Ngành y tế TP.Thuận An: Hết mình vì sức khỏe cộng đồng

Cập nhật: 26-02-2022 | 09:17:42

Thời gian qua, đội ngũ cán bộ, nhân viên ngành y tế TP.Thuận An đã không ngừng phấn đấu, khắc phục khó khăn, nỗ lực thực hiện tốt công tác khám chữa bệnh cho nhân dân. Đặc biệt, trong đợt dịch bệnh Covid-19 thứ 4, với trách nhiệm của người thầy thuốc và tinh thần “chống dịch như chống giặc”, đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế TP.Thuận An đã “xông pha” vào trận chiến phòng, chống dịch bệnh, chung sức cùng các cấp, các ngành, địa phương trên địa bàn chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân, góp phần sớm kiểm soát dịch bệnh.

Lãnh đạo Sở Y tế và TP.Thuận An trao Kỷ niệm chương “Vì sức khỏe nhân dân” cho cán bộ y tế TTYT TP.Thuận An đã có nhiều đóng góp cho ngành y tế

Nỗ lực đi qua gian khó

Vào đầu tháng 7-2021, khi ca nhiễm lan rộng, số lượng bệnh nhân F0 trên địa bàn tăng cao, TP.Thuận An đã chỉ đạo Trung tâm Y tế (TTYT) thành phố thành lập ngay khu điều trị Covid-19 tầng 2 với 250 giường bệnh, sau đó được nâng lên 500 giường bệnh. Khu đã điều trị cho hàng trăm ca F0, trong đó có đến hơn 80% là có triệu chứng phải thở oxy và 20% bệnh nhân nặng. Các bác sĩ, nhân viên y tế TP.Thuận An lúc đó phải làm việc liên tục, công suất làm việc tăng lên 200%, thậm chí nhiều hơn thế nữa.

Có rất nhiều người trong quá trình tham gia phòng, chống dịch bệnh đã nhiễm bệnh nhưng họ vẫn không lùi bước, vẫn ở lại tham gia điều trị, chăm sóc cho bệnh nhân với một mong muốn duy nhất, đó là góp phần giúp bệnh nhân sớm bình phục sức khỏe về với gia đình và chung sức sớm đẩy lùi dịch bệnh để mang lại cuộc sống bình thường cho mọi người. Bác sĩ Huỳnh Thị Nguyệt Phương, Giám đốc TTYT TP.Thuận An, chia sẻ: “Có thể nói, giai đoạn đó chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên, nhờ vào sự đoàn kết, đồng lòng của cả tập thể và sự giúp đỡ tận tình của đồng nghiệp từ các tỉnh, thành khác, chúng tôi đã vượt qua được giai đoạn khó khăn đó”.

Trong đợt dịch bệnh vừa qua, TP.Thuận An được xem là địa phương đầu tiên trong cả nước triển khai trạm y tế lưu động. Ngay khi dịch bệnh ở đỉnh điểm, TP.Thuận An thực hiện chiến lược mới, quyết định thành lập trạm y tế lưu động tại 4 “vùng đỏ”, gồm: Phường Bình Chuẩn, Thuận Giao, Bình Hòa và An Phú. Mỗi trạm có 1 bác sĩ, 2 điều dưỡng và 2 tình nguyện viên để quản lý và sẵn sàng cấp cứu tại 4 khu vực “vùng đỏ” trong thời gian giãn cách xã hội. Trạm y tế lưu động đã góp phần cấp cứu, chăm sóc kịp thời người bệnh tại các khu vực phong tỏa. Người dân chỉ cần ở tại chỗ, gọi điện thoại, sẽ có nhân viên y tế trực tiếp đến tận nơi hỗ trợ. Nổi bật nhất là trạm y tế lưu động tại phường Thuận Giao khi đã chăm sóc và đỡ đẻ thành công cho sản phụ ngay trong khu phong tỏa, góp phần mang lại niềm vui cho gia đình và tăng thêm niềm tin trong nhân dân. Sau nhiều giai đoạn bổ sung, nhân rộng thành lập nhiều trạm y tế lưu động, đến nay, 10 phường trên địa bàn thành phố đều có trạm y tế lưu động.

Bác sĩ Phương khẳng định dù có khó khăn, vất vả nhưng qua đợt dịch bệnh vừa rồi đã rèn luyện cho đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế thành phố khả năng thích ứng với tình hình rất tốt, kiến thức cũng được cập nhật và nâng cao hơn. Với những áp lực chưa từng có trong tiền lệ, khối lượng công việc rất lớn, luôn trong tình trạng quá tải, mọi người phải làm việc với công suất lên đến 200%... nhưng vì sức khỏe cộng đồng, vì cuộc sống bình an của nhân dân, tất cả đều nỗ lực, cố gắng cùng nhau vượt qua khó khăn. Những cán bộ, nhân viên y tế tích cực, xông pha phòng, chống dịch bệnh đã được ngành y tế, lãnh đạo địa phương tri ân, ghi nhận bằng những phần thưởng xứng đáng.

Tiếp tục chăm sóc sức khỏe nhân dân

Đánh giá về những đóng góp của ngành y tế địa phương, ông Nguyễn Thanh Tâm, Chủ tịch UBND TP.Thuận An, cho biết trong nhiều năm qua, ngành y tế TP.Thuận An đã có nhiều nỗ lực, vượt qua khó khăn để chăm lo, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân trên địa bàn. Điều đó đã được thể hiện qua quy mô phát triển của TTYT thành phố ngày càng lớn hơn, đội ngũ y, bác sĩ ngày càng nhiều hơn… góp phần rất lớn vào quá trình xây dựng, phát triển TP.Thuận An. Đặc biệt, trong 2 năm gần đây, trước những diễn biến hết sức phức tạp của dịch bệnh Covid-19, ngành y tế thành phố đã tham mưu đúng và rất kịp thời nhiều nội dung cho Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thành phố. Điều đó đã đóng góp tích cực vào công tác phòng, chống dịch bệnh của thành phố, góp phần kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh.

Theo ông Tâm, trong thời khắc dịch bệnh diễn biến phức tạp, nỗ lực khắc phục khó khăn, sự năng động, chủ động và sáng tạo của ngành y tế đã giúp Ban chỉ đạo thành phố thực hiện nhiều giải pháp phòng, chống dịch bệnh hiệu quả. Từng y, bác sĩ, từng người làm trong ngành y tế, kể cả những người đã nghỉ hưu tình nguyện tham gia phòng, chống dịch bệnh đã khắc phục khó khăn, bám trụ trong công việc, không nản chí. Có những lúc tưởng chừng không thể vượt qua, nhưng đội ngũ cán bộ nhân viên y tế luôn phát huy tinh thần “Lương y phải như từ mẫu”, coi người bệnh như người nhà của mình để hết lòng chăm sóc, điều trị. Tất cả họ đã thể hiện tinh trần trách nhiệm cao cả của người thầy thuốc trong công tác chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân.

“Thành ủy và UBND thành phố luôn ghi nhận những đóng góp to lớn của ngành y tế và mong rằng ngành y tế TP.Thuận An trong những năm tới sẽ có bước phát triển vượt bậc, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố nhiều hơn. Tôi mong rằng toàn xã hội sẽ hiểu, chia sẻ nhiều hơn trước những khó khăn, thiếu thốn của ngành y tế nói chung, ngành y tế TP.Thuận An nói riêng để cùng chung tay, góp sức làm cho sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân của ngành y tế được tốt hơn trong thời gian tới”, ông Tâm nói.

Cùng với công tác phòng, chống dịch bệnh, thời gian qua, TP.Thuận An cũng rất chú trọng đến công tác tiêm vắc xin ngừa Covid-19 cho nhân dân trên địa bàn. Đến nay, TP.Thuận An đã tổ chức nhiều chiến dịch tiêm và đã bao phủ 100% các đối tượng tiêm mũi 1. Đối tượng được tiêm mũi 2, mũi 3 cũng đã đạt được khoảng 50%. Chiến lược tiêm chủng một cách thần tốc được TP.Thuận An thực hiện đã góp phần giảm thiểu rất nhiều các ca nhiễm trở nặng trên địa bàn.

HỒNG THUẬN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=541
Quay lên trên