Ngày đầu thi tốt nghiệp THPT năm học 2009-2010: An toàn, nghiêm túc

Cập nhật: 02-06-2010 | 00:00:00

(BDO) Hôm nay (2-6), cùng cả nước, 6.227 thí sinh THPT và 1.227 thí sinh bổ túc đã bước vào kỳ thi tốt nghiệp năm học 2009-2010. Kỳ thi năm nay tiếp tục thực hiện thi theo cụm trường, chấm chéo tỉnh bài thi các môn tự luận và duy trì sự tham gia của các trường đại học trong việc giám sát tổ chức kỳ thi để bảo đảm an toàn, nghiêm túc.

 

Chuẩn bị chu đáo

  Kiểm tra thẻ dự thi trước khi thí sinh vào phòng thi

Năm nay tiếp tục thi theo cụm trường, vì thế Sở GD-ĐT đã bố trí 7 cụm THPT và 1 cụm bổ túc THPT. Ở một số địa phương, nhiều thí sinh phải đi khá xa nên phụ huynh chở con đi thi đông hơn trước đây rất nhiều. Thế nhưng, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền nên không còn cảnh đông người tụ tập trước cổng trường thi. Những khó khăn thách thức như quãng đường đi lại khá xa do tổ chức thi cụm, thời tiết trong ngày thi khá nóng đã không ảnh hưởng nhiều đến quyết tâm của các thí sinh với mong muốn vượt qua kỳ thi tốt nghiệp để chuẩn bị bước vào kỳ thi đại học.

 

Tại Hội đồng thi trường THPT Dĩ An có 384 học sinh dự thi, 43 giám thị, 2 thanh tra và 4 bảo vệ phục vụ. Trong không khí sẵn sàng cho ngày đầu của kỳ thi tốt nghiệp, các giám thị và học sinh đang khẩn trương chuẩn bị những thủ tục cuối cùng để bước vào phòng thi. Thầy Phạm Ngọc Vĩnh, Phó hiệu trưởng nhà trường, phó chủ tịch cơ sở vật chất tại hội đồng này cho biết: “Tại hội đồng thi trường THPT Dĩ An, các cán bộ coi thi đã sẵn sàng cho một mùa thi thật chu đáo. Sáng 1-6, lực lượng giám thị tại hội đồng thi cũng đã có mặt tại trường để hoàn tất những công việc cuối cùng trước ngày thi. Cán bộ hội đồng coi thi cũng đã kiểm tra quạt, đèn, bàn ghế các phòng thi. Cơ sở vật chất của nhà trường rất tốt, mọi thứ đều đã sẵn sàng cho kỳ thi. Các em học sinh cũng đã được chuẩn bị tâm lý rất tốt để tự tin bước vào kỳ thi này”.

 

Tại Hội đồng thi Trường THPT Nguyễn An Ninh (Dĩ An), không khí trước giờ thi cũng đã diễn ra hết sức khẩn trương và chu đáo. 40 cán bộ coi thi và 364 sĩ tử đều sẵn sàng cho một kỳ thi được diễn ra nghiêm túc. Cô Phan Thị Trung, phó chủ tịch cơ sở vật chất nhà trường cho biết: “Tất cả đều đã được chuẩn bị rất chu đáo về cơ sở vật chất và sẵn sàng cho kỳ thi tốt nghiệp được diễn ra tốt đẹp. Lúc 5 giờ sáng nay xảy ra tình trạng cúp điện, nhưng trường đã kịp thời chuẩn bị máy phát để phục vụ cho kỳ thi. Đến thời điểm này thì tất cả đều đã được chuẩn bị chu đáo, kể cả việc bố trí đầy đủ nước uống để phục vụ cho thí sinh trong tình hình nắng nóng”. Lực lượng cảnh sát giao thông, công an huyện Dĩ An cũng đã phối hợp với các lực lượng khác đảm bảo an toàn giao thông, cũng như tình hình trật tự tại các cụm thi.

 

Hội đồng coi thi số 0205 Trịnh Hoài Đức (Thuận An) có số thí sinh đông nhất trong số 17 hội đồng coi thi. 854 thí sinh đến từ các trường của huyện Thuận An là Trịnh Hoài Đức, Nguyễn Trãi, Trần Văn Ơn đã cùng tập trung về đây thi ở 36 phòng thi. Thầy Trần Văn Sơn, Phó chủ tịch cơ sở vật chất cho biết: “Do số thí sinh đông, chúng tôi phải chuẩn bị thật chu đáo, xếp đặt lại bàn ghế, thay bàn đúng chuẩn. do thời tiết năm nay nắng nóng nên chúng tôi cũng thay, sửa quạt, và màn che ở các phòng thi”.

 

Hồi hộp nhưng tự tin

 

Đúng 6 giờ 30 phút, tất cả các hội đồng coi thi bắt đầu khai mạc kỳ thi. Đây là kỳ thi quan trọng, quyết định 12 năm học tập, nhưng không vì thế mà học sinh bị căng thẳng. Thí sinh Nguyễn Thị Ánh Tuyết học sinh trường THPT Nguyễn Trãi tỏ ra khá tự tin: “Tụi em coi đây giống như kỳ thi học kỳ, nhưng có khác là không thi ở trường nhà. Em học trung bình nên tập trung ôn tập, cố gắng đạt điểm cao ở các môn học bài, bù lại cho những môn khác”. Thí sinh Nguyễn Phương Liễu, thi tại hội đồng thi Võ Minh Đức (TX.TDM) tâm sự: “đi thi chắc chắn bạn nào cũng hồi hộp, nhưng được thầy cô củng cố kiến thức và động viên tinh thần nên tất cả tự tin ngay khi bước vào thi môn đầu tiên”.

 

Để tạo tâm lý thoải mái cho thí sinh, ngoài nhắc nhở học sinh thực hiện đúng quy chế, thầy cô ở các hội đồng coi thi còn động viên các em yên tâm làm bài. Cô Nguyễn Thị Tuyết, chủ tịch hội đồng coi thi 0205 Trịnh Hoài Đức nhắc nhở các em: “Thời gian qua thầy cô ở trường luôn đồng hành với các em thì tại đây cán bộ coi thi và giám thị cũng luôn bên cạnh các em trong 3 ngày thi. Thầy cô, cha mẹ mong đợi vào kết quả thi của các em, vì thế các em phải hết sức thoải mái, tự tin để làm bài đạt hiệu quả cao”.

 

Chị Trần Thị Kim Tuyến, phụ huynh của một học sinh dự thi tại hội đồng thi Nguyễn An Ninh tâm sự: “Mình đưa con đi thi nhưng còn căng thẳng, hồi hộp hơn cả nó nữa. Biết là đứng đây cũng chẳng giúp gì được cho con nhưng cố đứng đến khi nào có chuông báo hiệu đến giờ thi mới yên tâm đi về. Thấy con cũng tự tin lắm. Hi vọng rằng đề thi năm nay dễ thở một chút để cháu đạt được kết quả cao”.

 

Thi nghiêm túc

 

“Với tinh thần nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục”, theo chỉ đạo của Bộ Giáo dục, kỳ thi năm nay tiếp tục thực hiện an toàn, khách quan, công bằng và chính xác, đánh giá sát chất lượng dạy học. Trước giờ thi, một lần nữa thầy Phạm Ngọc Vĩnh nhắc nhở thí sinh tuyệt đối không mang tài liệu, điện thoại... vào phòng thi, nếu bị phát hiện dù chưa sử dụng cũng sẽ bị đình chỉ và hủy kết quả cả kỳ thi. Phục vụ cho kỳ thi năm nay, sở đã điều động 933 giám thị coi thi ở 17 hội đồng thi. Ngoài ra còn có 6 thanh tra ủy quyền của bộ tham gia giám sát. Giám thị Lương Xuân Hoài, hội đồng coi thi 0205 nói: “Nhiệm vụ của tôi là giám sát 2 giám thị trong phòng thi và theo dõi ngoài phòng thi. Chúng tôi cố gắng không để xảy ra sai sót và cũng xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm quy chế thi. Đến các hội đồng coi thi, chúng tôi đã cảm nhận được tính nghiêm túc thật sự của kỳ thi”. Tại hội đồng coi thi 0102 Võ Minh Đức (TX.TDM), ngoài bảo vệ gác cổng, vòng ngoài còn có 2 công an bảo vệ canh gác cẩn thận, ở mỗi phòng thi có 2 giám thị và giám thị hành lang. Ngay khi lễ khai mạc bắt đầu, cổng trường đã được khóa chặt, nội bất xuất, ngoại bất nhập và những cán bộ, giám thị coi thi vào đúng vị trí, không được đi vào những khu vực không có thẩm quyền.

 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Hiệp: kỳ thi được chuẩn bị chu đáo

 

Chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm học 2009-2010, học sinh các trường đã được thầy cô quan tâm bồi dưỡng, nhất là những em yếu kém để các em đủ kiến thức đi thi. còn các điều kiện khác phục vụ cho kỳ thi như cơ sở vật chất, bố trí nhân sự… Ban chỉ đạo thi tỉnh đã họp và phân công chặt chẽ cho từng ngành và cùng cộng đồng trách nhiệm, bảo đảm cho các ngày thi diễn ra an toàn. Với kinh nghiệm nhiều năm tổ chức thi, với sự chuẩn bị khá chu đáo, hy vọng kết quả năm nay cũng diễn ra tốt đẹp như dự kiến.

 

A.SÁNG – N.THANH

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X