Ngành y tế TX.Bến Cát: Phát triển toàn diện, nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân

Cập nhật: 23-04-2024 | 08:28:25

 Trong những năm qua, được sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của Thị ủy, UBND thị xã, cùng với tâm huyết, y đức của toàn thể cán bộ, y bác sĩ, nhân viên, ngành y tế TX.Bến Cát đã từng bước phát triển vững mạnh, góp phần bảo vệ, chăm sóc sức khỏe người dân trên địa bàn.

 Y, bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Mỹ Phước phẫu thuật cho người bệnh

 Phát triển toàn diện y tế cơ sở

Tại thời điểm khi tỉnh Bình Dương được thành lập (năm 1997), hệ thống hạ tầng y tế của TX.Bến Cát (thời điểm ấy là huyện Bến Cát) còn gặp nhiều khó khăn, thiếu thốn. Trong khó khăn chung của tỉnh mới thành lập, ngành y tế thị xã cũng gặp rất nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, nhân lực, vật lực, trang thiết bị, dụng cụ y tế. Vượt qua khó khăn ấy, dưới sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của Thị ủy, UBND thị xã, cùng với tâm huyết, y đức của toàn thể cán bộ, y bác sĩ, nhân viên, ngành y tế TX.Bến Cát đã từng bước được củng cố toàn diện, hệ thống cơ sở vật chất được đầu tư cải tạo, xây mới, trang thiết bị y tế được chuyển giao, đáp ứng nhu cầu điều trị bệnh của người dân.

Đến nay, mạng lưới y tế TX.Bến Cát đã cơ bản hoàn thiện, chất lượng khám, chữa bệnh từng bước được nâng lên. Hiện TX.Bến Cát có Trung tâm Y tế với quy mô 137 giường bệnh, 1 bệnh viện đa khoa quy mô 500 giường bệnh, 11 phòng khám đa khoa tư nhân, 8 trạm y tế và 3 phòng khám đa khoa khu vực với 818 giường bệnh. Toàn ngành có 1.010 cán bộ, y, bác sĩ, nhân viên, trong đó có 252 bác sĩ, 27 dược sĩ. Tỷ lệ cán bộ y tế/vạn dân là 28,7%, tỷ lệ bác sĩ/vạn dân là 7,2%, tỷ lệ dược sĩ đại học/10.000 dân là 0,8% (chưa tính dược sĩ đại học tại các doanh nghiệp). Các chỉ tiêu của ngành và chỉ số sức khỏe của người dân được cải thiện đáng kể.

Các chương trình mục tiêu quốc gia về y tế được triển khai rộng khắp và đạt hiệu quả đáng khích lệ như chương trình tiêm chủng mở rộng đạt trên 97,2%. Đặc biệt, ngành y tế TX.Bến Cát đã đạt được nhiều thành quả trong công tác phòng chống, kiểm soát chặt chẽ các dịch bệnh sốt xuất huyết, tay chân miệng, thủy đậu… Thành tựu rõ nét nhất trong lĩnh vực dự phòng phải kể đến công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. TX.Bến Cát hiện đã xây dựng được năng lực giám sát, phát hiện, chẩn đoán xác định dịch bệnh Covid-19 và ứng phó giải quyết dịch bệnh một cách nhanh chóng, hiệu quả.

Cùng với việc củng cố và hoàn thiện mạng lưới y tế để thực hiện tốt nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu, TX.Bến Cát đã tập trung nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh và đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Trong năm 2023, ngành y tế thị xã đã tổ chức khám, chữa bệnh cho gần 656.000 người, đạt tỷ lệ 63,13% so với kế hoạch năm, tăng 1,65% so với cùng kỳ. Công suất sử dụng giường bệnh công lập đạt 33,3%, ngoài công lập 53%.

Đẩy mạnh xã hội hóa

Nắm bắt chủ trương xã hội hóa công tác y tế, TX.Bến Cát đã chủ động khuyến khích phát triển các cơ sở y tế ngoài công lập. Từ những chính sách ưu đãi, khuyến khích trong đầu tư phát triển, TX.Bến Cát đã thu hút được nhiều nhà đầu tư để xây dựng bệnh viện, cơ sở y tế, mở rộng mạng lưới y tế ngoài công lập, góp phần chung tay cùng hệ thống y tế công chăm sóc, nâng cao sức khỏe cho người dân trên địa bàn. Nếu năm 2008 toàn thị xã chỉ có 238 cơ sở y tế ngoài công lập thì đến nay TX.Bến Cát có 644 cơ sở y tế ngoài công lập với 1 bệnh viện đa khoa quy mô 500 giường bệnh; 11 phòng khám đa khoa; 136 phòng khám chuyên khoa, cơ sở dịch vụ y tế, phòng chẩn trị y học cổ truyền, trung tâm vắc xin, trạm y tế công ty và hơn 500 nhà thuốc, quầy thuốc.

“Những kết quả đạt được trong thời gian qua của ngành y tế TX.Bến Cát đã góp phần thúc đẩy, phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, đưa Bến Cát trở thành thành phố trực thuộc tỉnh. Trong thời gian tới, các cán bộ y tế trong toàn ngành cần tiếp tục nỗ lực, phấn đấu triển khai các nhiệm vụ, đáp ứng ngày càng tốt hơn công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, cùng chung tay phát triển Bến Cát trở thành đô thị văn minh, hiện đại”.

(Bà Trần Thị Thảo, Phó Chủ tịch UBND TX.Bến Cát)

Thực tế cho thấy, việc phát triển nhanh hệ thống y tế ngoài công lập đã góp phần thực hiện tốt các nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân, đặc biệt cho một số lượng lớn người lao động đang sinh sống, làm việc trên địa bàn. Thành công này vừa giúp giảm tải y tế tuyến trên, vừa giúp người dân thụ hưởng dịch vụ y tế kỹ thuật cao ngay tại tuyến dưới.

Trao đổi với chúng tôi, bà Đỗ Thị Phương Thảo, Phó Trưởng phòng Y tế TX.Bến Cát, cho biết: Thực hiện mục tiêu nâng cao hơn nữa công tác khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe nhân dân, ngành y tế thị xã đã bám sát sự chỉ đạo của Trung ương, Sở Y tế và Thị ủy, UBND TX.Bến Cát đẩy mạnh huy động các nguồn lực đầu tư, phát triển toàn diện y tế cơ sở. Qua đó, hệ thống y tế thị xã đã giúp người bệnh được tiếp cận với các loại hình dịch vụ khám, chữa bệnh ngay tại địa phương và giảm áp lực cho bệnh viện tuyến trên. Kết quả đạt được trong những năm qua là động lực, tiền đề để ngành y tế TX.Bến Cát tiếp tục vững bước cho những năm tiếp theo. Tuy còn nhiều khó khăn và thách thức, nhưng tập thể cán bộ, y, bác sĩ toàn ngành quyết tâm đoàn kết phấn đấu để tiếp tục xây dựng ngành y tế phát triển toàn diện, mang đến cho người dân dịch vụ y tế tốt nhất.

 KIM HÀ - T.TIÊN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên