát đường thở tốt và hiệu quả nhất, được chỉ định khi người bệnh tự thở không hiệu quả, cần được giúp thở. Đây là một thủ thuật đòi hỏi phải thực hiện nhanh, chính xác, bảo đảm an toàn cho người bệnh. Trong một số trường hợp bệnh nhân cấp cứu hoặc đường thở khó, bác sĩ không được đào tạo thực hành thủ thuật có thể gây tai biến nghiêm trọng. Tuy nhiên, với tinh thần học tập, đội ngũ y, bác sĩ TTYT huyện Phú Giáo đã lĩnh hội thành công kỹ thuật và cứu sống 30 bệnh nhân bị tắc nghẽn đường thở cấp tính.

Mạnh dạn triển khai kỹ thuật chưa được phân tuyến

Nói về những kỹ thuật mới được triển khai, bác sĩ CKI Đỗ Thanh Liêm, chia sẻ: Trong năm 2022, TTYT huyện Phú Giáo đã tổ chức kiện toàn lại nhân sự, trình độ chuyên môn phù hợp với vị trí việc làm. Trung tâm đã đạt được một số kết quả nổi bật trong khám, chữa bệnh, điều trị nội trú, ngoại trú, đạt hơn 80% so với năm 2021. Đặc biệt, trung tâm đã triển khai một số kỹ thuật mới trong cấp cứu, như: Sốc tim, đặt nội khí quản khó.

“Đây là năm đầu tiên trung tâm triển khai các kỹ thuật mới này và đã đạt được kết quả tích cực. Thời gian tới, trung tâm sẽ tiếp tục tổ chức cho các bác sĩ trong trung tâm được học tập, thực hiện nâng cao trình độ các kỹ thuật này với quan điểm là đã tiến hành trên bệnh nhân thì phải đạt được kết quả. Riêng về phần ngoại khoa, chúng tôi cũng đã triển khai một số kỹ thuật, như: Kết hợp xương, phân lập xương mổ, dị vật bướu có kích thước lớn. Trong năm 2023, chúng tôi tiếp tục phát triển những thành tựu đã đạt được, triển khai những kỹ thuật mới được phân tuyến và mạnh dạn đề xuất một số kỹ thuật chưa được phân tuyến, như: Nội soi có gây mê, triển khai các biện pháp điều trị về nội khoa trong cấp cứu”.

Những kỹ thuật mới trong năm 2022 được triển khai cùng với các phương pháp điều trị trong hệ điều trị được TTYT huyện Phú Giáo thực hiện đã góp phần bảo đảm sức khỏe cho người dân. Đặc biệt, đối với các ca sốc tim, bị thương nặng cần phải mổ, buộc can thiệp sớm, trung tâm đã cấp cứu kịp thời, giành giật lại cuộc sống của người dân trong nguy kịch. Có thể thấy, việc phát triển kỹ thuật mới, chuyên sâu như tại TTYT tuyến huyện Phú Giáo là yếu tố quan trọng góp phần nâng cao vị thế các trung tâm và ngành y tế tỉnh nói chung.

Trong năm 2022, TTYT huyện Phú Giáo đã tổ chức kiện toàn lại nhân sự, trình độ chuyên môn phù hợp với vị trí việc làm. Trung tâm đã đạt được một số kết quả nổi bật trong khám, chữa bệnh, điều trị nội trú, ngoại trú, đạt hơn 80% so với năm 2021. Đặc biệt, trung tâm đã triển khai một số kỹ thuật mới trong cấp cứu, như: Sốc tim, đặt nội khí quản khó.

KIM HÀ - LÝ HUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên