Ngày “Chủ nhật xanh” đem lại nhiều hiệu quả thiết thực

Cập nhật: 22-05-2010 | 00:00:00

Phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ trong Tháng thanh niên (TTN), việc tuyên truyền giữ gìn vệ sinh môi trường, bảo vệ nguồn tài nguyên thiên nhiên cũng là một trong những việc làm hết sức quan trọng và cần thiết đối với thanh niên (TN). Chính vì vậy, TTN Bình Dương năm 2010 với mỗi tuần là một ngày “Chủ nhật xanh” đã được đoàn viên thanh niên (ĐVTN) toàn tỉnh thực hiện tốt và để lại những hình ảnh đẹp đối với toàn xã hội về một lớp TN biết vì cuộc sống của cộng đồng.

ĐVTN chăm sóc vườn cây nhớ ơn Bác rộng hơn 2,2ha nằm trên địa bàn ấp 1A, xã An Phú, huyện Thuận ANNăm nay, Ban chỉ đạo TTN tỉnh Bình Dương, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã chỉ đạo các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh thực hiện quyết liệt và đồng bộ các ngày “Chủ nhật xanh” trong TTN với các hoạt động trọng tâm như tổ chức các chiến dịch truyền thông ở tất cả các cấp bộ Đoàn, gắn với các hoạt động bảo vệ môi trường (BVMT), ứng phó với biến đổi khí hậu trong đoàn viên, thanh thiếu nhi; phấn đấu mỗi cơ sở Đoàn xây dựng được ít nhất 1 mô hình hoặc tổ chức được ít nhất một hoạt động BVMT, bảo vệ dòng sông quê hương vào ngày “Chủ nhật xanh”. Song song với đó là thực hiện hiệu quả phương châm “Mỗi TN một hành động, mỗi cơ sở Đoàn một hoạt động thiết thực BVMT”; bảo đảm ngày “Chủ nhật xanh” phải diễn ra đồng loạt trong toàn tỉnh, tại từng khu ấp, ngõ hẻm... tạo sự lan tỏa để mỗi ngày “Chủ nhật xanh” là một ngày đẹp và có ý nghĩa.

Với tinh thần đó, các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh đã chủ động phát huy tốt vai trò của ĐVTN từng đơn vị để thực hiện tốt nhiều công trình, phần việc ý nghĩa, như: Tham gia cải tạo giao thông, xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn, làm đường giao thông nông thôn, vớt rác các tuyến kênh rạch, dòng sông quê hương, tuyên truyền kêu gọi người dân ý thức việc phân loại rác tại nhà, không vứt rác bừa bãi, thu gom rác thải, nạo vét, khơi thông cống thoát nước đường làng, ngõ xóm và tổ chức các hoạt động tu sửa, trồng và chăm sóc cây xanh... Theo đó, các cấp bộ Đoàn đã thực hiện được 86 công trình TN với tổng số tiền gần 300 triệu đồng, hoạt động BVMT thu hút hơn 20.000 lượt ĐVTN tham gia.

Thực hiện chương trình bảo vệ dòng sông quê hương, các cơ sở Đoàn tổ chức cho ĐVTN thực hiện rong thông suối cái với tổng chiều dài 35km; nạo vét kênh mương với chiều dài gần 20km; vệ sinh các tuyến đường kiểu mẫu, làm đường giao thông nông thôn với chiều dài hơn 125km. Bên cạnh đó, các đơn vị còn tổ chức cho ĐVTN vận động nhân dân tham gia mỹ quan đô thị, xóa các biển quảng cáo sai quy định với chiều dài khoảng 12km, thu hút hơn 2.300 ĐVTN tham gia, tổng số tiền khoảng hơn 20 triệu đồng. Ngoài ra các đơn vị còn dọn dẹp vệ sinh, thu gom rác tại các điểm chợ, ven sông, cầu, các tuyến đường trọng điểm, phát hoang, vệ sinh bia đài tưởng niệm, khu ấp, các cơ quan đơn vị... thu hút gần 50.000 ĐVTN tham gia. Các cơ sở Đoàn còn tổ chức chăm sóc vườn cây, vườn hoa, trồng mới gần 1.500 cây xanh.

Một số công trình TN tiêu biểu là công trình chăm sóc, vệ sinh nghĩa trang liệt sĩ của huyện Dĩ An, công trình TN chăm sóc vườn cây nhớ ơn Bác rộng 2,2 ha của huyện Thuận An, công trình rong thông suối cái của huyện Tân Uyên, công trình xóa các biển quảng cáo sai quy định của Thị đoàn Thủ Dầu Một... đã đóng góp tích cực trong công tác BVMT, bảo vệ dòng sông quê hương và xây dựng nếp sống văn minh đô thị.

Các ngày “Chủ nhật xanh” trong TTN được chỉ đạo tổ chức đồng loạt trong toàn tỉnh, vì vậy các hoạt động đã diễn ra đồng bộ, rộng khắp và đi vào chiều sâu. Từ đó, tác động lớn đến các tầng lớp TN và nhân dân trong xây dựng ý thức BVMT, ý thức văn minh đô thị.

HẢI YẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên