Ngành y tế Tp.Thuận An: Tất cả vì sức khỏe nhân dân

Cập nhật: 25-02-2021 | 09:03:50

Công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng luôn được lãnh đạo TP.Thuận An quan tâm, chỉ đạo các ngành, đoàn thể và địa phương trên địa bàn cùng vào cuộc. Trong công tác này, ngành y tế thành phố luôn là lực lượng tiên phong đi đầu, sớm xây dựng kế hoạch và các phương án để chủ động, sẵn sàng vào cuộc xử lý khi có tình huống xảy ra trên địa bàn..

Đội ngũ y tế TP.Thuận An luôn hết mình vì sức khỏe nhân dân, nhất là trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 bùng phát

Vào cuộc quyết liệt

Những ngày trước, trong và sau Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 vừa qua là những ngày mà lực lượng y tế TP.Thuận An phải căng mình phòng, chống dịch bệnh. Ngay khi ca dương tính Covid-19 đầu tiên trong cộng đồng được Viện Pasteur TP.Hồ Chí Minh thông báo sinh sống tại chung cư Ehome 4 trên địa bàn phường Vĩnh Phú, ngành y tế TP.Thuận An đã nhanh chóng vận hành phương án, kịch bản xử lý tình huống mà đơn vị đã chuẩn bị sẵn sàng từ trước. Không chủ quan, lúng túng trong xử lý, các lực lượng bắt tay vào việc nhanh chóng, nhịp nhàng. Từ việc truy vết điều tra thông tin ca bệnh và những trường hợp F1, F2, F3 liên quan đến việc khoanh vùng xử lý ổ dịch, thực hiện cách ly tập trung, cách ly tại nhà cho những trường hợp liên quan... đều được ngành thực hiện một cách quyết liệt, triệt để. Nhờ đó, tình hình dịch bệnh trên địa bàn đã được kiểm soát tốt, không lây lan ra cộng đồng.

Bác sĩ Huỳnh Thị Nguyệt Phương, Giám đốc Trung tâm Y tế (TTYT) TP.Thuận An, đánh giá đến thời điểm này, tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn thành phố đã tạm ổn định, nhưng vẫn nằm trong mối nguy cơ. Thành phố đã làm rất tốt công tác khoanh vùng, cách ly hết những trường hợp F1 ở Vĩnh Phú về khu cách ly tập trung của thành phố và số lượng người ở Ehome 4 hiện nay tạm thời ổn định. Tuy nhiên, tình hình người từ các nơi về Bình Dương làm việc sau tết rất đông, trong đó có TP.Thuận An; cùng với đó, TP.Thuận An lại tiếp giáp với TP.Hồ Chí Minh nên vẫn tiềm ẩn các nguy cơ. “Trong thời gian qua, trên địa bàn TP.Hồ Chí Minh đã ghi nhận nhiều ca dương tính Covid-19, nhiều khu vực tiếp giáp với TP.Thuận An đã bị cách ly phong tỏa. Vì thế, dù tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn cơ bản đã được kiểm soát ổn định nhưng ngành y tế thành phố vẫn luôn đặt mình trong tư thế sẵn sàng. Các phương án, tình huống cũng được đặt ra và chuẩn bị sẵn về con người, cơ sở vật chất, trang thiết bị để nhanh chóng thực hiện khi có tình huống xảy ra”, bác sĩ Phương nói.

Thực tế cho thấy ngay khi có thông tin về ca bệnh ở khu dân cư Ehome, phường Vĩnh Phú vừa qua, ngành y tế TP.Thuận An đã vào cuộc nhanh chóng, quyết liệt trong công tác khoanh vùng, truy vết đối tượng liên quan đến ca dương tính, nhờ đó tình hình dịch bệnh đã được kiểm soát tốt. Ngoài lực lượng y tế phường Vĩnh Phú là những người trực tiếp vào cuộc, phục vụ tại khu vực phong tỏa cách ly y tế để phòng, chống dịch bệnh, các cán bộ, nhân viên TTYT TP.Thuận An cũng túc trực thường xuyên tại đây để kịp thời hỗ trợ và thực hiện các nhiệm vụ liên quan. Với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, dù ngày tết đang cận kề nhưng ai cũng gác lại niềm vui riêng, xông vào “cuộc chiến” khi được giao nhiệm vụ. Bác sĩ Phương chia sẻ qua đợt dịch bệnh này mới thấy tinh thần, thái độ làm việc của anh chị em y tế rất nhiệt tình, trách nhiệm. “Nhiều bạn trẻ trông bề ngoài rất “công tử”, rồi nhiều chị em có con còn rất nhỏ... nhưng đã tình nguyện vào phục vụ trong khu vực phong tỏa cách ly. Điều đó chứng tỏ tinh thần, trách nhiệm của người thầy thuốc nơi đây vì sức khỏe cộng đồng là rất cao, rất đáng ghi nhận...”, bác sĩ Phương nói.

Liên quan đến ổ dịch tại khu dân cư Ehome 4, tính đến ngày 20-2, ngành y tế TP.Thuận An đã thực hiện cách ly hết toàn bộ các trường hợp F1, F2 liên quan đến BN 1979 và BN 1980. Ngoài truy vết các trường hợp liên quan đến ca bệnh, khoanh vùng dập dịch, TTYT TP.Thuận An còn phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, các đơn vị và các địa phương, Ban quản lý khu dân cư để tiến hành lấy mẫu sàng lọc cộng đồng bằng phương pháp gộp mẫu. Kết quả 2 lần lấy gộp mẫu (ngày 10 và 19-2 vừa qua) đều âm tính. Nhờ kiểm soát tốt tình hình, đến sáng ngày 20- 2, khu dân cư Ehome 4 đã được phun thuốc khử khuẩn toàn bộ và điều vui mừng được người dân nơi đây mong chờ nhất là địa phương đã quyết định dỡ bỏ phong tỏa cách ly.

Luôn sẵn sàng ứng phó

Dù dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn TP.Thuận An đến nay cơ bản đã được kiểm soát, nhưng lãnh đạo địa phương vẫn luôn xác định tình hình trong thời gian tới vẫn còn diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Vì thế, công tác phòng, chống dịch bệnh luôn được lãnh đạo thành phố tập trung chỉ đạo các ngành, đơn vị liên quan và các địa phương đặt ở mức sẵn sàng cao nhất. Ngành y tế TP.Thuận An cũng vận hành mọi hoạt động trên tinh thần sẵn sàng ứng phó.

Bác sĩ Phương cho biết thêm, TTYT thành phố đã lên kế hoạch dự trù về trang thiết bị, vật dụng y tế gấp đôi, gấp ba so với năm  

 2020 để sẵn sàng phục vụ khi có tình huống xảy ra. Về cơ sở cách ly, hiện tại ngoài khu cách ly tại TTYT sử dụng cho cách ly những người có triệu chứng liên quan, với quy mô tối đa khoảng 30 người, trên địa bàn thành phố còn có khu cách ly tập trung tại trường Cao đẳng Nghề Việt Nam - Singapore quy mô khoảng 200 - 230 người; tại ký túc xá cơ sở 2 trường Đại học Thủy lợi ở phường An Thạnh khoảng 200 người. Ngành y tế cũng đã đưa ra kế hoạch, phương án sử dụng các phòng khám đa khoa khu vực để trưng dụng đưa vào cách ly nếu tình huống phức tạp hơn. Về con người, ngành cũng đã chuẩn bị sẵn sàng, trong đó có đội ngũ y tế TTYT thành phố và các phường. Nếu dịch bệnh xảy ra ở phường nào thì đội ngũ y tế phường đó sẽ là những người tuyến đầu đi vào phục vụ trong các khu vực cách ly phong tỏa.

Xác định công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 là lâu dài. Vì thế, ngay từ đầu năm 2021, ngành y tế TP.Thuận An đã xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch bệnh theo các cấp độ và dự trù sẵn sàng về hậu cần phục vụ cho công tác này. Thực hiện các quyết định, hướng dẫn của ngành y tế, TTYT thành phố và các phòng khám đa khoa trên địa bàn cũng có bước chuẩn bị trong xây dựng phương án, cơ sở y tế an toàn trong phòng, chống dịch bệnh cũng như phòng khám an toàn phòng, chống dịch bệnh. Kế hoạch, kịch bản phòng, chống dịch bệnh cũng đã được triển khai đến y tế xã, phường để nếu có dịch bệnh xảy ra trên địa bàn thì ngành y tế TP.Thuận An luôn trong tư thế chủ động, sẵn sàng cùng với cả nước phòng, chống dịch bệnh.

“Tinh thần thì luôn sẵn sàng và phương án, kịch bản ứng phó ở các cấp độ cũng đã xây dựng hết rồi, nhưng hy vọng dịch bệnh tiếp tục được kiểm soát tốt, không bùng phát trên địa bàn TP.Thuận An như đợt vừa rồi để cuộc sống của người dân không bị ảnh hưởng, mọi hoạt động được ổn định và công tác phòng, chống dịch bệnh cũng đỡ vất vả hơn”, bác sĩ Phương chia sẻ.

 Tính đến ngày 21-2, tổng số trường hợp đang còn cách ly y tế tập trung trên địa bàn TP.Thuận An là 35 trường hợp; đang cách ly y tế tại nhà, nơi cư trú là 72 trường hợp. Số trường hợp hoàn thành cách ly y tế tập trung là 787 trường hợp; hoàn thành cách ly y tế tại nhà, nơi cư trú là 1.368 trường hợp

 HỒNG THUẬN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên