Ngày hội của tuổi trẻ

Cập nhật: 06-03-2010 | 00:00:00

Đầu năm 1946, trong thư gửi thanh niên, Chủ tịch Hồ Chí Minh viết: “Một năm khởi đầu từ mùa xuân. Một đời khởi đầu từ tuổi trẻ. Tuổi trẻ là mùa xuân của xã hội”. Từ năm 2003 đến nay, tháng ba hằng năm được chọn là Tháng Thanh niên. Đó vừa là vinh dự, vừa là trách nhiệm của thanh niên trong thời kỳ mới. Năm nay, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh vừa phát động Tháng Thanh niên trên toàn quốc với chủ đề “Thanh niên hành động vì môi trường”.

 

Không chỉ là khẩu hiệu

 

Tại lễ ra quân Tháng Thanh niên năm 2010, đồng chí Võ Văn Thưởng, Uỷ viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam nhấn mạnh:

 

- Tháng Thanh niên năm 2010 được thực hiện trong lúc toàn Đảng, toàn dân, toàn quân tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, đang nỗ lực sáng tạo với hiệu quả cao nhất, để thực hiện thắng lợi các mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ X và các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2010… Tháng Thanh niên chính là sự khẳng định quyết tâm, niềm tin và trách nhiệm của tuổi trẻ góp sức vào việc thực hiện nhiệm vụ quan trọng này trước Đảng, Nhà nước và nhân dân. Để triển khai thực hiện kế hoạch hành động Tháng Thanh niên thành công, Ban Bí thư Trung ương Đoàn khuyến khích sự sáng tạo, trân trọng những ý tưởng hay, mô hình và cách làm mới của mỗi cấp bộ Đoàn và từng đoàn viên, thanh niên…

 

 

 

Lực lượng vũ trang tỉnh Vĩnh Phúc cùng đoàn viên, thanh niên địa phương tham gia bảo vệ môi trường

 

Trên thực tế, với sự chuẩn bị kỹ lưỡng và nhiệt huyết tuổi trẻ, ngay sau lễ ra quân, rất nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực đã diễn ra ở nhiều địa phương trên toàn quốc. Với phương châm “Mỗi thanh niên một hành động, mỗi cơ sở Đoàn một hoạt động thiết thực bảo vệ môi trường”, phong trào nhanh chóng lan tỏa ngay trong tuần đầu tiên mang chủ đề “Bảo vệ môi trường”.

 

Mỗi thành đoàn, tỉnh đoàn có một khẩu hiệu phù hợp với tình hình địa phương, song tựu trung lại, vai trò xung kích của thanh niên được thể hiện rất rõ. Tại Quảng Bình, gần 1.000 đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) làm vệ sinh dọc bờ sông Kiến Giang và trồng cây lưu niên dọc hai bên tuyến đường về nhà Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Tại Đồng Nai, hơn 3.000 ĐVTN tham gia chương trình đi bộ “Vì môi trường trong lành, đồng hành cùng sức khoẻ”. Tại Lâm Đồng, hơn 2.000 ĐVTN dọn dẹp, vệ sinh đường phố, nghĩa trang liệt sĩ tỉnh, nạo vét suối Phan Đình Phùng. Tại Hải Phòng, hơn 10.000 cây chắn sóng được Thành đoàn Hải Phòng trồng tại xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng… Đây chỉ là những dẫn chứng trong rất nhiều hoạt động của tuổi trẻ cả nước tham gia bảo vệ môi trường. Đánh giá về không khí trong những ngày đầu của Tháng Thanh niên, anh Đỗ Mạnh Hiến, Bí thư Thành đoàn Hải Phòng khẳng định:

 

- Với kế hoạch cụ thể, hợp lý cùng sự đoàn kết, quyết tâm thực hiện tốt nhiệm vụ được ĐVTN xác định rõ từ trước khi triển khai Tháng Thanh niên nên chúng tôi không mất thời gian tìm hiểu khi bắt tay vào việc. Bên cạnh đó, hành động vì môi trường cũng được ĐVTN cả nước thực hiện rất sôi nổi và đạt hiệu quả như mong đợi.

 

“Mong tháng nào cũng là Tháng Thanh niên”

 

Đó là tâm sự của không ít người dân khi chứng kiến những hoạt động ý nghĩa của thanh niên, là nguyện vọng của chính ĐVTN và là sự mong đợi, kỳ vọng của các cán bộ đoàn.

 

Tháng Ba là Tháng Thanh niên, còn những tháng khác, phong trào thanh niên liệu có được duy trì? Đặt câu hỏi này với các cán bộ đoàn và ĐVTN, tôi đều nhận được câu trả lời: Tháng Thanh niên tạo động lực để thanh niên phát huy vai trò xung kích, không chỉ góp phần bảo vệ và xây dựng môi trường ở mỗi địa phương, đơn vị xanh, sạch, đẹp mà còn thể hiện sức trẻ trên nhiều lĩnh vực khác. Thực tế cũng chứng minh, những năm qua, thanh niên cả nước đã tích cực tham gia vào nhiều hoạt động tình nguyện ở nhiều thời điểm khác nhau trong năm. Bạn Nguyễn Anh Sơn, sinh viên Đại học Giao thông-Vận tải cho biết:

 

- Mỗi khi có dịp, tôi đều đăng ký tham gia hoạt động tình nguyện của nhà trường. Được cống hiến sức trẻ và hoà trong không khí sôi nổi của tuổi trẻ cả nước, tôi thấy mình trưởng thành hơn, tự tin hơn, đồng thời cảm nhận được ý nghĩa cuộc sống của một người trẻ tuổi.

 

Trong khi đó, anh Ngọ Duy Hiểu, Bí thư Thành đoàn Hà Nội lại mong rằng, nhân dịp kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội, tuổi trẻ Thủ đô sẽ phát huy tốt hơn nữa trách nhiệm, ý thức và hành động không chỉ trong Tháng Thanh niên với chủ đề “Tuổi trẻ hành động vì Thủ đô xanh, sạch, đẹp” mà trong cả năm 2010. Sau khi tổ chức lễ ra quân vào ngày 28-2, Thành đoàn Hà Nội sẽ tổ chức đi bộ với chủ đề “Vì Thủ đô không rác” xung quanh hồ Hoàn Kiếm vào ngày 7-3, mở đầu cho các hoạt động tiếp theo gồm “Hành động bảo vệ sông, hồ”, “Tham gia bóc, xóa quảng cáo, rao vặt trái phép”, “Mừng sinh nhật Đoàn”. Anh Hiểu cho biết.

 

Bên cạnh những hoạt động bảo vệ môi trường, Thành đoàn Hà Nội còn khởi công xây dựng 5 nhà tình nghĩa, nhà nhân ái tặng các gia đình chính sách; tư vấn, hướng nghiệp, giới thiệu việc làm cho thanh niên, bộ đội xuất ngũ; tổ chức ngày hội “Thanh niên khỏe”; tổ chức kết nạp Đoàn và “Ngày đoàn viên”, giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét, kết nạp…

 

Hoạt động của tuổi trẻ cả nước đang tạo nên khí thế sôi nổi, rộng khắp trên phạm vi toàn quốc. Hy vọng, với bước đà này, Tháng Thanh niên năm 2010 sẽ đạt được nhiều thành công, tạo dựng hình ảnh đẹp của thanh niên Việt Nam thời đại mới.

 

Theo QĐND

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên