Ngày đầu triển khai phân cấp công tác đăng ký, cấp biển số xe tại TP.Thuận An và huyện Dầu Tiếng 

Cập nhật: 21-05-2022 | 11:59:25

(BDO) Sáng 21-5, Công an TP.Thuận An đã chính thức triển khai việc phân cấp đăng ký xe ô tô cho Công an cấp huyện và xe mô tô Công an cấp xã cho người dân trên địa bàn.


Cán bộ, chiến sĩ Công an TP.Thuận An thực hiện đăng ký, cấp biển số phương tiện theo quy định cho người dân trên địa bàn thành phố.

Theo đó, kế hoạch thực hiện phân cấp công tác đăng ký, cấp biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ trên địa bàn tỉnh theo Quyết định số 55/QĐ-CAT-PC08 của Giám đốc Công an tỉnh, từ ngày 21-5-2022, Đội Cảnh sát giao thông, trật tự Công an TP.Thuận An sẽ đăng ký, cấp biển số các loại xe gồm: xe ô tô, xe máy kéo, rơmoóc, sơ mi rơmoóc và các loại xe có kết cấu tương tự xe nêu trên của cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, doanh nghiệp quân đội, cá nhân trong nước có trụ sở hoặc nơi thường trú trên địa bàn TP.Thuận An và các loại xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe có kết cấu tương tự xe nêu trên của cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp quân đội, cá nhân trong nước có trụ sở hoặc nơi thường trú tại phường Lái Thiêu, xã An Sơn và cơ quan, tổ chức, cá nhân nước ngoài, của dự án, tổ chức kinh tế liên doanh với nước ngoài tại phường Lái Thiêu và xã An Sơn.



Cán bộ, chiến sĩ Công an phường An Thạnh tận tình hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục đăng ký xe mô tô, xe gắn máy.



Đại tá Ngô Xuân Phú, Phó Giám đốc Công an tỉnh đã đến khảo sát tình hình triển khai phân cấp công tác đăng ký, cấp biển số xe tại TP.Thuận An.


Đại diện Công an phường An Thạnh báo cáo về thuận lợi, khó khăn trong ngày đầu tiên thực hiện kế hoạch phân cấp.

Công an 8 phường trên địa bàn TP.Thuận An sẽ đăng ký, cấp biển số xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) của cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, doanh nghiệp quân đội, cá nhân trong nước có trụ sở hoặc nơi thường trú tại địa phương mình và cơ quan, tổ chức, cá nhân người nước ngoài, của dự án, tổ chức kinh tế liên doanh với nước ngoài tại địa phương mình; tổ chức thu hồi giấy chứng nhận đăng ký, biển số xe hết niên hạn sử dụng, xe hỏng không sử dụng được của cơ quan, tổ chức, cá nhân có trụ sở hoặc nơi thường trú tại địa phương.

Ghi nhận cho thấy, người dân đã có mặt rất sớm để thực hiện dịch vụ đăng ký, cấp biển số các loại phương tiện. Tại Đội Cảnh sát giao thông, trật tự Công an TP.Thuận An, các thủ tục diễn ra suôn sẻ, người dân trật tự ngồi đợi gọi tên mình để lần lượt thực hiện thủ tục theo hướng dẫn từ cán bộ chiến sĩ Công an Thành phố. Một số trường hợp người dân chưa hiểu rõ quy trình được cán bộ công an tại đây giải thích tận tình.


Cán bộ, chiến sĩ Công an TP.Thuận An thực hiện kiểm tra phương tiện đăng ký cho người dân.


Kiểm tra phương tiện đăng ký cho người dân tại phường An Thạnh.

Ghi nhận, trong ngày đầu tiên thực hiện đăng ký, cấp biển số các loại phương tiện diễn ra thuận lợi, trang thiết bị và máy móc cơ bản đáp ứng được nhu cầu của người dân trên địa bàn phường.

Nhìn chung, trong ngày đầu tiên thực hiện việc phân cấp, quá trình tiếp dân, thực hiện công tác đăng ký xe mô tô của cán bộ, chiến sỹ Công an TP.Thuận An và đăng ký xe ô tô của cán bộ, chiến sỹ Công an cấp TP.Thuận An diễn ra thuận lợi, đúng quy trình, được người dân đồng tình hưởng ứng.

Cùng với Công an TP.Thuận An và Công an xã Long Tân (huyện Dầu Tiếng), Công an phường An Thạnh (TP.Thuận An), được công an tỉnh chọn để tổ chức tuyên truyền chủ trương cải cách thủ tục hành chính của Đảng ủy Công an Trung ương và lãnh đạo Bộ Công an, lợi ích mang lại khi phân cấp công tác đăng ký xe cho Công an cấp huyện, cấp xã.

* Tại xã Long Tân, huyện Dầu Tiếng, sáng 21-5, dưới sự phối hợp của phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh, Đội CSGT- TT Công an huyện Dầu Tiếng trong việc cấp đăng ký, biển số phương tiện cơ giới đường bộ theo phân cấp tại nơi làm điểm ở Công an xã Long Tân, huyện Dầu Tiếng đã diễn ra thuận lợi, hệ thống đường truyền dữ liệu thông suốt phục vụ nhân dân.


Cán bộ Công an xã tiến hành tra cứu số khung, số máy đối chiếu với giấy tờ

Đúng 7 giờ 30 phút, Công an xã Long Tân bắt đầu mở cửa tiếp dân, giải quyết các thủ tục đăng ký, cấp biển số đăng ký, cấp biển số xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe có kết cấu tương tự xe nêu trên của cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, doanh nghiệp quân đội, cá nhân trong nước có trụ sở hoặc nơi thường trú tại địa phương mình và cơ quan, tổ chức, cá nhân người nước ngoài, của dự án, tổ chức kinh tế liên doanh với nước ngoài tại địa phương mình; tổ chức thu hồi giấy chứng nhận đăng ký, biển số xe hết niên hạn sử dụng, xe hỏng không sử dụng được của cơ quan, tổ chức, cá nhân có trụ sở hoặc nơi thường trú tại địa phương.

Tại đây, Trung uý Trần Chí Dũng, cán bộ thuộc Công an xã Long Tân tiếp nhận một số hồ sơ đăng ký, cấp biển số xe mô tô của người dân, sau đó thực hiện các thao tác nhập dữ liệu, tra cứu và các thủ tục đăng ký mới. Việc truyền dữ liệu về Cục CSGT đảm bảo đúng các thao tác, trình tự thủ tục đã được phòng CSGT tập huấn, hướng dẫn trước đó, cùng với đó đường truyền tín hiệu cơ bản tốt nên việc đăng ký mới xe mô tô cho người dân được diễn ra nhanh chóng. 


Người dân trực tiếp đến trụ sở Công an xã để thực hiện thủ tục cấp đăng ký, cấp biển số xe mô tô, xe gắn máy theo phân cấp


Việc bấm số được người dân thực hiện theo trình tự ngẫu nhiên trên hệ thống của Cục CSGT để ra biển số xe

Trung tá Thượng Thành Công, Đội trưởng Đội CSGT-TT Công an huyện Dầu Tiếng:

Trong thời gian tới, Đội CSGT-TT tiếp tục tham mưu đến lãnh đạo Công an huyện Dầu Tiếng mở các lớp tập huấn về nghiệp vụ, kỹ năng mềm khi tiếp xúc, làm việc với người dân càng gần gũi, chuyên nghiệp, chuẩn mực trong việc xây dựng hình ảnh người chiến sĩ Công an nhân dân phục vụ tốt nhân dân.

Trung tá Thượng Thành Công, Đội trưởng Đội CSGT-TT Công an huyện Dầu Tiếng, cho biết: “Theo Thông tư số 15 của Bộ Công an sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 58 quy định quy trình cấp, thu hồi đăng ký, biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, từ ngày 21-5-2022, Công an cấp huyện được tổ chức đăng ký, cấp biển số xe ô tô; Công an cấp xã được quyền đăng ký, cấp biển số mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) cho cá nhân, tổ chức cư trú trên địa bàn. Một trong những quy định đáng chú ý tại Thông tư mới này là trao quyền cho Công an cấp huyện đăng ký, cấp biển số xe ô tô và Công an xã, phường, thị trấn (gọi chung là Công an cấp xã) đăng ký, biển số môtô, xe máy (kể cả xe máy điện) cho cá nhân, tổ chức. Thẩm quyền này trước đây là của Công an cấp tỉnh và cấp huyện. Để Công an cấp xã được trao quyền cấp biển số xe máy, trong 3 năm liền kề gần nhất, mỗi năm, địa phương phải có số lượng đăng ký mới từ 250 môtô, xe máy (kể cả xe máy điện) trở lên. Qua đó, tại huyện Dầu Tiếng có 10 xã đủ điều kiện thực hiện cấp đăng ký, cấp biển số theo phân cấp đã tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân giải quyết các phương tiện cơ giới đường bộ, mặt khác tạo ra bước chuyển mình đột phá trong công tác cải cách thủ tục hành chính đối với lực lượng công an phục vụ nhân dân tốt hơn. Trước đó, Đội CSGT-TT Công an huyện Dầu Tiếng đã khảo sát đối với Công an 10 xã (trong đó có Công an xã Long Tân) về việc chuẩn bị cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực để tiếp nhận triển khai việc đăng ký, cấp biển số xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện cho Công an cấp xã nên việc triển khai thực hiện trong ngày hôm nay diễn ra thuận lợi, đúng yêu cầu nhiệm vụ đã đề ra, tạo sự đồng thuận, thống nhất trong toàn xã hội”.

Ghi nhận thực tế, trong sáng 21-5 rơi vào ngày thứ 7 nên số lượng người dân đến làm thủ tục xin cấp đăng ký, cấp biển số xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện không nhiều, có khoảng 6 trường hợp. Tuy nhiên việc thực hiện theo sự phân cấp này sẽ giúp giảm tải cho lực lượng CSGT cấp tỉnh, cấp huyện. 


Đại diện Công an xã Long Tân trao biển số và giấy hẹn sau 2 ngày đến lấy Giấy đăng ký xe cho người dân

Ông Nguyễn Thắng Cảnh (36 tuổi, ngụ ấp Hố Đá, xã Long Tân), cho biết: “Nếu như trước đây việc cấp đăng ký, cấp biển số được thực hiện ở Công an tỉnh, Công an huyện thì quãng đường di chuyển từ xã Long Tân đến nơi làm việc phát mất ít nhất 30 km, hay việc đến nơi nộp hồ sơ thì hết giờ hành chính để xử lý gây khó khăn trong việc đi lại, chưa kể đến việc tại nơi làm việc của cán bộ CSGT tiếp nhận số lượng hồ sơ quá nhiều sẽ không thể hướng dẫn chi tiết, cụ thể cho từng trường hợp làm đăng ký, lấy biển số. Do đó, việc đăng ký, cấp biển số ô tô, xe máy theo phân cấp đối với Công an cấp huyện, Công an cấp xã sẽ vừa tạo điều kiện cho người dân, vừa tạo thuận lợi cho lực lượng chức năng giải quyết thủ tục hành chính”.


Ông Lý Văn Đây là một trong những người được Công an xã cấp đăng ký, cấp biển số trong ngày đầu thực hiện kế hoạch đăng ký, cấp biển số cho phương tiện cơ giới đường bộ theo phân cấp

Tương tự, ông Lý Văn Đây (70 tuổi, ngụ ấp Bờ Cảng, xã Long Tân) được người con trai mua tặng xe máy tay ga may mắn là một trong những trường hợp của ngày đầu thực hiện cấp biển số xe mô tô tại Công an xã, ông rất hài lòng với cách làm mới này. Ông Đây chia sẻ, trước lo lắng việc người con trai mua tặng cho xe máy rồi lại cộng thêm nghỉ việc để chở đi đến Công an huyện Dầu Tiếng để xin cấp đăng ký, cấp biển số mới cho xe làm gián đoạn công việc, ảnh hưởng đến nhiều người. Thế nhưng, việc cấp đăng ký, cấp biển số tại trụ sở Công an xã Long Tân đã làm giải tỏa được những lo lắng trên. Giờ đây, ông Đây có thể một mình tự đi đến Công an xã để làm các thủ tục với quãng đường di chuyển từ nhà đến nơi làm việc chỉ cách khoảng hơn 1 km, khi đến nơi thì cán bộ Công an phụ trách hướng dẫn tận tình, tiếp xúc lịch sự, giải quyết chu đáo. 

Theo thống kê sơ bộ của phòng CSGT Công an tỉnh, trong sáng 21-5, tại 8 điểm đăng ký xe của Công an cấp huyện được phân cấp đăng ký xe ô tô có 1 điểm đăng ký thuộc Công an TP.Thuận An giải quyết đăng ký, cấp biển số cho 3 trường hợp xe ô tô con. Về công tác đăng ký xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện tại Công an cấp xã có tổng 25 trường hợp; trong đó tập trung số lượng nhiều tại Công an phường An Thạnh (TP.Thuận An) và Công an xã Long Tân (huyện Dầu Tiếng). Riêng phòng CSGT, đã thực hiện đăng ký mới cho 6 trường hợp (gồm: 5 ô tô con, 1 ô tô tải) và đăng ký xe chuyển đến cho 4 trường hợp (gồm: 3 ô tô con, 1 ô tô tải).

TÂM TRANG - HƯNG PHƯỚC

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên