Ngành y tế tiếp tục nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh

Cập nhật: 11-09-2023 | 07:49:50

Để nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh (KCB), chăm sóc tốt sức khỏe nhân dân trong tình hình mới, ngành y tế tỉnh đã thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động, tạo sự hài lòng của người bệnh và người nhà bệnh nhân.

 Khám bệnh cho người dân tại Trung tâm Y tế huyện Bàu Bàng

 Tập trung đổi mới, nâng cao chất lượng

Để nâng cao chất lượng KCB, thời gian qua Trung tâm Y tế huyện Bàu Bàng đã tích cực triển khai các kỹ thuật lâm sàng mới, cấp cứu người bệnh kịp thời, hiệu quả, giảm đáng kể tỷ lệ chuyển tuyến. Với phương châm “Bệnh viện là nhà, y, bác sĩ là gia đình”, lãnh đạo trung tâm đã tập trung cải tiến thủ tục hành chính đón tiếp người bệnh, giảm phiền hà và thời gian chờ đợi cho bệnh nhân. Đội ngũ nhân viên y tế của trung tâm luôn đề cao tác phong, lề lối làm việc, từ đó tạo sự hài lòng và tin tưởng của nhân dân.

Bác sĩ CKI Mai Thị Kim Dung, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Bàu Bàng, cho biết: “Thời gian qua, trung tâm tập trung đổi mới các hoạt động KCB, đào tạo đội ngũ cán bộ trẻ, nâng cao chất lượng dịch vụ y tế và đặt sự hài lòng của người bệnh lên hàng đầu. Trung tâm niêm yết số điện thoại đường dây nóng tại các vị trí dễ nhìn và tập trung đông người qua lại, đồng thời phân công cán bộ thường trực tiếp nhận thông tin đường dây nóng 24/24 giờ. Các khoa, phòng triển khai đa dạng các hoạt động hỗ trợ người bệnh, thực hiện khẩu hiệu “Bệnh nhân đến đón tiếp niềm nở, bệnh nhân ở chăm sóc tận tình, bệnh nhân về dặn dò chu đáo”. Cán bộ, nhân viên y tế đã nhận thức được sự cấp thiết phải đổi mới phong cách, thái độ phục vụ người bệnh, xác định người bệnh là trung tâm, khách hàng để cung cấp các dịch vụ”.

Với đặc thù là địa bàn tiếp giáp với TP.Hồ Chí Minh - nơi có nhiều bệnh viện tuyến trên, việc thu hút bệnh nhân có sự hạn chế so với nhiều huyện, thị, thành phố khác trong tỉnh, nhưng với sự nỗ lực học hỏi, nâng cao tay nghề, y đức, tập thể cán bộ, y, bác sĩ Trung tâm Y tế TP.Dĩ An đang từng bước tạo niềm tin trong người dân về chất lượng KCB. Ông Đỗ Văn Phú (65 tuổi), ngụ phường Đông Hòa, TP.Dĩ An đang điều trị tại trung tâm chia sẻ: Tôi lớn tuổi nên hay bị đau bệnh. Mỗi lần bị đau bệnh, tôi tin tưởng các y, bác sĩ Trung tâm Y tế TP.Dĩ An nên đến KCB tại đây. Gần đây, trung tâm có nhiều thay đổi phục vụ tốt người bệnh; nhà vệ sinh, các phòng khám, phòng điều trị đều rất sạch sẽ. Y, bác sĩ của trung tâm rất thân thiện quan tâm, chăm sóc bệnh nhân tận tình, chu đáo”.

Tạo sự chuyển biến tích cực

Với mục tiêu “Tất cả hướng tới sự hài lòng người bệnh”, Trung tâm Y tế TP.Tân Uyên cũng thường xuyên nâng cao nghiệp vụ y đức, thực hiện tốt quy tắc ứng xử, tích cực cải cách thủ tục hành chính từ khâu thanh toán ra viện đến duy trì hòm thư góp ý. Trung tâm cũng tích cực ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý, lắp đặt hệ thống mạng nội bộ... Điều này đã tạo chuyển biến tích cực trong hoạt động của trung tâm.

Để nâng cao chất lượng KCB cho người dân, trong những năm qua, ngành y tế tỉnh đã tăng cường ứng dụng kỹ thuật cao trong KCB nhằm bắt kịp trình độ y khoa tiên tiến. Các bệnh viện đã đầu tư, ứng dụng các trang thiết bị, kỹ thuật công nghệ cao, như: Phẫu thuật nội soi, ứng dụng công nghệ laser vào y học, các kỹ thuật vi phẫu tạo hình, ứng dụng thành công nhiều kỹ thuật tim mạch can thiệp điều trị loạn nhịp tim... Không chỉ có các bệnh viện tuyến trên, thông qua đề án bệnh viện vệ tinh, nhiều đơn vị y tế tuyến dưới đã được chuyển giao kỹ thuật cao, nâng cao uy tín và trình độ chuyên môn, thu hút người bệnh tại địa phương và góp phần giảm tải cho tuyến trên.

Bác sĩ Huỳnh Minh Chín, Phó Giám đốc Sở Y tế, cho biết: “Hiện các cơ sở KCB trong tỉnh luôn quan tâm thực hiện 83 tiêu chí chất lượng bệnh viện, đổi mới phong cách phục vụ, hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Đặc biệt, các đơn vị tích cực nâng cao chất lượng lâm sàng, xét nghiệm, ban hành hướng dẫn quy trình kỹ thuật chẩn đoán, điều trị, rà soát sửa đổi quy chế bệnh viện. Nhiều bệnh viện đã thay đổi khâu chỉ dẫn, đón tiếp tốt hơn, môi trường bệnh viện, nhà vệ sinh, cảnh quan sạch, đẹp hơn. Chất lượng KCB đã có sự tiến bộ rõ rệt, góp phần làm hài lòng người bệnh”.

 Phát huy những kết quả đã đạt được, ngành y tế tỉnh tiếp tục thực hiện các giải pháp giảm tải, nâng cao chất lượng dịch vụ KCB. Ngành phân định rõ nhiệm vụ của các cơ sở y tế theo từng tuyến chuyên môn. Tuyến trên tập trung cung cấp các dịch vụ mà tuyến dưới chưa thực hiện được, tuyến dưới nâng cao năng lực cung ứng dịch vụ để thực hiện đúng vai trò là tuyến đầu trong phòng bệnh, chăm sóc sức khỏe của người dân. Ngành cũng thực hiện nghiêm lộ trình liên thông, công nhận kết quả xét nghiệm giữa các cơ sở KCB và tăng cường năng lực hệ thống quản lý chất lượng xét nghiệm y học.

 HOÀNG LINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên