Ngày 4-5, Việt Nam sẽ phóng vệ tinh VNREDSat-1

Cập nhật: 03-05-2013 | 00:00:00

Theo Cục Tần số Vô tuyến điện (Bộ TT&TT), vào lúc 23 giờ 6 phút ngày 3-5 (theo giờ Kourou) tức 9 giờ 6 phút ngày 4-5 (theo giờ Hà Nội), vệ tinh quan sát trái đất (viễn thám) đầu tiên của Việt Nam có tên VNREDSat-1 sẽ được phóng lên vũ trụ tại bãi phóng Kourou ở Guyana (Pháp).

 Mô hình Vệ tinh VNREDSat-1 Dự kiến sau 2 ngày, Việt Nam có thể thu nhận được những bức ảnh chụp trái đất đầu tiên từ vệ tinh VNREDSat-1 và sau đó 1 ngày là những bức ảnh chụp khu vực lãnh thổ Việt Nam. Tiếp theo là giai đoạn vận hành thử nghiệm để đánh giá và hiệu chỉnh các thiết bị đặt trên vệ tinh kéo dài trong 3 tháng.

Vệ tinh VNREDSat-1 có tổng mức đầu tư là 55,8 triệu Euro (tương đương hơn 1.500 tỷ đồng) từ nguồn vốn vay ODA của Chính phủ Pháp và 64.820 triệu đồng từ vốn đối ứng của Việt Nam. Vệ tinh được thiết kế và tư vấn bởi Công ty Astrium SAS thuộc Tập đoàn Hàng không vũ trụ quốc phòng Châu Âu (EADS) chuyên sản xuất vệ tinh của Pháp.

VNREDSAT-1 là một vệ tinh quang học quan sát trái đất, có khả năng chụp ảnh toàn bộ các khu vực trên bề mặt trái đất với thời gian chụp lặp lại là 3 ngày. Với kích thước 600mm x 570mm x 500mm, nặng khoảng 120kg và tuổi thọ thiết kế là 5 năm, VNREDSAT-1 có nhiệm vụ cung cấp ảnh vệ tinh có độ phân giải cao cho các bộ, ngành, tỉnh, thành phố, các cơ quan nghiên cứu, các trường đại học có nhu cầu sử dụng nhằm tăng khả năng giám sát tài nguyên thiên nhiên, môi trường, thiên tai, biến đổi khí hậu, phục vụ các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội...

Ngoài ra, VNREDSat-1 sẽ cung cấp ảnh vệ tinh phân giải cao phục vụ cho việc điều tra, kiểm kê tài nguyên rừng, đất nông nghiệp các loại; chỉnh lý các bản đồ địa hình, xây dựng các bản đồ cấu trúc kiến tạo địa chất phục vụ việc khảo sát thăm dò tìm kiếm khoáng sản; theo dõi sự di chuyển của cá, phục vụ đánh bắt xa bờ...

Theo QĐND

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=296
Quay lên trên