Ngày đầu tiên thi tốt nghiệp THPT: Phấn khởi, tự tin

Cập nhật: 02-06-2011 | 00:00:00

(BDO) Cùng với các thí sinh cả nước, ngày 2-6, gần 8.600 thí sinh hệ THPT và giáo dục thường xuyên của tỉnh bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2011 với hai môn ngữ văn và vật lý. Kỳ thi tốt nghiệp năm học 2010-2011 được diễn ra tại 19 hội đồng coi thi (HĐCT). Theo ghi nhận của nhóm phóng viên Báo Bình Dương, công tác tổ chức thi được ngành giáo dục đào tạo phối hợp với các ngành chức năng thực hiện nghiêm túc, đúng quy chế, và  ngày thi đầu tiên đã diễn ra an toàn.

Thí sinh phấn khởi đi thi

Sáng 2-6, tại các hội đồng coi thi (HĐCT), mặc dù còn gần một giờ đồng hồ nữa mới đến giờ thi nhưng các thí sinh (TS) đã tập trung đông đủ để chuẩn bị cho ngày thi đầu tiên. Năm nay, do tiếp tục thực hiện thi theo cụm trường, nhiều TS phải đi khá xa nên số lượng phụ huynh chở con đi thi đông hơn trước đây rất nhiều. Thế nhưng, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền nên không còn cảnh đông người tụ tập trước cổng trường thi. 

Trường THPT Lê Lợi (Tân Uyên) tổ chức xe đưa đón học sinh đi thi

Đúng 6 giờ, chúng tôi có mặt tại  HĐCT 0410 trường THPT Huỳnh Văn Nghệ (Tân Uyên), đúng lúc 4 chiếc xe buýt đưa HS đến trường thi. Hội đồng này có 690 TS đến từ các trường trong huyện Tân Uyên như: Huỳnh Văn Nghệ, Thường Tân, Lê Lợi, Thái Hòa, thế nên TS những trường ở xa được nhà trường tổ chức xe đưa đón đi thi. Nhiều em cho hay, có xe đưa đón đi thi, các em yên tâm hơn và giữ được sức khỏe tốt khi vào phòng thi. Với sự chu đáo của các trường THPT, hy vọng các em sẽ phấn khởi, tự tin và đạt kết quả tốt ở kỳ thi quan trọng này.  

Hội đồng thi số 0206 tại trường PTTH Trịnh Hoài Đức có 624 TS của 4 trường: Trịnh Hoài Đức, Trần Văn Ơn, Nguyễn Trãi, Hoàng Diệu dự thi và 73 thầy cô tham gia coi thi. Trong không khí sẵn sàng cho ngày đầu của kỳ thi tốt nghiệp, các giám thị và học sinh nhanh nhẹn, khẩn trương chuẩn bị những thủ tục cuối cùng để bước vào phòng thi. Ông Trương Minh Giảng, Chủ tịch hội đồng coi thi tại đây cho biết: “Tại HĐT trường THPT Trịnh Hoài Đức, các cán bộ coi thi đã sẵn sàng cho tất cả các sĩ tử.  Sáng sớm 2-6, lực lượng giám thị tại HĐCT cũng đã có mặt tại trường thi để hoàn tất những công việc cuối cùng trước ngày thi. Cơ sở vật chất của nhà trường cũng rất tốt, mọi thứ đều đã sẵn sàng cho kỳ thi. Các em học sinh cũng đã được chuẩn bị tâm lý rất tốt để tự tin bước vào kỳ thi này”.

Kiểm tra giấy dự thi trước khi TS vào phòng thi

Tại hội đồng coi thi (HĐCT) 01-02 trường THPT Võ Minh Đức (TX.TDM), gồm 432 TS của các trường THPT Tân Bình (Tân Uyên), THPT Phước Vĩnh (Phú Giáo), THPT Lê Lợi (Phú Giáo) và Trung tâm Giáo dục thường xuyên Phú Giáo. Tổng số cán bộ, giám thị coi thi tại đây có 56 người, ngoài ra còn có 2 công tác viên thanh tra của Sở GD-ĐT tỉnh.

Không khí ngày thi đầu tiên ở các HĐCT hệ bổ túc cũng diễn ra suôn sẻ. Tại HĐCT 08-16 (Trung tâm Giáo dục Thường xuyên tỉnh) gồm thí sinh (TS) đến từ các Trung tâm giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh. Thầy Trần Thanh Nguyện, Chủ tịch HĐCT 08-16 cho biết, HĐCT có 19 phòng thi, với tổng số 456 TS và 60 cán bộ, giám thị coi thi. Cũng theo thầy Nguyện, để bảo đảm cho kỳ thi diễn ra an toàn, cơ sở vật chất đã được chuẩn bị chu đáo, đầy đủ.

Trước khi bước vào môn thi đầu tiên, đại diện HĐCT đã quán triệt lại cho TS và giám thị về quy chế thi; đồng thời lưu ý các TS trong suốt 3 ngày thi phải có mặt tại địa điểm thi đúng giờ, thực hiện đúng nội quy quy định nhằm bảo đảm kỳ thi diễn ra một cách xuyên suốt, nghiêm túc. Đại diện HĐCT cũng nhắc nhở các TS rằng, đây là kỳ thi rất quan trọng trong cuộc đời học sinh của các em, vì thế, các em phải bình tĩnh, tự tin, cố gắng hết sức để làm bài đạt kết quả cao nhất.

Thi nghiêm túc

Tâm lý chung của TS trước khi bước vào phòng thi thường tỏ ra lo lắng, hồi hộp, nhưng nhìn chung đa số TS có tâm trạng khá thoải mái vì ôn bài tốt. Em Nguyễn Thị Thanh Ngân, học sinh trường THPT Trịnh Hoài Đức vừa ôn lại bài, vừa cho biết: “Em cũng căng thẳng và lo lắng lắm, nhưng được sự động viên của gia đình và cũng đã chuẩn bị bài rất kỹ nên hi vọng rằng sẽ vượt qua kỳ thi này với kết quả cao”. Ông Lê Hữu Phước, phụ huynh của một học sinh dự thi tại HĐCT Trịnh Hoài Đức cũng tâm sự: “Hai cha con tôi đi từ rất sớm. Tôi đưa con đi thi nhưng cũng hồi hộp không kém con. Thấy con cũng tự tin lắm nhưng tôi vẫn lo lắng vì cháu học khá các môn tự nhiên mà hôm nay lại thi 2 môn xã hội. Hi vọng rằng đề thi năm nay dễ để cháu đạt được kết quả cao”.

 Lãnh đạo sở đi kiểm tra các hội đồng thi

Trong các kỳ thi tốt nghiệp những năm qua, Bình Dương có nề nếp tổ chức thi nghiêm túc, an toàn. Tham gia công tác thi tốt nghiệp THPT năm nay, sở đã điều động 1.061 giám thị coi thi, ban bảo vệ phục vụ có 105 người gồm: y tế, công an, bảo vệ, phục vụ;; ngoài ra còn có thanh tra sở và 10 thanh tra ủy quyền của Bộ GD-ĐT là những cán bộ đến từ trường đại học kinh tế Luật TP.HCM.

Theo ghi nhận của chúng tôi, trong buổi thi đầu tiên, tình hình an ninh trật tự ở các HĐCT được bảo đảm bởi lực lượng an ninh được bố trí túc trực, kiểm tra thường xuyên. Không khí ở bên ngoài địa điểm thi nghiêm túc, ổn định, không có cảnh người nhà đứng ngồi lộn xộn chờ con em mình.

Được theo chân đoàn thanh tra sở đến các HĐCT, chúng tôi nhận thấy các TS nghiêm túc làm bài, không có tình trạng quay cóp hoặc hỏi bài nhau. giám thị Nguyễn Hải Vân, HĐCT Huỳnh Văn Nghệ cho biết: “đây là lần đầu tiên tôi tham gia coi thi tốt nghiệp. Trong thời gian coi thi, tôi sẽ thực hiện đúng quy chế thi và xử lý những TS vi phạm để bảo đảm kết quả thi thật, đúng với chất lượng.

Đúng 10 giờ, môn thi đầu tiên kết thúc, nhiều TS ra khỏi phòng thi với tâm trạng phấn khởi vì đề môn văn dễ, vừa sức với học sinh trung bình, nhiều em tự đánh giá có thể đạt điểm 7.

Kết thúc ngày thi đầu tiên, có 6 TS hệ phổ thông và 23 TS hệ bổ túc bỏ thi; 1 TS hệ bổ túc vi phạm quy chế bị đình chỉ thi.

Ngày mai (3-6), TS tiếp tục thi 2 môn: buổi sáng thi môn địa lý, thời gian 90 phút; buổi chiều thi môn sinh học, thời gian làm bài 60 phút.

      *Đến dự lễ khai mạc kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2011 tại HĐCT 0206 tại Trường THPT Trịnh Hoài Đức (Thuận An), ông Huỳnh Văn Nhị-Phó chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2011 đã động viên tất cả các thí sinh cố gắng thật nhiều trong kỳ thi quan trọng này. Phó chủ tịch mong rằng các em phát huy hết trí thức và năng lực của mình đã học được trong suốt 12 năm qua để hoàn thành kỳ thi với kết quả cao nhất.

    *Trước khi bước vào môn thi đầu tiên, ông Dương Thế Phương, Giám đốc Sở GD-ĐT đã nhắc nhở các TS tại HĐCT 0410 Huỳnh Văn Nghệ: Kỳ thi này đánh dấu kết quả qua 12 năm học tập, làm cơ sở để các em học tiếp lên đại học- cao đẳng, vì thế TS cần bình tĩnh, tự tin làm bài. Thầy cô đã cung cấp cho các em kiến thức, đây là lúc các em thể hiện khả năng, đem hết trí tuệ ra làm bài để đạt kết quả cao. Trong quá trình thi TS thực hiện tốt nội quy thi, đừng để xảy ra những trường hợp đáng tiếc bị đình chỉ thi.  

Nhóm PV GD

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X